Tin tức

Michael Fassbender cảm nhận lịch sử của Assassin’s Creed qua vai diễn

02/06/2016

Michael Fassbender không phải dân chơi video game - hay chí ít là không còn như thế nữa.

Nam diễn viên nhớ lại, hồi bé, mỗi khi về nhà sau công việc làm thêm buổi tối là bốc dỡ hàng tại một nhà kho và chơi duy nhất một trò đua xe. ‘Tôi bị nghiện và ngồi chơi liên tục sáu tiếng đồng hồ,” Fassbender nói qua điện thoại gần đây, từ Australia, nơi anh đang quay phần tiếp theo của loạt phim Alien. “Tôi đã quyết định rằng, đó sẽ không phải là việc gì hay ho để mình phải vướng vít hoài.”

Khi những nhà phát triển game người Pháp của hãng Ubisoft tiếp cận Fassbender vài năm trước về việc ký hợp đồng thực hiện bộ phim dựa trên loạt trò chơi nổi tiếng Assassin’s Creed, anh hoàn toàn không biết gì về trò chơi này, với sự pha trộn của lịch sử, những pha hành động parkour, khoa học, những thuyết âm mưu như cái tựa gợi ý, toàn về việc ám sát. “Tôi không chơi trò này,” anh chia sẻ. “Tôi hoàn toàn mù tịt.” Nhưng Fassbender đã học được rất nhiều kể từ đó.

Ngày 21 tháng 12 năm nay, Century Fox sẽ công chiếu bộ phim Assassin’s Creed trên màn ảnh rộng, với diễn xuất của Fassbender trong vai Callum Lynch, một kẻ tâm thần, bạo lực, vô tình phát hiện ra rằng mình là hậu duệ của Aguilar, một sát thủ người Tây Ban Nha sống vào thế kỷ 15. Được tuyển dụng (chính xác hơn là bị bắt cóc) bởi tập đoàn công nghiệp Abstergo, Lynch du hành vào ký ức của tổ tiên mình thông qua một thiết bị đặc biệt mang tên Animus để học cách chiến đấu với Templars, một tổ chức báo thù lâu đời, vì tương lai nhân loại.

“Callum không thuộc bất cứ ai và cũng không có gia đình,” Fassbender chia sẻ về nhân vật của mình, được xây dựng khác với nguyên mẫu trong game, chàng bartender trẻ tuổi Desmond Miles. “Chúng tôi cho rằng sẽ rất thú vị khi một ai đó bị xã hội lãng quên phải đối mặt với việc gia nhập một tổ chức hy sinh vì nhân loại.”

Marion Cotillard, trái, và Michael Fassbender trong một cảnh phim
Assassin's Creed [Ảnh: Kerry Brown/20th Century Fox]

Có sẵn lực lượng hâm mộ cuồng nhiệt, những pha hành động nhịp độ nhanh, và thường gắn với những chi tiết thần thoại phức tạp, video game luôn chứa đựng những yếu tố hấp dẫn cho việc dựng thành phim. Assassin’s Creed là một trong bốn quả bom tấn sẽ trình công chiếu năm nay, cùng với Rachet and Clank, The Angry Birds MovieWarcraft, cùng rất nhiều tựa phim khác. (Trong số các dự án khác, bộ phận điện ảnh của Ubisoft cũng đang phát triển một bộ phim dựa trên loạt game nổi tiếng Splinter Cell, với sự tham gia diễn xuất của Tom Hardy).

Đưa những trải nghiệm tương tác trong game vào một bộ phim giả tưởng luôn là công việc khó khăn. Với mỗi thành công thương mại như loạt phim Lara Croft: Tomb Raider hay Resident Evil, luôn có những sản phẩm thất bại ê chề như Doom hay Street Fighter: The Legend of Chun-Li. Nhưng Ubisoft và Fox vừa cho ra mắt trailer đầu tiên của bộ phim và đang rất lạc quan, cũng như lên kế hoạch cho những phần tiếp theo của loạt phim này.

Assassin’s Creed có bối cảnh thời gian thay đổi liên tục giữa hiện tại và Tòa án dị giáo Tây Ban Nha, bộ phim luôn cố gắng cân bằng tốt nhất điều đó – đồng thời không làm mất đi tính hấp dẫn và truyền cảm hứng của trò chơi như cách mà Fassbender trong vai trò sản xuất bộ phim gọi là “Một liều lượng lành mạnh của tôn trọng và không tôn trọng.”

Một mặt, bộ phim đang cố gắng nắm bắt điều mà các 'game thủ' thể loại 'hard-core' yêu mến trong loạt game Assassin’s Creed, điều đã khiến trò chơi bán được hơn 80 triệu bản và sản sinh ra hàng loạt truyện tranh và tiểu thuyết khác. Mặt khác, bộ phim cũng cố gắng kể một câu chuyện hoàn toàn riêng của mình, ngay cả với khán giả chưa từng sờ đến video game. (Với Fassbender, cùng những ngôi sao khác như Marion Cotillard và Jeremy Irons, có thể lạc quan mà nói dàn diễn viên của Assassin’s Creed có nhiều đề cử và giải Oscar hơn bất cứ bộ phim chuyển thể từ video game nào khác).

Giống như Fassbender, đạo diễn Justin Kurzel cũng chưa từng chơi trò chơi này cho đến khi tham gia vào dự án. Tương tự, nhà làm phim người Úc, đã làm Macbeth cùng Fassbender và Cotillard năm ngoái, chưa từng làm phim ở quy mô này, với mức độ hành động, hiệu ứng đặc biệt và những pha đóng thế. “Có lẽ đó là điều cuốn hút tôi đến với bộ phim - thật đáng sợ,” ông chia sẻ qua điện thoại từ London, nơi làm hậu kỳ bộ phim có chi phí lên đến hơn 150 triệu đôla này.

Thay vì cố gắng tái tạo trải nghiệm trò chơi góc nhìn thứ nhất bằng thủ thuật điện ảnh hào nhoáng, Kurzel tập trung vào nhân vật và cốt truyện, đào sâu ý tưởng về ký ức di truyền cũng như về biến động lịch sử của Tòa án Dị giáo Tây Ban Nha.

Trái: Tạo hình nhân vật của Fassbender trong phim,
phải: nhân vật gốc của anh trong trò chơi

“Tôi dành hầu hết thời gian với cốt truyện và những sự việc có thực đã diễn ra trong lịch sử,” Kurzel nói. “Đó là trọng tâm của tôi. Tức là: Làm sao để biến những điều đó thành một tác phẩm điện ảnh?”

Nếu Assassin’s Creed làm ăn được với những điều kiện điện ảnh ấy - và tất nhiên cả với những điều kiện phòng vé - thì kế hoạch cho các phần tiếp theo của bộ phim sẽ theo dòng lịch sử, giống như loạt trò chơi, dẫn dắt người xem qua nhiều thời kỳ, từ Thập Tự chinh, giai đoạn Phục hưng, thời kỳ thuộc địa Mỹ cho đến Cách mạng Pháp.

“Khả năng là thứ vô tận,” Kurzel nói. “Khi chúng tôi thảo luận về việc người ta có thể vận dụng khả năng vào đâu, bạn sẽ không thể ngồi yên được.”

“Điều vô cùng hấp dẫn đối với những người yêu thích bối cảnh của loạt trò chơi này là ở đó,” diễn viên chính Fassbender chia sẻ về bộ ba phim Assassin’s Creed đã được lên kế hoạch. “Gần đây tôi nói chuyện với một người bạn, anh ấy nói đã hỏi đứa con trai 14 tuổi của mình thích đi đâu trong dịp cuối tuần. Và cậu ta trả lời 'Con muốn đi Florence.' Cậu ấy muốn tham quan thành phố đơn giản chỉ vì đó là một trong những bối cảnh chính của trò chơi."

Dịch: © Du Ca @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times