Tin tức

Tình dục và bí mật lên màn ảnh rộng Hàn Quốc

19/01/2012

Đạo diễn Lee Young Mi nói về bộ phim mới Secrets, Objects.

Đây là tác phẩm thứ bảy trong loạt phim của những nhà làm phim Hàn Quốc có triển vọng.

Ngồi trong phòng sản xuất của mình với tách cà phê, đạo diễn kiêm chủ tịch Lee young Mi nhìn có dáng chủ tịch hơn.

Trong bộ đồ đen với mái tóc uốn buông vai, dáng vẻ nghiêm túc cùng giọng nói trầm sâu, hùng hồn của Lee Young Mi gợi liên tưởng một nữ doanh nhân thành đạt.

Đạo diễn Lee Young Mi chụp tại văn phòng tại công ty sản xuất của cô,
Film Front, tại Seoul, ngày 19/12
[Ảnh: Chung Hee-cho/The Korea Herald]

Việc Lee Young Mi nói cô thích phơi bày những bí mật và bí mật lớn nhất mà ai cũng có là “sự ham muốn tình dục” của họ thật cuốn hút.

Bộ phim ra mắt về đề tài tình dục của cô Secrets, Objects, phát hành vào ngày 17/11, thể hiện khát khao bị kìm nén của người phụ nữ. Với sự góp mặt của nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng Jang Seo Hee trong vai một giáo sư xã hội học 40 tuổi, thầm yêu người trợ lý nghiên cứu 21 tuổi của mình, phim là một sự khảo sát khiêu gợi, đầy cảm xúc về bản chất con người.

Nhận thức được tính khảo sát sâu sức trong đề tài, bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan Phim Quốc tế Montreal, Liên hoan Phim Quốc tế Moscow và Liên hoan Phim Quốc tế Jeonju năm nay. Phim được bán cho Sundream Motion Pictures của Hong Kong và sẽ sớm được phát hành tại đây.

“Tôi luôn bị thu hút bởi những bí mật, ngay từ khi tôi còn rất trẻ,” người phụ nữ 45 tuổi nói với The Korea Herald ngày 19/12.

“Phần lớn trong số đó có liên quan đến giáo viên. Tôi thường cảm thấy họ đang giấu diếm gì đó, và rằng việc tôi chỉ là một đứa trẻ không có nghĩa tôi ngu ngốc.”

Lee Young Mi nhớ về tuổi thơ của mình lúc còn là một đứa trẻ đặc biệt nhạy cảm, có thể dễ dàng tổn thương bởi những vấn đề vụn vặt. Mặc dù cô luôn muốn làm phim, cô theo đuổi tấm bằng tại trường hiện nay là trường Sinh thái học nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Seoul. Năm 28 tuổi là lúc cô thay đổi sự nghiệp của mình.

Áp phích phim Secrets, Objects

“Lúc đó tôi cảm thấy như mình sẽ chết nếu không làm vậy,” cô nói. “Tôi nghĩ ‘bạn chỉ sống một lần, và tại sao không theo đuổi nó?’ Tôi nghĩ rằng đó là quyết định sáng suốt nhất tôi đưa ra trong cuộc đời.”

Sau khi theo học khóa học điện ảnh của trường đại học Hanyang trong hai năm, Lee Yong Mi ra nước ngoài năm 1995 để học tại trường Điện ảnh và Truyền thông Vương quốc Anh. Cô đã thực hiện tổng cộng tám phim ngắn – nhiều trong số đó được mời điến liên hoan phim quốc tế - trong năm năm chương trình học. Cô cũng là một thành viên của nhóm sản xuất tác phẩm hài hước lãng mạn của Anh Notting Hill.

Hầu hết các tác phẩm thời sinh viên của Lee Young Mi có liên quan tới hứng thú lâu dài của cô: bí mật và khát vọng sâu kín. Những nhân vật chính của cô trong đó có cả một tài xế taxi nhận ra mình là một người đồng tính nữ, và một nhà soạn nhạc khám phá ra khát khao tình dục đươc giấu kín của mình khi viết nhạc.

“Tôi say mê bác sĩ Jekyll và ngài Hyde,” Lee Young Mi nói. “Tôi luôn hứng thú với những khoảnh khắc khi con người khám phá ra điều gì đó chấn động nhưng xác thực về bản thân họ. Chúng ta rất thường xuyên không nhận thức được về bí mật và khao khát của chính mình. Đó sẽ là một sự thôi thúc đột ngột làm tổn thương con người, hoặc làm điều gì đó hoàn toàn điên rồ vượt quá cảm quan thông thường của chúng ta.”

Trong phim này, câu chuyện về hai nhân vậy được kể bằng sự tường thuật của hai vật dụng cá nhân của họ: chiếc máy copy của giáo sư, và máy ảnh kĩ thuật số của người trợ lý trẻ tuổi. Người 21 tuổi, đến từ một gia đình tan vỡ và giữ trong lòng nhiều bí mật đau đớn, liên tục chụp ảnh bản thân và không ngừng xóa chúng.

“Nhân vật nam trẻ tuổi phần nhiều là một phiên bản khác của tôi,” Lee Young Mi, người tự miêu tả bản thân là “dễ tổn thương và đầy cảm xúc”, nói.

Cảnh trong phim Secrets, Objects

“Điều cậu làm với chiếc máy ảnh của mình phản ánh điều tôi làm với những kí ức mà tự bản thân tôi trải nghiệm. Tôi cố gắng quên những hồi ức một cách có chủ đích, như cách cậu xóa những tấm ảnh, để bước về phía trước – bởi sống với chúng khiến tôi quá đau đớn.”

“Thành thật thì tôi gắn bó với nhân vật nam nhiều hơn (so với nhân vật nữ),” cô tiếp tục. “Cuối cùng, tôi nghĩ bộ phim là về bí mật của cậu. Bí mật của cậu phần nhiều nói về những trải nghiệm của đại đa số.”

Lee Young Mi, thành lập hãng sản xuất Fil Front vào sinh nhật của cô năm 2008, đã gây ra nhiều tranh cãi tháng trước khi tuyên bố rằng dãy rạp chiếu đa màn ảnh chỉ dành 28 địa điểm cho phim thay vì 55 như đã hứa. Lee Young Mi cũng thể hiện sự đau khổ của cô với cách mà phim của cô bị buộc phải chia màn ảnh với những phim khác, thay vì được dành riêng cho một màn ảnh công chiếu độc quyền tại rạp chiếu bóng.

“Miễn cưỡng mà nói thì tôi cảm thấy như phim này chưa bao giờ được thực sự ra mắt, ” Lee Young Mi nói. “Tôi đang yêu cầu có sự quy định nghiêm ngặt về những vấn đề như thế này.”

Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của bộ phim chính trị năm 1970 The Conformist của Bertolucci và phim hồi hộp trinh thám Pháp năm 1967 Le Samourai của Jean-Pierre Melville, Lee Young Mi nói cô đang lên kế hoạch làm một phim noir hồi hộp gợi lên thế giới đương đại nơi sự cô độc của con người là một trong những hệ quả không thể chối cãi của chính thế giới này.

Được hỏi về điều cô sẽ không bao giờ thỏa hiệp khi làm phim trương tương lai, Lee Young Mi trả lời chỉ với một từ

“Tính xác thực,” cô nói. “Tôi nghĩ từ này đã giải thích mọi thứ.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi