Tin tức

Throwback HK Film Story: Trang Instagram cố gắng lưu lại một Hồng Kông từng lên phim

11/09/2022

Trang Instagram do một nhóm những người yêu điện ảnh Hồng Kông lập ra đang cố gắng ghi lại cảnh quan đang thay đổi nhanh chóng của thành phố bằng cách đưa mọi người trở lại nơi quay những bộ phim mang tính biểu tượng.

Một cảnh từ phim As Tears Go By

Do bốn người lúc ấy là sinh viên điện ảnh tại Đại học Baptist Hồng Kông (HKBU) thành lập vào tháng 4 năm 2020, tài khoản Instagram Throwback HK Film Story đã chia sẻ khoảng 100 bức ảnh thể hiện các cảnh trong phim kết hợp hoàn hảo trên khung cảnh nền.

Bài đăng đầu tiên của trang này cho thấy một cảnh trong phim ly kỳ hành động Election (2005) của đạo diễn Đỗ Kỳ Phong, với nhân vật chính do Lương Triều Vỹ thủ vai khi bước ra khỏi Sở cảnh sát Du Mã Địa có tuổi đời hàng thế kỷ. Các cột trụ trong phim vẫn khớp với kiến ​​trúc thực tế gần như liền mạch. Bài đăng gợi lại những hoài niệm về bộ phim được hoan nghênh, một số bình luận đã viết.

Cảnh Trương Bá Chi đang đứng giữa hai chiếc xe buýt nhỏ trong phim Lost In Time

Một bài đăng khác cho thấy một trạm dừng xe buýt nhỏ, nơi quay bộ phim đoạt giải Lost In Time (2003). Các quản trị viên của trang đã cố gắng tái tạo cảnh nữ diễn viên Trương Bá Chi đang đứng giữa hai chiếc xe buýt nhỏ, với một chiếc xe tình cờ đậu bên trái khi những người mê phim truy cập trang web. Bài đăng này vẫn là một trong những bức ảnh được yêu thích nhất trên tài khoản của Throwback Film Story, đây cũng là bức ảnh yêu thích của các quản trị viên.

King Wong, 24 tuổi, một trong những người sáng tạo đằng sau trang này bắt đầu như một dự án của nhóm đại học, nói với HKFP rằng nhóm của anh sẽ hồi tưởng những cảnh đáng nhớ trong các bộ phim Hồng Kông mà họ đã xem gần đây và luôn chú ý đến các địa điểm mà cảnh phim diễn ra.

Một cảnh từ phim Lifeline

Nhưng không phải lúc nào các thành viên trong nhóm Throwback Film Story cũng gặp may. Một số địa điểm quay phim đã không còn tiếp cận được, trong khi những địa điểm khác vẫn là bí ẩn. Họ cũng đã xác định sai các địa điểm trước đây, chẳng hạn như khi họ đến thăm Admiralty’s Pacific Place để tìm vị trí chính xác nơi biểu tượng Cantopop Trương Quốc Vinh ôm nữ diễn viên Chung Sở Hồng trên nền là những tòa nhà chọc trời trong Once A Thief (1991).

Cảnh Trương Quốc Vinh ôm nữ diễn viên Chung Sở Hồng từ phim Once A Thief

Lúc đầu, họ chắc chắn đã tìm thấy địa điểm quay phim, nhưng bức ảnh và các tòa nhà không khớp. Mãi cho đến khi quay trở lại địa điểm đó một tháng sau, họ mới tìm thấy vòng cung nơi bộ phim được quay.

“Rất nhiều nơi ở Hồng Kông bắt đầu được cải tạo. Điều đó khiến chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc tái tạo các cảnh quay,” Wong nói.

Một cảnh từ phim Fight Back to School

Khi các vị trí bị che khuất hơn, nhóm nghiên cứu không thể chỉ dựa vào Google Maps và bộ nhớ của chính họ để xác định, Wong nói. Họ sẽ chuyển sang các nhóm Facebook do những người đam mê điện ảnh Hồng Kông điều hành, thường chia sẻ thông tin về nơi quay một bộ phim nào đó. Hoặc họ sẽ hỏi thế hệ lớn tuổi, vì đây là những người có thể xác định được các địa điểm xuất hiện trong các bộ phim hàng chục năm tuổi nay đã không còn giống hoàn toàn.

Một cảnh từ phim Young and Dangerous 3

Một quản trị viên khác, Coco Chu nói với HKFP rằng nội dung của trang này có thể là hồ sơ ghi lại các tòa nhà và kiến ​​trúc đang biến mất ở Hồng Kông.

“Hồng Kông đang thay đổi quá nhanh. Nhiều [cấu trúc] có thể bị phá bỏ và chúng tôi muốn làm những gì có thể để bảo tồn những địa điểm quay phim đó,” chàng trai 24 tuổi nói.

Một cảnh từ phim Comrades: Almost a Love Story

Trang tôn vinh điện ảnh Hồng Kông này hiện có hơn 18.000 người theo dõi trên Instagram. Wong, Chu và các đối tác của họ là Tom Li và Guy Li, những người đã tạo tài khoản này cho khóa học truyền thông xã hội của họ tại HKBU, đã không lược được sự nổi tiếng như vậy.

Nhóm nghiên cứu cảm ơn các diễn viên của Beyond the Dream (2019), đặc biệt là nữ diễn viên chính Thái Tư Vận, đã giúp đưa trang này đến với công chúng bằng cách đăng lại việc tái hiện một cảnh trong bộ phim của đạo diễn Chu Quán Uy. Trang này đã gắn thẻ các diễn viên với hy vọng giới thiệu những diễn viên tiềm năng đến với khán giả Hồng Kông, nhưng nhiều người đã đánh giá cao công việc của họ trước sự bất ngờ của cả nhóm.

Một cảnh từ phim Yên Chi Khâu

“Chúng tôi rất sốc, số lượng người theo dõi chúng tôi đã tăng vọt. Ngày càng có nhiều người chú ý và chúng tôi bắt đầu phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông,” Wong nói.

Nhóm nghiên cứu tin rằng sự gia tăng của chủ nghĩa địa phương trong những năm gần đây — với việc nhiều người Hồng Kông chú ý đến văn hóa địa phương hơn — cũng là lý do tại sao lượng người theo dõi họ tiếp tục tăng lên. Wong nói thêm, dù cũ hay mới, phim Hồng Kông đều hết sức độc đáo.

Một cảnh từ phim God of Gamblers

“Điện ảnh Hồng Kông thuộc về chúng tôi vì được sản xuất bằng ngôn ngữ của chúng tôi. Phim ảnh đại diện cho ý thức bản sắc và cách hiểu xã hội bạn đang sống,” Wong nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: HKFP