Tin tức

The Secret of Immortal Code: Phim kinh dị giả tưởng của Trung Quốc

04/07/2018

Là ‘fan’ của Ridley Scott, nhà sản xuất Wang Donghui nói ông đã xem phim khoa học giả tưởng kinh điển Alien (1979) của nhà làm phim người Anh này cả trăm lần.

Áp phích phim The Secret of Immortal Code

Được đào tạo ở Anh, Wang cho rằng phim khoa học giả tưởng không chỉ mô tả thế giới tương lai trong tưởng tượng mà còn phản ánh những mối đe dọa xã hội đương đại phải đối mặt.

Với niềm đam mê thể loại phim này, năm 2014 Wang Donghui đã quyết định sản xuất The Secret of Immortal Code, phim kinh dị khoa học giả tưởng do Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, hãng phim lớn nhất Trung Quốc sản xuất.

Do nữ diễn viên từng đoạt giải thưởng Lương Tĩnh và nam diễn viên kỳ cựu Triệu Lập Tân đóng chính, phim do Lý Vỹ và Trương Nam đạo diễn được lên lịch phát hành ở Đại lục vào ngày 22/6.

Hầu hết các cảnh phim được quay đen trắng, trong ý đồ thử nghiệm gợi lên một không khí hậu tận thế.

Lương Tĩnh trong một cảnh phim The Secret of Immortal Code

Bối cảnh ở tương lai gần, phim mô tả một thế giới dịch bệnh hoành hành đến độ người bệnh chọn làm đóng băng cơ thể hơn là lệ thuộc vào điều trị, hy vọng rằng những đột phá y học trong tương lai có thể chữa được cho họ.

Trong nỗ lực hồi sinh người chị đã đóng băng cách đây 18 năm, sinh viên y khoa do Lương Tĩnh thủ vai, theo vị bác sĩ thiên tài (Triệu Lập Tân) dấn thân vào hành trình đến Nam cực để tìm phương thuốc cứu chị. Song với sự hiện diện của con quái vật lạ trên tàu, chuyến đi trở thành cơn ác mộng cho hành khách trên tàu, và mở ra một âm mưu ly kỳ.

Nhớ lại quá trình sản xuất, Wang Donghui mô tả quyết định quay thể loại phim này cách đây bốn năm không có gì ngoài “táo bạo”, đặc biệt kể từ khi ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã có vài tiền lệ làm thể loại này.

Bên cạnh đó, lúc bấy giờ, mọi người trong giới điện ảnh Trung Quốc đều biết là rất khó cho câu chuyện khoa học giả tưởng Trung Quốc cạnh tranh với những phim Hollywood đầy hiệu ứng đặc biệt về phương diện thu hút lượng lớn khán giả trong nước.

Triệu Lập Tân trong vai bác sĩ Yao

Nhưng tình thế đã thay đổi vào năm 2015 khi nhà văn khoa học giả tưởng Trung Quốc Lưu Từ Hân đoạt giải Hugo. Đây không chỉ được xem là bước ngoặt cho phim khoa học giả tưởng Trung Quốc, mà còn tạo nên sự gia tăng đáng kể số lượng kịch bản chất lượng tiếp cận thị trường mỗi năm kể từ đó.

“Ý tưởng làm The Secret of Immortal Code có trước khi Lưu Từ Hân thắng giải. Hồi đầu rất khó khăn, song chúng tôi hy vọng làm thử điều gì mà chưa ai từng thử trước đó,” Wang Donghui nói.

Với khát vọng làm một phim tương đương Frankenstein của Trung Quốc, Wang Donghui nói anh tin rằng một câu chuyện được trau chuốt quan trọng hơn là dựa vào nghiên cứu thị trường.

“Hồi tôi là nhà sản xuất Brotherhood of Blades / Tú xuân đao, hầu hết những người xuất vốn (đã khước từ yêu cầu tăng kinh phí) nói rằng thị trường cho phim võ thuật cổ trang ở Trung Quốc đã giảm, vì hai xuất phẩm tương tự đều thất bại ở phòng vé,” ông nhớ lại.

Nhưng bộ phim do Trương Chấn đóng do ngôi sao đang lên Lộ Dương đạo diễn đã chứng minh rằng phán đoán của Wang Donghui là đúng.

Được thúc đẩy bởi những lời ngợi khen truyền miệng, Tú xuân đao (2014) đã đạt điểm 7,5 trên 10 trên hạ tầng xếp hạng giải trí nổi tiếng của Trung Quốc, Douban. Thành công của phim giúp hồi sinh số phận của thể loại phim võ thuật và mở đường cho phần tiếp theo năm 2017 được đảm bảo một kinh phí lớn hơn.

Phần tiếp theo, cũng được Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc hỗ trợ, củng cố niềm tin của hãng phim nơi Wang Donghui, và cho anh dự án thứ hai The Secret of Immortal Code.

“Khi làm phim, bạn luôn tập trung khám phá những gì chưa biết và chưa được thử. Nếu không bạn sẽ chỉ lặp lại những gì người khác đã làm,” Wang nói.

Yu Si, tác giả trẻ học ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, được tuyển chắp bút cốt truyện. Nhà biên kịch sinh năm 1986 này đã dành nhiều thời gian nghiên cứu lịch sử y học và đại dương, và có hơn 2.000 bản phác thảo giúp cô xây dựng bức tranh hoàn chỉnh về thế giới tương lai và hoàn thiện bối cảnh lẫn nhân vật.

“Phim ảnh làm nên những giấc mơ. Tôi thật sự quan tâm đến chủ đề khoa học giả tưởng, kinh dị và quái vật,” Yu Si nói, cô là ‘fan’ của những tác phẩm kinh điển như Crimson Peak của Guillermo del Toro và loạt phim Resident Evil.

“Đây là câu chuyện về Bắc cực, chuyến phiêu lưu ở đại dương và những quái vật đột biến. Những thứ này mê hoặc tôi,” cô nói.

Mặc dù phim gặp phải hàng loạt trở ngại, chủ yếu là thiếu các hiệu ứng đặc biệt và hạn chế về kinh phí, Wang Donghui nói anh tin rằng thử thách lớn nhất mà phim khoa học giả tưởng Trung Quốc đối mặt không liên quan gì đến tài trợ.

Đoàn phim tại sự kiện ra mắt

“Những câu chuyện khoa học giả tưởng về sự phức tạp của cuộc sống nhân loại, thường xuất phát từ những mối bận tâm thường ngày,” Wang nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily