Giám chế Nhĩ Đông Thăng có thể là tên tuổi lớn hơn, nhưng chính
đồng-biên kịch-đạo diễn của Insanity, Lý Quang Diệu, mới là điểm chú ý
tại giải Kim Tượng (Hong Kong Film Awards) năn nay. Bộ phim tâm lý ly kỳ
này đã được đề cử bốn hạng mục bao gồm nam chính xuất sắc cho Lưu Thanh
Vân và đạo diễn mới cho Lý Quang Diệu.
Những sự công nhận đó là hoàn toàn xứng đáng. Kể một câu chuyện mà đạo diễn Lý dành năm năm để thực hiện,
Insanity là một bộ phim đầy ý nghĩa đối với anh.
Áp phích phim Insanity
"Sức khỏe tâm thần của con người là một chủ đề hấp dẫn tôi rất nhiều,"
đạo diễn 40 tuổi Lý Quang Diệu nói. "Ở Hồng Kông và nhiều quốc gia phát
triển trên thế giới, bạn có thể tìm thấy những câu chuyện về bệnh nhân
tâm thần trên tin báo gần như mỗi ngày."
Nghiên cứu của Lý bao
gồm các báo cáo y khoa trên internet, sách mà anh đặt mua từ Hồng Kông
và Mỹ, và những cuộc trò chuyện với các bác sĩ, y tá và nhân viên xã
hội.
Trong phim của anh, một người đàn ông tâm thần phân liệt
(Lưu Thanh Vân) bị kết án tù vì tội ngộ sát được bác sĩ của mình (Huỳnh
Hiểu Minh) phóng thích từ bệnh viên tâm thần ba năm sau. Quyết định này
từ áp lực căng thẳng của nhân viên y tế, ga đình và cộng đồng xã hội bên
ngoài.
"Khi đọc kịch bản của đạo diễn Lý, điều tôi để ý nhất là
cốt truyện tập trung vào sự kỳ thị và sức ép của cuộc sống ở đô thị,"
Nhĩ Đông Thăng cho biết, ông cùng La Hiểu Văn, vợ ông, và nhà làm phim
kỳ cựu La Chí Lương đồng sản xuất bộ phim này.
Từ trái qua đạo diễn Lý Quang Diệu, La Chí Lương và Nhĩ Đông Thăng
Đây không phải lần đầu bộ đôi này cộng tác. Lý Quang Diệu đã làm trợ lý đạo diễn cho Nhĩ Đông Thăng trong phim ly kỳ hình sự
Triple Tap năm 2010, sau khi chỉ đạo bộ phim dành cho giới trẻ nói về một ngôi nhà ma ám năm 2008 có tựa đề
Yes, I Can See Dead People.
Tốt
nghiệp Cornell University và tiếp tục học điện ảnh tại City University,
Lý Quang Diệu đã làm việc tại Film Workshop của Từ Khắc năm 2001 và làm
trợ lý đạo diễn cho Lưu Vỹ Cường với các phim đình đám như
Vô gian đạo II (2003),
Vô gian đạo III (2003) và
Initial D (2005).
Bệnh tâm thần là một đề tài quen thuộc đối với Nhĩ Đông Thăng; phim đạo diễn đầu tay của ông,
The Lunatics
(1986) – đã đem về cho ông đề cử phim hay nhất, đạo diễn và biên kịch
xuất sắc tại Hong Kong Film Awards lần thứ 6 (đem về giải nam diễn viên
phụ xuất sắc cho Tần Bái và giải chỉ đạo nghệ thuật cho Hoàng Nhân Quỳ) –
là một cái nhìn đau đớn vào cuộc sống của những người chịu đựng trong
một xã hội không có lòng trắc ẩn.
Huỳnh Hiểu Minh, trái, và Lưu Thanh Vân trong một cảnh từ phim Insanty
Làm phim
Insanity, Nhĩ Đông Thăng nghĩ đã đến lúc chín muồi để
hưởng lợi thế của việc linh hoạt tài chính trong đồng sản xuất Hồng
Kông-Đại lục. Điều thuận lợi trong dự án này là, trong ba năm từng làm
phim ở Đại lục, Nhĩ Đông Thăng nhận thấy khán giả dịch chuyển sự yêu
thích từ phim lịch sử sang những câu chuyện đương đại.
"Ngay cả Trần Khả Tân cũng làm [phim tâm lý hiện đại]
Dearest,"
Nhĩ Đông Thăng nói. "Khi tôi đi tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, tôi có thể
thấy nét căng thẳng trên gương mặt người ta – thậm chí còn nhiều hơn ở
Hồng Kông hay Nhật Bản. Sức khỏe tâm thần vẫn còn là đề tài mới mẻ trên
phim ở Đại lục, và rất ít đạo diễn chứng tỏ được năng lực xử lý."
Và
các nhà kiểm duyệt ở Đại lục cũng thế. Trong khi đạo diễn Lý thừa nhận
rằng anh "không đủ kinh nghiệm để nói về sự thích nghi cần có ở việc đồng
sản xuất", La Chí Lương giảm thiểu thất bại trong việc qua được kiểm
duyệt của
Insanty ngay lần thử đầu tiên chỉ bằng chuyên môn.
"Tôi không nghĩ có vấn đề gì với kịch bản. Có thể liên quan nhiều đến từ
ngữ chúng tôi sử dụng để kể câu chuyện này. Với các cách dùng từ khác
nhau, chúng tôi có thể qua được ngay lần đầu tiên," ông nói.
Cảnh trong phim Insanity
Nhĩ Đông Thăng nói sẽ không có vấn đề gì với kiểm duyệt miễn câu chuyện
dựa trên khoa học. "Bạn không thể tùy tiện sáng chế ra một căn bệnh
mới," ông nói. "Có thể hiểu sự thận trọng của giới thẩm quyền, vì chưa
có hệ thống phân loại phim [ở Đại lục]. Là nhà làm phim, chúng tôi có
trách nhiệm của mình vì có những khán giả chưa trưởng thành về trí tuệ."
Khi được hỏi liệu anh có xem
Insanity là
khắc họa hiện thực về vấn đề tâm thần mà anh nghiên cứu, đạo diễn Lý
không trả lời thẳng. "Hiện thực ngày nay còn kịch tính hơn cả hư cấu,"
anh nói. "La Chí Lương và Nhĩ Đông Thăng bảo tôi nên kiềm chế đừng làm
phim gây xúc động mạnh. Tôi không cho mình là cứu tinh trong việc xóa đi
sự phân biệt trên đời này. Đó không phải là quan niệm của tôi."
Trong
tinh thần độ lượng, Nhĩ Đông Thăng phủ nhận giúp đỡ sự nghiệp của Lý
Quang Diệu bằng cách sản xuất bộ phim này. "Việc tôi làm trong lĩnh vực
điện ảnh chính xác là kết quả của tất cả những cơ hội mà người khác đã
dành cho tôi lúc mới vào nghề. Giờ ở tuổi này, đây là chuyện tôi nên làm.
Áp phích phim 3D Sword Master do Nhĩ Đông Thăng đạo diễn
"Nếu bây giờ tôi sản xuất một phim lãng mạn dành cho giới trẻ của một
đạo diễn Đại lục, thì có lẽ phần vì tôi không còn chỉ đạo thể loại phim
đó nữa; những dự án phim như thế đã thuộc về quá khứ. Có những phim
ngoài sức của tôi. Nếu bạn bảo tôi lại quay một phim như
One Nite in Mongkok
[một phim hình sự ly kỳ thành công mà Nhĩ Đông Thăng đã làm năm 2004]
trong vòng 28 ngày, tôi chỉ có thể giao nó cho người khác."
Nhĩ
Đông Thăng từng tạo cơ hội cho rất nhiều người. Từ khi ông tham gia vào
kế hoạch làm khu nghỉ dưỡng lặn biển với bạn bè cách đây hai năm (mà vẫn
chưa ra mắt do kẹt lịch làm việc của ông), ông đã làm việc không ngừng
và sản xuất
Overheard 3 (2014),
The Unbearable Lightness of Inspector Fan (hiện đang chiếu rạp ở Hồng Kông) và
Insanity cũng như các dự án sắp ra mắt của La Chí Lương (
The Vanished Murderer) và Trương Kinh Vỹ (
Opus 1).
Với việc Nhĩ Đông Thăng đạo diễn hai phim riêng – phim võ thuật 3D
Sword Master và
I Am Somebody,
một phim chính kịch làm "quà cho chính mình khi đạt 40
năm trong nghề" – có vẻ thuyết phục khi La Chí Lương đùa rằng anh đăng
ký tham gia đồng sản xuất
Insanity vì Nhĩ Đông Thăng quá bận rộn.
"Tôi sẽ tổ chức tiệc thường niên vào đêm trao giải Kim Tượng, ngày
19/4," Nhĩ Đông Thăng nói. Dù chưa từng nghỉ một ngày trong hơn hai năm
qua ông nói rằng ông sẽ sớm nghỉ ngơi. "Lúc đó tôi sẽ thông báo kế hoạch
tương lai của tôi. Giờ tôi xin giữ bí mật. "
Ở phía bên này của
con dốc sự nghiệp, Lý Quang Diệu chỉ tập trung vào hiện tại. "Sau khi
xem
Insanity, tôi chỉ hy vọng khán giả sẽ quan tâm đến sức khỏe tinh
thần của chính mình và những người xung quanh hơn. Tôi hy vọng họ sẽ
khoan dung hơn với bản thân và người khác.
"Xã hội ngày nay quá
giận dữ... So với thời tôi lớn lên, dân số dường như đã tăng trưởng quá
đà. Có lẽ giờ đây ai cũng phải chịu áp lực. Thế nên đừng quên tử tế hơn
với bản thân."
Đạo diễn Lý Quang Diệu, phải, chỉ đạo trên trường quay Insanity
Nhà sản xuất phim cho đạo diễn Lý cần theo lời khuyên này.
Insanity ra rạp ở Đại lục và Hồng Kông từ ngày 2/4.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post