Cái thoạt đầu là câu chuyện về viên cảnh sát phát hiện một loạt cái chết
bí ẩn trong làng của mình lại trở nên không chỉ là một vụ điều tra nghi
phạm. Phim đi sâu vào những câu hỏi phức tạp chẳng hạn như, tại sao một
số người trở thành nạn nhân, người ta tin tưởng người khác đến mức nào,
và bộ mặt thật của thiện hoặc ác là gì – cái thiện ẩn đằng sau cái ác
hay cái ác giả vờ là cái thiện? Song đạo diễn bỏ ngõ ba câu hỏi này, để
khán giả giải đáp.
Người dân bắt đầu chết từng người trong một ngôi làng yên ắng nơi viên
cảnh sát Jong Gu (Kwak Do Won) sống. Tuy nhiên, những cái chết, rõ ràng
là mưu sát, kỳ lạ và khủng khiếp. Nạn nhân có hành vi độc ác và trở nên
loạn trí trước khi chết. Tin đồn bắt đầu lan rộng, quy cho độc tố của
nấm dại là nguyên nhân hoặc đổ cho một người lạ trong làng là một người
Nhật Bản. Khi con gái của anh bắt đầu biểu hiện triệu chứng như những
nạn nhân khác, Jong Gu bắt đầu truy tìm bằng chứng. Tin lời của Mu
Myeong (Chun Woo Hee), một nhân chứng tuyên bố rằng người lạ phải chịu
trách nhiệm, Jong Gu mời thầy pháp Il Gwang (Hwang Jung Min) giải quyết
vụ án với “sự quyết tâm”, một nghi lễ trừ tà. Anh còn mời một linh mục
tham gia truy lùng kẻ sát nhân.
Phim này biến ly kỳ thành một
cuộc điều tra siêu hình, pha trộn các yếu tố tôn giáo từ Shaman, Tin
lành đến Công giáo. Phim khởi đầu với câu trong kinh thánh, Luke
24:38-40, “Và ngài nói với họ, ‘Tại sao các người phiền muộn, và tại sao
nảy tâm nghi ngờ? Hãy nhìn đôi tay và chân của ta, đó chính là ta. Hãy
kề bên ta, và ngộ ra. Một linh hồn không có xương thịt như các ngươi
thấy ta.’ Và khi ngài nói, ngài cho họ xem tay và chân của ngài.” Ở đoạn
cuối, phim cho thấy một con quỷ với bàn tay có ngón tay bị xỏ lỗ, lặp
lại câu trong Kinh thánh.
Diễn viên Jun Kunimura trong vai 'người lạ Nhật Bản' trong ngôi làng
|
“Lòng tin” và “nghi ngờ” có vẻ là những từ khóa cơ bản trong phim này,
mặc dù đạo diễn không trả lời câu hỏi ông đặt ra. Cuối phim, Jong Gu
hoàn toàn lẫn lộn không biết nên tin ai và ai đang nói thật. Hình ảnh
khiến anh lẫn lộn bảo anh tin trước khi gà gáy ba lần, gợi nhớ một đoạn
trong Kinh thánh mà Chúa Jesus nói y hệt với Peter. Song, Jong Gu nghi
ngờ và làm tình hình tồi tệ hơn.
Phim là sự trộn lẫn các thể loại
hài hước, tội phạm ly kỳ, kinh dị, huyền bí và zombie, khiến khán giả
lúng túng về thể loại phim.
Xuyên xuốt 156 phút, khán giả sẽ cảm
giác như họ đang trên tàu lượn siêu tốc của sự sợ hãi, sốc và hỗn loạn.
Những hình ảnh sẽ nán lại trong tâm trí và sự rối rắm về câu chuyện và
kết thúc sẽ theo họ ra khỏi rạp, cho họ cảm giác bứt rứt và do dự. Ai
đang nói thật và ai nên được tin tưởng? Ai tốt và ai xấu?
Kết thúc mở và nhập nhằng hình như là điều đạo diễn muốn.
Buổi lễ trừ tà diễn ra trong làng
|
“Tôi ngẫm nghĩ về cái kết và quyết định bỏ ngõ. Đó là điều tôi không dám
đề cập đến. Kết quả này bắt nguồn từ nhiều cuộc phỏng vấn tôi có với
người đứng đầu các tôn giáo khác nhau,” đạo diễn Na Hong Jin nói trong
buổi họp báo ngày 3/5. Đây là phim truyện thứ ba của ông và là sự trở
lại sau sáu năm kể từ phim
The Yellow Sea (2010). Tác phẩm khác trước đó của ông có cả
The Chaser (2008).
"Tùy
thuộc vào khán giả hiểu phim này. Họ có thể hiểu theo bất kỳ cách nào
họ thích. Bạn có thể hiểu như như phim diễn ra, hoặc có thể hiểu khác
đi.”
Về việc đưa vào các yếu tố tôn giáo vào trong phim, Na Hong
Jin nói ông “không thể hiểu nguyên nhân của những tội phạm như thế mặc
dù có thể có một lý do hợp lý.”
“Vì thế tôi phải ra ngoài hiện
thực. Tất cả bắt đầu từ câu hỏi, “Liệu có thể còn một nguyên nhân khác
không?’ Có Thượng đế không? Nếu có, ngài ấy luôn là người tốt? Tôi nghĩ
điều đó có thể thay đổi tùy theo tôi cảm nhận thế nào,” ông giải thích.
Jo Han Cheol (trái) và Kwak Do Won trong The Wailing
|
Đây không phải là một phim dành cho những người thích kết thúc rõ ràng
với một thông điệp đơn giản. Mặc dù phân loại PG-15, phim chủ yếu dành
cho người trưởng thành hơn là thanh thiếu niên và có những cảnh kinh
hoàng dữ dội và khó hiểu.
Phim đã được trình chiếu không tranh giải ở Liên hoan phim Cannes vào ngày 18/5 và đã phát hành vào ngày 27/5 ở Bắc Mỹ.
Chủ
tịch của Fox International Production Tomas Jegeus, cũng tham dự sự
kiện họp báo, nói ông rất vui khi tìm được một đạo diễn như Na Hong Jin.
“Ông ấy là người có tầm nhìn độc đáo, cách làm phim độc đáo. Chúng tôi
may mắn tìm được một nhà làm phim tầm cỡ thế này ở Hàn Quốc," Jegeus
nói, cho biết thêm Fox sẽ tăng cường sản xuất phim Hàn.
“Ở Hàn Quốc chúng tôi không làm mỗi năm một phim. Năm tới trở đi chúng tôi dự định làm 3-4 phim một năm,” ông nói.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times