Tin tức

Tại sao Hollywood không ngừng chuyển thể trò chơi video lên phim?

07/06/2016

Trong phần lớn lịch sử Hollywood, chuyển thể trò chơi video đã thất bại trong việc lên được cấp độ kế tiếp.

Cơ man những trò chơi đã được chuyển thể lên màn ảnh rộng không thảm bại ở phòng vé thì cũng bị giới phê bình nện tơi tả.

Jake Gyllenhaal trong phim chuyển thể Prince of Persia của Disney năm 2010

“Thật là khó hiểu,” chuyên gia phân tích truyền thông của ComScore Paul Dergarabedian nói, vì video game được ưa chuộng rộng khắp.

Khán giả có sẵn rồi. Chỉ việc trông người khác chơi video game cũng đã trở thành một lĩnh vực làm ăn trị giá 1 tỉ đôla.

Tuy nhiên, xem ra Hollywood không thể làm cho đúng.

“Có lẽ hơn bất kỳ thể loại nào khác, phim chuyển thể trò chơi video có quá khứ ba chìm bảy nổi nhất khi nói đến thành tích phòng vé và sự đón nhận của giới phê bình,” Dergarabedian nói.

Cách đây hai tuần The Angry Birds Movie của Sony Pictures Entertainment đã ra rạp, dựa theo một trò chơi nổi tiếng trên điện thoại di động. Gánh kinh phí 73 triệu, bộ phim đã thu được 39 triệu mở màn ở Mỹ, đẩy doanh thu toàn cầu của mình lên 151 triệu.

The Angry Birds Movie

Tuy nhiên, The Angry Birds Movie vẫn không được giới phê bình đón nhận tích cực.

“Bộ phim mới này chưa vượt qua được vẻ ngoài là cục lông tơ mềm mại đáng yêu,” New York Times viết. Phim được 43% trên Rotten Tomatoes — đúng ngay vào vùng đất thối rữa.

Tiếp tục từ trò chơi video lên màn ảnh rộng năm nay còn có Warcraft Assassin’s Creed, do ngôi sao được đề cử Oscar Michael Fassbender và Marion Cotillard từng đoạt Oscar cùng Jeremy Irons đóng.

Ở đỉnh điểm của mình, trò chơi Warcraft có 12,5 triệu người chơi toàn cầu, theo Eric Handler - nhà phân tích của MKM Partners. Muốn làm ăn tốt thì phim phải thu hút nhiều khán giả khác hơn là chỉ có ‘fan’ của trò chơi. Căn cứ trailer phim, Handler có vẻ hoài nghi. Ông thấy trailer khó hiểu và không có khả năng hấp dẫn khán giả đại trà.

Assassin’s Creed, có vẻ có có nhân tài để làm được việc, và Handler nói nhà sản xuất trò chơi Ubisoft có can dự vào việc sản xuất phim.

Warcraft

“Bạn phải có được diễn viên giỏi, đạo diễn và nhà làm phim giỏi tham gia vào việc đưa thể loại này lên cấp độ kế tiếp và làm thay đổi cách nghĩ,” Dergarabedian nói. “Tôi cho rằng chúng ta đang ở vào thời điểm chuyện này bắt đầu xảy ra và khi nó xảy ra, các hãng phim sẽ có mỏ vàng doanh thu. Nhưng một phim thành công rồi lại một phim thất bại không phải là xu thế.”

Hollywood nhảy vào các trò chơi video được ưa chuộng từ sớm với những phim kinh điển của thập niên 80 như Tron, WarGames và The Last Starfighter. Tuy không dựa theo trò chơi cụ thể nào, những phim này được xem là đột phá và khai thác thành công thể loại và văn hóa này, đồng thời gặt hái doanh thu phòng vé đáng kể.

Trong khi những thập niên sau đó làm ra những phiên bản điện ảnh tương đối thành công như Lara Croft: Tomb RaiderResident Evil, nhìn chung thể loại này gây thất vọng, từ bản chuyển thể điện ảnh Super Mario Brothers của Disney thập niên 90, kiếm được chỉ 20,9 triệu đôla trên một kinh phí sản xuất là 48 triệu, đến Double Dragon, Street Fighter bị giới phê bình khinh miệt, và cả Mortal Kombat lẫn Wing Commander.

Năm 2010 Disney kết hợp với nhà sản xuất siêu đẳng Jerry Bruckheimer chuyển thể trường thiên thắng giải Prince of Persia của Ubisoft, và mời Jake Gyllenhaal hóa thân hoàng tử Ba Tư. Bộ phim thu về 336,4 triệu đôla doanh thu toàn cầu, sau khi chi 200 triệu đôla kinh phí làm phim. Mặc dù giới phê bình thấy bộ phim đủ tính giải trí, với 36% trên Rotten Tomatoes, thực ra phim là một sai lầm.

Trong khi phim siêu anh hùng và phim chuyển thể tiểu thuyết có câu chuyện nền từ nguyên liệu gốc, nhiều trò chơi video, nhất là những trò chơi hồi thuở mới ra, không có những câu chuyện giàu sắc thái làm nền. Khi chín muồi, trò chơi video cung cấp một trải nghiệm giải trí hoàn toàn khác biệt và độc đáo mà Dergarabedian chao rằng tuyệt đối khó mà làm đúng được trên phim.

Chìa khóa là hiểu được cảm hứng của trò chơi gốc, Handler nói.

“Điều chúng ta đã thấy với phim siêu anh hùng là Marvel có những con người thấu hiểu nền tảng và sự thần bí của truyện tranh liên quan. Bạn cần điều tương tự trong thể loại phim từ trò chơi,” Handler nói. “Người ta vẫn cần có câu chuyện hay, và bạn phải làm đúng theo loạt trò chơi. Đây là thể loại có quá khứ đầy trắc trở, nên mới có sự hoài nghi đến vậy. Ngay lúc này rất khó đánh giá.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MarketWatch