Tin tức

The Treacherous kể chuyện bạo chúa Yeonsangun thời Joseon

22/04/2015

Như đã chứng kiến Roaring Currents (phát hành ở Việt Nam với tựa Đại thủy chiến) thành công ‘khủng’ ở phòng vé năm ngoái, một số đề tài nóng nhất trên màn bạc Hàn gần đây là phim cổ trang.

Phân tích sự nổi tiếng của những bộ phim tái dựng các sự kiện lịch sử, các nhà phê bình cho rằng những phim đó thu hút sự chú ý vì chúng khiến khán giả Hàn nghĩ về những dạng lãnh đạo lý tưởng mà họ muốn được thấy trong đời thực.

Đạo diễn Min Kyu Dong nói đó là điểm mấu chốt mà anh muốn xử lý trong bộ phim mới của mình, The Treacherous.

Như tựa đề phim đã nói lên tất cả, đạo diễn Min cho biết trong bộ phim lấy bối cảnh triều đại Joseon (1392-1910) này, triều đại cuối cùng của nước Hàn, anh đặt trọng tâm vào sự bất tín của nhà vua dưới "cái mặt nạ trung thành".

"Tôi luôn thích thú với các sự kiện lịch sử," Min Kyu Dong nói trong buổi giới phim tại nhà hát gần Konkuk University, Seoul, hôm 14/4. "Và lý do vì sao tôi tập trung vào cổ sử đó là vì tôi muốn nói đến những vấn đề xã hội đương thời qua sự kiện lịch sử."

Min Kyu Dong, nổi tiếng đã đạo diễn các phim lãng mạn Five Senses of Eros (2009) và All About My Wife (2012), nói anh chọn đời vua Joseon thứ 10, Yeonsangun (do nam diễn viên Kim Kang Woo thể hiện), được coi là bạo chúa tàn độc nhất lịch sử Hàn Quốc, và kẻ bề tôi xảo quyệt Im Sung Jae (do nam diễn viên Ju Ji Hoon đóng) làm hai nhân vật chính của bộ phim.

Vua Yeonsangun do nam diễn viên Kim Kang Woo thể hiện

"Im Sung Jae và cha là Sa Hong nổi tiếng lạm quyền, thao túng nhà vua bằng đủ loại mưu mô mánh khóe," đạo diễn Min nói. "Tuy Yeonsangun đã từng được thể hiện trên nhiều phim điện ảnh và truyền hình, tôi muốn miêu tả nhân vật này từ một góc độ mới nếu tập trung vào mối quan hệ vua tôi."

Như Min Kyu Dong giải thích, Yeonsangun khét tiếng bạo ngược, tàn sát hàng loạt học giả hàng đầu trong thời gian 12 năm trị vì (1494-1506). Trước khi ông bị soán ngôi năm 1506, ông còn giam hãm hơn hàng ngàn phụ nữ làm tam cung lục viện, dẫn đến sưu cao thuế nặng cho dân.

Không như nhiều phim điện ảnh và truyền hình trước đây từng tập trung vào những thảm sát chính trị trong thời Yeonsangun, đạo diễn Min xoay quanh mâu thuẫn chính trị giữa nhà vua và kẻ bề tôi tìm cách thao túng nhà vua bằng cách tiến cung vô số mỹ nữ từ khắp đất nước.

Nam diễn viên Kim Kang Woo nói anh thấy mình may mắn được đóng vai Yeonsangun, sánh ngang với bi kịch Hamlet của Shakespeare.

Nhân vật Im Sung Jae do nam diễn viên Ju Ji Hoon đóng

"Yeonsangun là vai diễn tôi háo hức muốn đóng vì tôi nghĩ vị vua Joseon này hoàn toàn tương tự Hamlet," anh nói. "Nhưng tôi không tránh khỏi lo lắng mình còn quá trẻ để đóng vai ông."

Để khác biệt với các diễn viên từng thể hiện vai Yeonsangun, Kim Kang Woo nói anh tập trung miêu tả tài năng nghệ thuật của vị vua này.

"Tuy ông là bạo chúa, tôi cho rằng chỉ là dường như ông sinh bất phùng thời," anh nói. "Để thể hiện tầm nhìn nghệ thuật của ông, tôi cố gắng miêu tả một vị vua xuất sắc trong thi họa."

Nữ diễn viên đang lên Lim Ji Yeon, 24 tuổi, vừa nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại Giải điện ảnh Daejong năm 2014 cho vai diễn của cô trong phim Obsessed, thể hiện một trong số các cung tần mỹ nữ của nhà vua, cùng với nữ diễn viên Lee Yoo Young.

Cảnh các mỹ nữ bị tiến cung trong phim

Phim ra rạp đại trà ở Hàn Quốc trong tháng 5.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times