Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Plan 75 đại diện Nhật Bản dự tranh Oscar 2023

05/09/2022

Plan 75, phim đầu tay của đạo diễn Hayakawa Chie nói về chương trình an tử người già của chính phủ ở một nước Nhật Bản trong tương lai gần, đã được chọn đại diện Nhật Bản dự tranh hạng mục Phim truyện quốc tế hay nhất tại giải Oscar sắp tới.

Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Nhật Bản, cơ quan giám sát quá trình tuyển chọn, đã đưa ra thông báo.

Dựa trên kịch bản gốc của Hayakawa, bộ phim lần đầu tiên được hình thành dưới dạng một phân đoạn trong Ten Years Japan, hợp tuyển phim năm 2018 với Kore-eda Hirokazu là điều hành sản xuất.

Do Baisho Chieko đóng chính, với dàn diễn viên phụ gồm Isomura Yuto, Kawai Yumi và Stefanie Arianne, bộ phim tập trung vào một phụ nữ lớn tuổi (Baisho) được dỗ dành tham gia chương trình trên tựa phim, Kế hoạch 75, hứa hẹn một cái chết dễ dàng và không đau đớn cho bất kỳ ai 75 tuổi trở lên. Mục đích, chưa bao giờ được các đại diện của chương trình nói thẳng với khách hàng, là giảm số lượng người cao tuổi ‘dư thừa’.

Công chiếu lần đầu tại Cannes năm nay, bộ phim đã thắng giải khuyến khích trong hạng mục Camera d’Or dành cho các đạo diễn lần đầu. Được Happinet-Phantom Studios phát hành vào ngày 17 tháng 6 tại Nhật Bản trên hơn 100 rạp chiếu, Plan 75 đã trở thành bộ phim ăn khách trong một thời gian dài, đánh trúng tâm lý ở quốc gia có dân số già nhất thế giới.

Do Urban Sales phân phối ở nước ngoài, phim đã được bán cho hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Plan 75 được phát hành rộng rãi ở Pháp vào ngày 7 tháng 9 qua Eurozoom. Ngoài ra, phim sẽ chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto sắp tới trong phần Điện ảnh Thế giới Đương đại.

Khác thường đối với một bộ phim Nhật Bản của một đạo diễn mới, Plan 75 là xuất phẩm hợp tác quốc tế, với Dongyu Club, Happinet-Phantom Studios, Loaded Films, Urban Factory và WOWOW là các đối tác sản xuất.

Trong một tuyên bố, đạo diễn Hayakawa nói, “Tôi cảm thấy bộ phim giờ đây thuộc về những người đã xem nhiều đến mức không còn như một bộ phim do tôi đạo diễn nữa. Tôi rất vinh dự nhận được sự công nhận này.”

Ba Lan chọn EO của Jerzy Skolimowski vào cuộc đua giành đề cử phim truyện quốc tế hay nhất tại giải Oscar lần thứ 95

Quyết định do Viện Điện ảnh Ba Lan đưa ra.

EO chia sẻ tầm nhìn về châu Âu hiện đại qua lăng kính của một con lừa xám, con vật gặp gỡ đủ loại người trên đường đời, trải qua niềm vui và nỗi đau, cũng như thảm họa và may mắn bất ngờ — tất cả đều không làm chú lừa đánh mất đi sự ngây thơ. Phim đã chia sẻ Giải thưởng Ban giám khảo với The Eight Mountains của Félix Van Groeningen và Charlotte Vandermeersch tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

Trong bài bình phim viết ở Cannes, Peter Debruge của Variety đã miêu tả EO là “một cuộc luận chiến kịch liệt về mối quan hệ của chúng ta với các giống loài thông minh khác — như là lao động miễn phí, thức ăn và bạn đồng hành — được nhìn qua đôi mắt ngây thơ mở to của một con lừa mà chúng ta đến để ngưỡng mộ.”

EO là xuất phẩm của Skopia Film và nhà làm phim Jeremy Thomas, người sáng lập HanWay Films, từng lần đầu hợp tác với biên kịch kiêm đạo diễn Skolimowski trong bộ phim The Shout, thắng giải Grand Prix Cannes năm 1978.

Phim có sự tham gia của Sandra Drzymalska, Lorenzo Zurzolo, Mateusz Kosciukiewicz và Isabelle Huppert.

Sideshow và Janus Films, đã mua quyền phát hành ở Bắc Mỹ từ HanWay, đang lên kế hoạch đưa EO ra rạp vào mùa thu năm 2022. Bộ đôi phân phối này đã giúp Drive My Car của Ryusuke Hamaguchi lấy bốn đề cử Oscar vào đầu năm nay, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn và kịch bản chuyển thể và cuối cùng đoạt tượng vàng phim truyện quốc tế hay nhất.

Phim Hollywood K-Pop: Lost in America sẽ được sản xuất vào năm sau

Bộ phim K-Pop: Lost in America của đạo diễn Yoon Je Kyun và nhà sản xuất Hollywood Lynda Obst sẽ đi vào sản xuất vào năm sau, đạo diễn Yoon cho biết.

“Kịch bản đang được viết, dự định sẽ khởi quay vào nửa đầu năm sau,” đạo diễn Yoon cho biết thông qua CJ ENM. “Chúng tôi đang có kế hoạch hợp lực với đoàn làm phim giỏi nhất trong lĩnh vực này.”

Đạo diễn Yoon nổi tiếng qua các phim bom tấn Haeundae (2009) và Ode to My Father (2014), cả hai đều vượt mốc doanh thu 10 triệu vé, cột mốc thành công về mặt thương mại của điện ảnh Hàn Quốc. Obs là nhà sản xuất lừng danh đứng sau các phim Sleepless in Seattle (1993) và Interstellar (2014) và nổi tiếng quan tâm đặc biệt đến Kpop và văn hóa Hàn Quốc nói chung.

K-Pop: Lost in America kể câu chuyện một nhóm nhạc nam Hàn Quốc đến thành phố New York để ra mắt nước Mỹ nhưng cuối cùng lại mắc kẹt tại một thị trấn nông thôn ở Texas mà không có tiền hoặc điện thoại di động. CJ ENM nói thêm rằng đây sẽ là một “bộ phim dành cho tuổi mới lớn khi tuổi trẻ trưởng thành bằng những vấp ngã trong hành trình của họ.”

Ca sĩ kiêm diễn viên Cha Eun Woo (ảnh) của nhóm nhạc nam Astro đang được cân nhắc cho vai chính. Các diễn viên Hollywood Rebel Wilson và Charles Melton đã được xác nhận tham gia.

“Có một loại niềm vui nhất định đến từ xung đột giữa các nền văn hóa khác nhau,” đạo diễn Yoon nói. “Chúng tôi đang có những cuộc thảo luận căng thẳng với một nhóm các biên kịch Hollywood.”

Song Kang Ho nhận vai chính trong phim bộ truyền hình mới Uncle Sam Shik

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Cannes Song Kang Ho sẽ đóng vai chính trong phim bộ truyền hình lần đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất 32 năm của mình.

Công ty sản xuất Slingshot Studio thông báo Song Kang Ho sẽ đảm nhận vai chính trong phim bộ truyền hình 10 tập có tựa đề Uncle Sam Shik. Công ty nói thêm rằng đài truyền hình và ngày phát hành vẫn chưa được quyết định.

Uncle Sam Shik nói về niềm đam mê và tình bạn của hai người đàn ông — Sam Shik do Song thủ vai và Kim San — vào đầu những năm 1960. Diễn viên vào vai Kim San vẫn chưa được công bố.

Đạo diễn Shin Yeon Shick sẽ dẫn dắt bộ phim. Song Kang Ho đóng chính trong hai phim điện ảnh One WinCobweb của đạo diễn Shin, đều đã quay xong nhưng vẫn chưa được phát hành.

“Chú Sam Shik là nhân vật chính của bộ phim với một câu chuyện phức tạp,” công ty sản xuất cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng Song Kang Ho chắc chắn sẽ đưa nhân vật này vào cuộc sống sống động tuyệt vời.”

Song Kang Ho bắt đầu sự nghiệp diễn xuất vào năm 1991 trên sân khấu kịch trong vở A Little Monk và xuất hiện lần đầu trên màn bạc trong The Day A Pig Fell Into The Well (1996) của đạo diễn Hong Sang Soo. Anh nổi tiếng qua các bộ phim Parasite (2019), A Taxi Driver (2017), Snowpiercer (2013) và Memories of Murder (2003).

Vào tháng 6 năm nay, anh được vinh danh Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes cho vai diễn trong Broker, phim Hàn Quốc của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda.

Song Kang Ho cũng góp mặt trong dàn diễn viên Hạ cánh khẩn cấp, phim hành động đang chiếu tại rạp, kể về một thảm họa hàng không xảy ra trên chuyến bay từ Seoul đến Honolulu.

Tving và Paramount+ giới thiệu bộ phim Beyond the Memory của Lee Joon Ik

Lee Joon Ik, bậc thầy phim cổ trang, người đứng sau The King and the Clown (2005), The Throne (2015), Anarchist from Colony (2017) và The Book of Fish (2021), sẽ ra mắt Tving với phim bộ truyền hình khoa học giả tưởng Beyond the Memory.

Phim truyền hình sắp tới của nhà làm phim sẽ được phát hành vào tháng 10, theo Tving, nền tảng phát trực tuyến thuê bao của CJ ENM.

Beyond the Memory, được biết đến rộng rãi với tựa tiếng Hàn là Yonder, kể về một người đàn ông nhận được thông điệp bí ẩn từ người vợ đã mất, mời anh đến một nơi tên là Yonder. Bộ phim đặt câu hỏi về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc, cuộc sống và cái chết.

Diễn ra vào năm 2032, bộ phim có bối cảnh độc đáo, trong đó người chết có thể sống tiếp bằng cách tải ký ức của họ lên Yonder.

Nam diễn viên hàng đầu Shin Ha Kyun, tái hợp với đạo diễn Lee sau hơn 20 năm, đóng vai phóng viên góa vợ tên Jae Hyun trong phim. Đạo diễn Lee là nhà sản xuất của bộ phim The Spy năm 1999 mà Shin Ha Kyun đóng chính.

Han Ji Min đóng vai vợ của Jae Hyun, đã chết và tiếp tục cuộc sống mới trên Yonder.

Do hai nền tảng phát trực tuyến Tving và Paramount+ ho85p tác sản xuất, phim bộ khoa học giả tưởng này là phim truyền hình đầu tay của nhà làm phim kỳ cựu 30 năm.

Trong khi Tving có kế hoạch phát hành bộ phim ra quốc tế, vẫn chưa có kế hoạch phát hành toàn cầu.

“Ngày phát hành cho Paramount+ vẫn chưa được quyết định. Beyond the Memory sẽ không được phát hành đồng thời trên cả hai nền tảng phát trực tuyến,” đại diện Tving nói với Korea Herald.

IMAX đạt lợi nhuận lớn ở Trung Quốc

Với việc mùa hè năm nay trở thành mùa có doanh thu phòng vé cao nhất đứng đầu cùng kỳ trong ba năm, khổng lồ màn ảnh rộng IMAX cũng chứng kiến ​​doanh thu mùa hè ở Trung Quốc tăng cao nhờ kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát đại dịch.

Hôm 1/9 IMAX Trung Quốc thông báo doanh thu phòng vé của họ đã tăng vọt lên 303 triệu nhân dân tệ (43,9 triệu USD) trong kỳ nghỉ hè, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, có tổng cộng 680 rạp IMAX đã mở cửa trở lại ở Trung Quốc Đại lục, chiếm khoảng 90% hệ thống rạp IMAX ở Trung Quốc, theo công ty.

Có tổng cộng tám phim bom tấn Hollywood và Trung Quốc đã được công chiếu tại các rạp IMAX trong kỳ nghỉ hè, với bộ phim hài khoa học giả tưởng Moon Man của Trung Quốc dẫn đầu là phim có doanh thu cao nhất của IMAX trong mùa hè này, tiếp theo là Jurassic World: Dominion.

Thống kê từ Beacon và Maoyan cho thấy Trung Quốc thu về tổng doanh thu phòng vé đạt 9,1 tỉ nhân dân tệ từ tháng 6 đến tháng 8, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Pinocchio của Guillermo Del Toro ra mắt thế giới tại Liên hoan phim London 2022

Liên hoan phim BFI London lần thứ 66 đã công bố danh sách các suất chiếu ra mắt thế giới tại kỳ liên hoan năm nay, bao gồm phim hoạt hình stop-motion Pinocchio của Guillermo del Toro.

Liên hoan cũng sẽ đánh dấu ra mắt Creature, xuất phẩm hợp tác giữa biên đạo múa Akram Khan và người đoạt giải Oscar Asif Kapadia, cũng như phim hoạt hình gia đình My Father’s Dragon của Nora Twomey (The Breadwinner) và xưởng phim hoạt hình Ireland Cartoon Saloon (Wolfwalkers, The Song of the Sea).

Các nhà tổ chức cho biết, tuyển chọn phim bộ và nhiều tập của Liên hoan phim London, hiện đã là năm thứ hai, có “nhiều câu chuyện ly kỳ để khán giả xem trên màn ảnh rộng”. Họ đã công bố “giới thiệu đặc biệt” ra mắt thế giới của The English, với sự tham gia của Emily Blunt và Chaske Spencer, câu chuyện về tình yêu và trả thù của đạo diễn tác gia truyền hình Hugo Blick (An Honorable Woman, Black Earth Rising). Cũng công chiếu trong phần này là phim hài-chính kịch Mammals, “mổ xẻ về chế độ một vợ một chồng” được viết bởi kịch tác gia kiêm biên kịch từng đoạt giải Olivier và Tony, Jez Butterworth, có James Corden và Sally Hawkins tham gia, và A Spy Among Friends, khám phá cuộc đào tẩu của điệp viên MI6 Kim Philby sang Liên Xô với các ngôi sao Guy Pearce và Damian Lewis, tái hợp nhà vận hành chương trình Alexander Cary sau lần hợp tác trước đó của họ trong Homeland.

Tổng số phim ra mắt thế giới trong chương trình phim truyện của Liên hoan phim London đã tăng nhẹ so với năm 2019, từ 11% lên 15%.

Liên hoan phim London lần thứ 66, được tổ chức với sự hợp tác của American Express, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 16 tháng 10.

Venice 2022: A Man của Nhật Bản bán quyền phát hành ở Pháp và các lãnh thổ châu Á

Bộ phim tâm lý bí ẩn A Man, phim thứ hai của đạo diễn Nhật Bản đang nổi Kei Ishikawa, đã hốt một mẻ thương vụ trước khi ra mắt thế giới trong hạng mục Horizons ở Venice.

Art House Films đã mua quyền phát hành ở Pháp, Pigeon Co. mua cho Đài Loan và Golden Scene giành quyền phát hành ở Hồng Kông và Ma Cao.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nhật Bản Keiichiro Hirano, A Man theo chân một luật sư vướng vào rắc rối (Satoshi Tsumabuki), bị cuốn vào trang web bí ẩn khi một khách hàng cũ yêu cầu anh điều tra quá khứ người chồng đã khuất của cô (Masataka Kubota). Chàng luật sư gặp phải hàng loạt người trong lúc theo đuổi danh tính của người đàn ông sống cuộc đời của mình như một con người khác — nhưng khi sắp đến gần sự thật gây sốc, những cảm xúc lẫn lộn về bản chất chỗ riêng của anh trong đời dần dần tăng lên. Bộ phim tái hợp Ishikawa với Tsumabuki, ngôi sao của bộ phim đầu tay được đón nhận nồng nhiệt của anh, Traces of Sin, công chiếu ở Horizons năm 2017. Sakura Ando, ​​ngôi sao Shoplifters đoạt giải của Hirokazu Koreeda, mang đến màn trình diễn có hồn đặc trưng trong vai người phụ nữ góa chồng.

Nhà sản xuất, hãng phim hàng đầu Nhật Bản Shochiku, đã sắp xếp đợt chiếu rạp quy mô ở Nhật Bản cho bộ phim vào ngày 18 tháng 11. Shochiku cũng xử lý phát hành tựa phim này cho các lãnh thổ châu Á, trong khi The Match Factory của Đức bán quyền phát hành cho phần còn lại toàn cầu.

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, JoongAng Daily, Korea Herald,
China Daily, The Hollywood Reporter