Tin tức

Run All Night có đặt dấu kết thúc cho phim hành động của Liam Neeson?

15/04/2015

Không ngạc nhiên khi Cinderella / Lọ Lem đánh bại Run All Night / Tẩu thoát trong đêm trong số những phim mới ra rạp tuần lễ 13/3 ở Mỹ. Câu chuyện thần tiên phiên bản người đóng của Disney này được nhiều người mong đợi sẽ hút cạn ôxy phòng vé, và con số ước tính 70,1 triệu USD tuần ra mắt phù hợp với dự đoán.

Tuy nhiên, Run All Night có vẻ là đối trọng thông minh, thu hút những người lớn tuổi không quan tâm đến một phim dành cho những cô nàng trẻ trung. Song Run All Night thể hiện kém cỏi so với dự đoán khiêm tốn (khoảng 14 triệu đôla), mở màn chỉ khoảng 11 triệu đôla..

Sau đó, ở tuần thứ ba liên tiếp, các chuyên gia Hollywood sẽ vò đầu bứt tóc, tự hỏi liệu có phải một nam chính vốn ăn chắc trước đây (là Will Smith cách đây hai tuần, Vince Vaughn tuần rồi, và giờ là Liam Neeson) đã vĩnh viễn đánh mất tài năng phi thường của mình không. Trong mỗi trường hợp, mặc dù xu hướng suy giảm gần đây, việc ‘từ giã’ dường như còn sớm. Đúng vậy, không khó để thấy lý do tại sao sự nghiệp của Neeson có vẻ như đang gặp rắc rối. Tuy nhiên, Run All Night có một tập hợp những vấn đề cụ thể là nguyên nhân của sự thất bại, nghĩa là vẫn còn quá sớm để gạch tên của Neeson.

Dưới đây là những gì sai lầm của Run All Night.

Cốt truyện Một Neeson chán đời bị buộc phải rút súng bảo vệ người con đã trưởng thành thoát khỏi kẻ bắt cóc và sát nhân. Nghe như loạt phim Taken / Cưỡng đoạt, phần gần đây nhất ra rạp cách đây chừng hai tháng. Ngoài ra, Run All Night do Jaume Collet-Serra đạo diễn, người đã thực hiện phim ly kỳ UnknownNon-Stop của Neeson. Vì thế nếu nhịp phim hành động trông quen thuộc, có thể là có lý do.

Liam Neeson, trái, và Joel Kinnaman trong Run All Night

Tiếp thị Run All Night được xem là một phim ly kỳ bối cảnh thành phố New York về đêm. Vậy thì tại sao đoạn trailer cho thấy Neeson, rõ ràng ở ban ngày, nổ súng trong rừng? Anh lần theo kẻ phản diện Ed Harris hay săn nai Bambi?

Thời điểm Nói về quyết định tiếp thị khó hiểu, tại sao ngày phát hành phim dời từ tháng 4 về tháng 3? Tháng 4, phim đối đầu trực tiếp với loạt phim Fast & Furious phải nói là đáng gờm (Furious khởi chiếu vào ngày 3/4), nhưng không nhiều phim đáng gờm khác. Bên cạnh đó, những phim này còn non so với Neeson. Song, tháng 3, anh đối đầu trực tiếp với thị trường bão hòa cho các phim hướng đến khán giả lớn tuổi, từ thánh lừa Focus của Will Smith đến phim hài Unfinished Business của Vince Vaughn rồi phim ly kỳ tương tự của Sean Penn The Gunman. Chưa kể đến việc cạnh tranh với chính mình; hãng phim không thể sắp xếp thời gian nghỉ giữa Taken 3Run? Mà này, có thể những diễn viên lớn tuổi hàng đầu đó không sa sút; có thể họ chỉ đang gặp khó khăn trong cạnh tranh lẫn nhau (hoặc với chính bản thân) vì cùng đối tượng khán giả.

Cảnh Liam Neeson nổ súng trong rừng, giữa ban ngày từ trailer

Bình luận Run All Night nhận được lời khen ngợi (đánh giá điểm A trên CinemaScore), tức những 'fan' đã xem thích phim này. Nhưng các nhà phê bình không thích; phim đạt 59/100 trên Metacritic và Rotten Tomatoes. Đáng tiếc cho phim, khán giả mục tiêu của phim – những người lớn tuổi là 'fan' của cả Liam Neeson lẫn Ed Harris – vẫn để ý đến những gì giới phê bình nói, hơn là khuyến cáo từ bạn bè.

Yếu tố Cinderella Không cách nào câu chuyện cổ tích của Disney không oanh tạc phòng vé giữa những phim khác. Trước hết, liên tục kể từ Alice in Wonderland cách đây năm năm, Disney đã hoàn thiện một khuôn mẫu cho việc phát hành những bản chuyển thể cổ tích người đóng vào mùa xuân. Thứ hai, tựa phim này quá quen thuộc hơn Maleficent, Oz the Great and Powerful năm vừa rồi, thậm chí là Alice. Thứ ba, những bài bình luận thuyết phục, cũng như lời truyền miệng (CinemaScore xếp loại A). Và thứ tư, phim này có thêm vào đoạn Frozen Fever ngắn được nhiều trông đợi, đề phòng hờ không lựa chọn đủ thuyết phục cho các bé yêu thích nàng công chúa. Phim không thể bỏ lỡ, và đã không bị bỏ lỡ. Ngay cả không lợi dụng 3D và ngày phát hành thuận lợi hơn (tháng 5) nhưng Maleficent vẫn thua Cinderalla trong đường tơ kẽ tóc với 69,4 triệu USD.

Frozen Fever, vũ khí tăng cường cho sức công phá phòng vé của Cinderella

Vận xui Cách đây một năm, Neeson có một phim đình đám Non-Stop, mở màn 28,9 triệu USD theo đà đạt 92,2 triệu USD ở Bắc Mỹ. Song, kể từ đó, anh có ba phim thất vọng liên tiếp: A Walk Among the Tombstones / Lối đi giữa rừng bia mộ (vẫn mở màn cao hơn Run, đạt 12,8 triệu USD, mặc dù phim ngừng ở con số 26,3 triệu USD), Taken 3 / Dứt điểm kém may mắn khi cạnh tranh với American Sniper, một phim thành công ngoài mong đợi, song vẫn thu về 88,4 triệu USD), và giờ là Run.

Ngoài ra, sự sụt giảm này trông tồi tệ hơn thế. Tombstones thu về 26,8 triệu USD ở nước ngoài, doanh thu toàn cầu là 53,2 triệu USD; không tệ đối với một phim ly kỳ hơi hướng nghệ thuật theo báo chí đưa tin là có kinh phí 28 triệu USD. Taken 3 vẫn thu về 201,1 triệu USD ở nước ngoài, doanh thu toàn cầu là 289,5 triệu USD. Nhiều ngôi sao muốn được kiểu phim ‘thất vọng’ như vậy.

Những người lớn tuổi là 'fan' của cả Liam Neeson lẫn Ed Harris, trái, vẫn để ý đến những gì giới phê bình nói

Về phần Run, doanh thu nước ngoài vẫn chưa có, nhưng không có lý do gì mà giả định nếu mô hình Leeson đúng, thì phim này sẽ không thu về ít nhất một nửa doanh thu nước ngoài. Giống nhiều diễn viên hàng đầu, Neeson có đủ lượng người ủng hộ trên thế giới để giữ cho ngôi sao 62 tuổi này đánh vỡ sọ kẻ khác miễn là anh ta muốn.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone