Tin tức

Những nhà phát hành mới thách thức Bốn Ông Lớn của thị trường điện ảnh Hàn Quốc

26/06/2018

Ngành phát hành điện ảnh Hàn từ lâu là một liên minh riêng với sự chi phối của Bốn Ông Lớn – CJ, Lotter, Showbox và NEW. Nhưng sự áp đảo của Bốn Ông Lớn này sắp sửa đối mặt thử thách mới khi nhiều cái tên mới nhảy vào thị trường.

Đầu năm nay Yoo Jung Hoon, lãnh đạo Showbox trong 11 năm qua, làm thị trường ngạc nhiên khi từ chức và sáng lập công ty sáng tạo và phân phối nội dung Merry Christmas, hợp tác với Hoa Nghị Huynh Đệ của Trung Quốc.

Logo công ty Merry Christmas do Yoo Jung Hoon hợp tác với Hoa Nghị Huynh Đệ của Trung Quốc

Đây là nhà phát hành điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên được thành lập với vốn Trung Quốc.

Giới trong ngành đang tập trung sự chú ý vào cuộc hôn nhân giữa thế mạnh phim điện ảnh Hàn và vốn Trung Quốc. Công ty này sẽ bắt đầu làm ăn trong tháng 7 và bao gồm đầu tư, phân phối, hợp tác quốc tế và sản xuất phim. “Mô hình kinh doanh tập trung vào các công ty lớn đã gặp phải những hạn chế. Mặt bằng phát hành phim điện ảnh nội địa đã bắt đầu thay đổi,” Yoo nói. Công ty của anh có nhiều kỳ vọng để tạo ra nội dung và phân phối chúng sử dụng quan hệ của công ty mẹ Hoa Nghị Huynh Đệ ở Trung Quốc và Hollywood.

Những thay đổi lớn khác cũng được dự báo sẽ xảy ra trong trụ sở gốc của các nhà phát hành Hollywood. Từ khi Walt Disney mua lại 21st Century Fox, công ty mẹ của 20th Century Fox, có dự đoán rằng thỏa thuận Disney-Fox sẽ dẫn tới kết quả việc sáp nhập hai đơn vị ở Hàn Quốc luôn. Nếu điều đó đúng, việc sáp nhập sẽ đưa thị phần hãng lên 15,5%, trở thành nhà phát hành nước ngoài lớn nhất.

Theo báo cáo của Viện Điện ảnh Hàn Quốc, CJ E&M là nhà phát hành số một, với 15,1% thị phần, theo sau là Lotte Entertainment với 11,4%, Showbox với 10,7% và Walt Disney với 9,1% năm 2017.

Kinh doanh giải trí là lĩnh vực khá sinh lời lại có rào cản gia nhập thị trường thấp hơn, nó đã thu hút cả nguồn vốn trong và ngoài nước.

Cùng với những cái tên mới đã đặt chân thành công ở thị trường phát hành phim, các công ty lớn cũng kế hoạch nhảy vào ngành nội dung, phát đi tín hiệu những thay đổi không thể tránh ở một thị trường mà trước đó bốn hay năm công ty lớn nhất chiếm hơn 50% tổng thị phần.

Công ty giải trí nội địa Kiwi Media, đã đầu tư và phát hành phim điện ảnh đầu tiên của mình The Outlaws năm ngoái, an cư lạc nghiệp trong thị trường. Tính cả bộ phim tội phạm đã thu về 6,9 triệu đó, hai trong ba phim hãng đầu tư và phát hành năm ngoái đều vượt điểm hòa vốn. Năm nay hãng dự kiến cho ra bốn phim mới.

Nhiều cái tên nữa sẽ tham gia vào. Hai điều hành cao cấp lâu năm của Showbox đã hợp tác với công ty thẩm mỹ Carver Korea thành lập một công ty phát hành phim. Celltrion Entertainment, nhánh giải trí của công ty sinh dược phẩm Celltrion đã sản xuất bộ phim điện ảnh sắp tới Uhm Bok-dong, với ca sĩ Kpop Bi Rain, dự kiến bước vào ngành phát hành phim, trong khi Dexter Studio đơn vị sản xuất hiệu ứng đặc biệt cho thành công phòng vé năm ngoái Along With the Gods: The Two Worlds thu hút 14 triệu người, đang tiến tới gia nhập hàng ngũ hãng phát hành phim điện ảnh.

Những người trong ngành cho rằng dòng vốn vào thị trường này là tích cực.

Trước đó, các công ty sản xuất phải dựa vào bốn nhà phát hành lớn. Nhưng với nhiều kênh hơn, thị trường điện ảnh có thể thay đổi thành một nơi tập trung nhiều hơn vào các nhà sáng tạo nội dung, theo các chuyên gia. “Khi nguồn vốn đổ vào sản xuất phim và thị trường phát hành, nhiều đạo diễn nhận được đầu tư sẽ dẫn đến sự đa dạng trong điện ảnh. Nên tổng kết lại, đó là một dấu hiệu tốt cho ngành điện ảnh nội địa,” Kim Hyung Ho, một chuyên gia phân tích thị trường điện ảnh. “Thay vì bom tấn, với nhiều phim nhỏ và vừa nhắm tới 2-3 triệu khán giả, có thể đóng góp để mở rộng cả miếng bánh của thị trường phim điện ảnh.”

Những tiếng nói khác quan ngại rằng nhiều đối thủ nghĩa là cạnh tranh khắc nghiệt hơn và miếng bánh bé hơn khi lượng vé bán hằng năm đã trụ ở mức loanh quanh 200 triệu nhiều năm nay. Để ý điều này, những đối thủ hàng đầu đã mở rộng các dự án quốc tế. CJ E&M, hãng đã sản xuất nhiều phim làm lại các tựa phim Hàn nổi tiếng ở các nước châu Á bao gồm Tháng năm rực rỡ, phiên bản Việt của Sunny, và kế hoạch thực hiện nhiều bản làm lại Hollywood của các phim Hàn nổi tiếng.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times