Tin tức

Nhân vật của Anne Hathaway là vai diễn hay nhất trong Ocean's 8

27/06/2018

Gần như ngay khi Anne Hathaway xuất hiện trên màn ảnh trong phim Ocean’s 8, bạn nhận ra rằng cô đang đóng chính mình.

Vai nữ diễn viên Daphne Kluger của Anne Hathaway

Nói công bằng, nhân vật của cô, nữ diễn viên Daphne Kluger, không hẳn nhại lại Anne Hathaway, mà là ấn tượng về Anne Hathaway thì đúng hơn, khúc xạ qua tấm gương trong nhà cười về nỗi ám ảnh của người nổi tiếng. Cô bị ám ảnh bởi ngoại hình, danh tiếng, và áo hở vai khoe ngực — được làm rõ qua việc Hathaway dành phần lớn thời lượng trên phim vuốt ve cổ cô. Ocean’s 8 có rất nhiều sự quyến rũ, nhưng không gì trong bộ phim này tỏa sáng hơn màn trình diễn của Anne Hathaway trong vai “Anne Hathaway”, đối tượng thường xuyên của báo lá cải, người mà cô thích thú nhại lại.

Thoạt đầu, có thể bạn lo Ocean’s 8 đặt Hathaway vào thế bất lợi: Cô được sử dụng làm mục tiêu của vụ cướp trong phim, và thoát khỏi vụ lừa đảo đó. Nhưng cô có dư dả thời lượng để diễn cực kỳ lố và hấp dẫn. Để thực hiện mưu đồ trọng tâm của bộ phim, Sandra Bullock và những người bạn khác nhau của cô trong những bộ áo khoác đẹp phải thuyết phục Daphne của Hathaway đeo chiếc vòng cổ vô giá cho Vũ hội Met, để họ có thể cướp nó ngay trên người cô tại sự kiện. Để thành công, họ cần đồng lõa, nhà thiết kế thời trang hết thời Rose Weil (Helena Bonham Carter, nói giọng Ireland chỉ vì vậy), phục trang cho cô.

Daphne Kluger và nhà thiết kế thời trang hết thời Rose Weil (Helena Bonham Carter)

Tâm tính đối chọi khiến Hathaway thể hiện những hợp âm ganh tị, bất an, và xấc xược khi Rose và phần còn lại của nhóm tội phạm cố gắng dụ dỗ cô. Daphne nghe nói Rose có thể làm nhà thiết kế trang phục cho một ngôi sao điện ảnh trẻ hơn đáng kể (người viết sẽ không tiết lộ diễn viên khách mời này), bực tức, và đòi gặp nhà thiết kế. Khi trợ lý nhắc rằng gần đây Daphne đã nói thiết kế của Rose “lỗi thời rồi”, cô lên cơn, “Tôi nói là ‘mang tính biểu tượng.’” Từ đó, tâm trạng thay đổi liên tục: Daphne khoái chiếc vòng cổ. Daphne ghét chiếc vòng cổ. Mỗi lần Daphne thay đổi ý kiến, toàn bộ vụ cướp có thể sụp theo — và trời ơi, Hathaway khoái chuyền qua chuyền lại.

Niềm vui của màn trình diễn của Hathaway không phải là cô đóng vai cô nàng lẳng lơ ngu ngốc — khi bộ phim sáng tỏ, Daphne khôn ngoan hơn vẻ ngoài — mà là cô tìm ra cách để mài sắc những ám ảnh lập dị và nghĩa vụ của người nổi tiếng. Daphne thường tự hỏi liệu bộ ngực của cô có phải là “quá lớn” không. Cô kể những câu chuyện chán ngắt có đầy những cái tên nổi tiếng. Cô không ngừng ra vẻ đang tìm cách để tìm sự phản chiếu của cô (một lần nữa, cô cực kỳ mê mẩn chiếc cổ của mình). Tại cuộc họp báo Ocean’s 8, Hathaway đã mô tả việc hóa thân nhân vật Daphne là “điều sẽ xảy ra, nếu vào lúc bắt đầu sự nghiệp tôi nghĩ sự nổi tiếng là cái gì có thật.” Qua tay/cổ của Hathaway, Daphne chẳng hề ngốc mà đúng hơn là người cầm trịch cuộc chơi — cho đến khi cô ấy, và trò chơi, dừng lại có ý nghĩa.

Qua tay/cổ của Hathaway, Daphne chẳng hề ngốc mà đúng hơn là người cầm trịch cuộc chơi

Hơn ai hết, Anne Hathaway hẳn biết rằng làm người nổi tiếng giống như làm mục tiêu của một vụ lừa đảo mà bạn không bao giờ đồng ý tham gia. Năm năm sau, đôi khi vẫn cảm thấy như cô đang lê lết vượt qua sự chế nhạo bao trùm cô trong suốt chiến dịch tranh giải Oscar cho Les Misérables. Cốt lõi là con người tài năng nỗ lực hết mình, Hathaway là một mục tiêu dễ dàng, và luôn có vẻ giống như mùa giải để mở với cô ấy. Hathaway không làm sai gì nhiều ngoại trừ quá cố gắng, muốn quá nhiều, và — sai lầm thực sự là — để lộ nỗ lực đó. Bài phát biểu Oscar “trở thành sự thật” được cho là dấu hiệu về một Anne Hathaway thực sự, một tia sáng lờ mờ tiết lộ rằng, bên dưới tất cả, cô không phải là người dễ thương rụt rè như cô giả vờ. Bạn sẽ không nhận được sự chân thực từ một ngôi sao điện ảnh khi máy quay hướng vào họ. Cứ hỏi Daphne Kluger đi.

Trong Ocean’s 8, Hathaway thừa biết đánh giá Daphne vì điều đó. Có gì đó tuyệt vọng trong sự thiếu thốn của Daphne — khao khát trông phù hợp của cô, băn khoăn liệu chiếc vòng cổ đó có quá lớn đối với bộ váy của cô không — đến mức, bạn nhận ra là, cũng rất quan trọng đối với sinh kế của Daphne. Thế giới của Daphne vận hành nhu cầu giống như đồ chơi Furby để an ủi và khẳng định, bất luận bề ngoài thế nào. Trong một cảnh, cô thử son môi màu hồng mà Helena Bonham Carter bảo rằng khiến cô trông giống “Barbie, nhưng mà đẹp.” “Cảm ơn,” Daphne trả lời, với vẻ lo lắng nhưng tự mãn, và bạn có thể nhớ rằng cô sẽ sớm đóng vai con búp bê đó trong một bộ phim.

Anne Hathaway và James Corden trong một cảnh phim Ocean’s 8

Về nhiều mặt, có cảm tưởng màn trình diễn của Hathaway trong Ocean’s 8 giống như hiện thân con người của Michelle Williams trong I Feel Pretty. Cả hai nữ diễn viên, những người đã chứng tỏ tài năng kịch tính của họ, cường điệu điển hình những khía cạnh bị bóp méo về biểu hiện nữ tính cho đến khi họ trở nên vĩ đại, lạ thường, và chiến thắng.

Hathaway đã làm tương tự khi đóng vai một nhân vật chính đáng ghét, nhưng được chứng minh là đúng trong Colossal, còn ở Ocean’s 8, cô thuần hài hước. Đó là một màn trình diễn thắng lợi vì tất cả sự lấp lánh, các lý do tổng hợp, mà còn vì sự đúng lúc, dáng vẻ điệu bộ của cô, khả năng hóa thân Daphne như thể không ngừng tìm kiếm một góc nhìn hấp dẫn cho ống kính của một tay săn ảnh. Bộ phim bừng sáng lên mọi giây phút mà cô xuất hiện trên màn hình — tất nhiên phải vậy rồi. Cô là Anne Hathaway. Cô sẽ luôn nỗ lực hết mình.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture