Tin tức

Tình yêu trong phim khoa học viễn tưởng là những chuyện tình tàn nhẫn nhất

03/04/2013

Có một yếu tố khoa học viễn tưởng trong tất cả các bộ phim lãng mạn. Chúng ta không thể lúc nào cũng giải thích được tình yêu, và chúng ta thường kết thúc bằng cách phụ thuộc vào những điều kỳ diệu của nó, vừa bối rối lại vừa thích thú.

Tương tự, có một yếu tố lãng mạn trong sự sâu thẳm của không gian và trong thế giới khoa học viễn tưởng, con người tồn tại ở một nơi thường thù địch với con người, tìm kiếm ý nghĩa trong một vũ trụ rộng lớn chưa biết, chiến đấu để sống còn khi những sự kiện không thể giải thích mang con người đến gần nhau và cũng đẩy họ xa nhau. Đưa hai thể loại dường như rất khác biệt hợp lại với nhau dường như là tự nhiên, các yếu tố tốt nhất của cả hai kết hợp thành một thể loại: phim lãng mạn khoa học viễn tưởng.

Cảnh phim Upside Down với diễn xuất của Jim Sturgess và Kirsten Dunst

Bộ phim khoa học viễn tưởng lãng mạn Upside Down kể về một người đàn ông (Jim Sturgess), và một phụ nữ (Kirsten Dunst), sống trong một thế giới kỳ lạ, trên những hành tinh sinh đôi có lực hấp dẫn hoàn toàn trái ngươc. Đó là tiền đề hoàn hảo để nhấn mạnh sự khó khăn khi đối mặt với những mối quan hệ: Con người ở những thế giới riêng biệt, tuyệt vọng cố gắng để kết nối dẫu cho họ vẫn bị chia cắt bởi những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của họ. Mặc dù nhiều người trong chúng ta đối mặt với những trở ngại nhỏ hơn trong đời sống tình yêu, chân lý vẫn là tình yêu trong phim khoa học viễn tưởng thường đến với những thử thách độc nhất vô nhị. Với điều đó trong tâm trí, chúng ta điểm qua một vài phim tình yêu khoa học viễn tưởng gần đây để xem những thế lực nào đã đe dọa phủ định những cặp đôi này.

Rất nhiều chuyện tình hay nhất trong phim khoa học viễn tưởng thường mang theo yếu tố du hành thời gian. Những mối quan hệ bình thường không bị mắc kẹt bởi sự hạn chế của thực tại lập tức có vẻ nhợt nhạt khi so sánh với những đôi tình nhân bất hạnh bị chia cắt bởi thời gian và không gian dường như không thể vượt qua. Trong phim The Time Traveler's Wife, Henry, do Eric Bana thủ vai, du hành thời gian mà không thể biết khi nào hay ở đâu nó sẽ xảy ra, chỉ neo chặt với thực tại bằng tình yêu của Claire, nhân vật do Rachel McAdams thủ vai. Du hành thời gian không chỉ là trở ngại lớn nhất với cuộc sống chung của họ, mà còn là cách thức để họ gặp lại nhau, lặp đi lặp lại. Dù hầu hết các cặp đôi có thể tranh cãi những vấn đề bình thường, riêng hai nhân vật này không bao giờ biết khi nào họ có thể gặp gỡ nhau lần nữa, và làm thế nào để giữ tình yêu sống sót qua tất cả những thay đổi liên tục. Thời gian đơn giản là một rào cản khác để vượt qua.

Cảnh trong phim Safety not Guarnteed

Dựa trên một mẩu quảng cáo thực sự đã được đăng lên báo, bộ phim độc lập Safety Not Guaranteed theo chân Darius, một nhà báo điều tra do Aubrey Plaza thủ vai, khi cô cố gắng khám phá xem liệu Kenneth (Mark Duplass) có khả năng du hành thời gian như anh tuyên bố hay không. Tiền đề ban đầu về một người đàn ông điên khùng tìm kiếm bạn đồng hành, dẫn lối cho một cái nhìn phức tạp và tinh tế hơn vào lý do vì sao mọi người đều muốn du hành thời gian, không phải vì tiền hay danh tiếng, mà vì tình yêu dành cho một người khác và nỗi khát khao một mối liên hệ thực sự.

Bộ phim Back to the Future sẽ không gây ấn tượng với bạn như là một phim lãng mạn xuất sắc, nhưng cha mẹ của Marty MacFly sẽ chẳng bao giờ thành một cặp mà thiếu đi sự can thiệp của anh, và cuộc hôn nhân hạnh phúc của họ là nhờ sự mai mối phức tạp của anh. Logic du hành thời gian đặc biệt mơ hồ trong phim này, nhưng đó là một chuyến đi đầy hứng thú và nhiều niềm vui trong cả ba phần phim, bao gồm cả câu chuyện tình yêu của chính McFly. Ý tưởng rằng chúng ta bằng cách nào đó có thể thay đổi tương lai đầy hấp dẫn, và cả một thế hệ những đứa trẻ lớn lên gắn bó với du hành thời gian là nhờ bộ phim này, và cả rất nhiều nỗi sợ hãi về việc thay đổi quá khứ sẽ ảnh hưởng đến tương lai.

Poster phim 2046

Được chỉ đạo bởi đạo diễn tài năng Vương Gia Vệ, bộ phim 2046 là một dạng thời gian–kéo dài, pha trộn nhiều thể loại ca ngợi tình yêu, kể về cuộc đời và tình yêu của một nhà văn đáp tàu đến một nơi huyền bí, 2046, với hy vọng thấu hiểu được tình yêu lớn nhất cuộc đời ông. Duyên dáng và đẹp đẽ, bộ phim giống như một phần tiếp theo đầy mê hoặc của phim In the Mood of Love, và "nhảy cóc" từ thập kỷ 60 đến tương lai một cách dễ dàng. Lương Triều Vỹ luôn mang đến sự hài lòng, nhưng chính những người phụ nữ trong 2046 mới là các nhân vật tỏa sáng, từ Chương Tử Di cho đến Vương Phi.

Có những bộ phim lãng mạn khoa học viễn tưởng khác thiếu đi yếu tố du hành thời gian nhưng vẫn xoay sở để khám phá khái niệm về sự lãng mạn, bao gồm kiệt tác ấn tượng của Andrei Tarkovsky, Solaris. Một phi hành gia có tuổi được gửi vào không gian để khám phá điều gì đã xảy ra với một phi hành đoàn đi lạc, và kết thúc bằng việc đối mặt với một phụ nữ bí ẩn dường như là người vợ đã mất từ lâu của ông. Ám ảnh, lạ lùng, và khó hiểu, Solaris khám phá một tình yêu được chạm đến từ bên kia nấm mồ, để đưa một người đàn ông từ trái đất đến những vì sao xa. Dù nhiều người thích phiên bản của đạo diễn Soderbergh với diễn xuất của Goerge Clooney hơn, nhưng không gì có thể so sánh với bản gốc của Nga vì sự mượt mà, đẹp đẽ và sự duyên dáng đầy chất suy tư.

Rất nhiều người trong chúng ta có một mối quan hệ kết thúc tệ hại, đến mức chúng ta ước gì có thể xóa đi ký ức đó mãi mãi. Eternal Sunshine of Spotless Mind cho thấy một thế giới nơi điều đó là hoàn toàn có thể. Jim Carrey chưa bao giờ diễn hay đến thế và Kate Winslet cho chúng ta thấy một khía cạnh lạ lùng của cô mà chúng ta chưa từng biết là có, cặp đôi tưởng như không hợp này đã làm nên một cặp đôi tuyệt vời nhất trong lịch sử phim khoa học viễn tưởng, khi chúng ta có thể chia sẻ không chỉ những phút giây hạnh phúc nhất mà còn đau khổ nhất trong cuộc sống tình yêu của họ.

Wall-E kể chuyện tình của hai rôbô trong tương lai

Dù cho là hơi khác thường, và chắc chắn không phải là giữa hai con người, Wall-E có hướng tiếp cận thị trường khoa học viễn tưởng lãng mạn dựa trên câu chuyện về chú rôbô nhặt rác vô cùng đáng yêu Wall-E rung động với một rôbô biết bay bóng láng và siêu hiện đại tên Eve. Cặp đôi hoàn toàn không phù hợp, cũ và mới, với những cách biệt, và không thể giao tiếp được với nhau trọn vẹn, nhưng có một bài học về cái đẹp và tình yêu cho tất cả chúng ta khi Wall-E theo đuổi Eve và chứng minh sự hy sinh của bản thân vượt lên mọi sự đong đếm. Những người nói rằng hoạt hình chỉ dành cho trẻ em là những người không dành đủ sự chú ý.

Bởi vì họ đã thực hiện hai bộ phim cùng nhau trong loạt phim truyền hình ăn khách, The X-flies, không có danh sách nào được hoàn thành mà thiếu đi David Duchovny và Gillian Anderson trong vai Dana Scully và Fox Mulder. Hai đặc vụ FBI chiến đấu với quái vật, những kẻ giết người hàng loạt, âm mưu của chính phủ và sự xâm lăng của người ngoài hành tinh, trong khi vẫn giữ được sự chuyên nghiệp. Nhưng chuyện đó không kéo dài, và người hâm mộ cuối cùng phải chứng kiến cả hai yêu nhau trong những mùa cuối cùng của loạt phim truyền hình này, và thể hiện rất nhiều tình cảm với nhau trong các phim điện ảnh. Thêm vào đó, như một kết quả tất yếu, chúng ta có vài lời nhạc rap tuyệt hay từ Flipmode Squad, "We like Scully and Mulder, walkin' shoulder to shoulder" (Chúng ta thích Scully và Mulder, bước đi vai kề vai).

The Matrix có thể là một lựa chọn lạ lùng, nhưng Carrie-Ann Moss trong bộ đồ da bó sát màu đen, và Keanu Reeves vào vai một con người vô cảm được gửi đến để cứu nhân loại khỏi đám máy móc? Chưa từng có bộ phim nào 'ngầu' hơn vào thời điểm The Matrix ra mắt, và bộ phim này có một ảnh hưởng mạnh mẽ không thể phủ nhận lên mỗi bộ phim được làm sau đó. Sâu tận bên trong là rất nhiều đau thương và tuyệt vọng khi Neo phải điều chỉnh lại thực tại mới khắc nghiệt của mình, và khi họ không phải bận rộn chiến đấu cho tương lai, cả hai người nuôi dưỡng tình cảm với nhau và cùng khám phá ranh giới của sa mạc hiện thực này.

Emily Blunt (phải) và Matt Damon trong phim The Adjustment Bureau

Chống lại số mệnh là một trong những hành động mãnh liệt nhất mà tình yêu có thể đảm nhận, và được mang đến một cách trọn vẹn sinh động nhờ Emily Blunt và Matt Damon trong bộ phim The Adjustment Bureau. Khi nhân vật của Damon đem lòng yêu nhân vật của Blunt trong một lần gặp gỡ tình cờ, anh bỗng bị dồn ép bởi một nhóm những người đàn ông kỳ lạ, mạnh mẽ trong bộ vét, và nói rằng hãy tránh xa cô ấy vì chuyện này không có trong hồ sơ. Biến đi! Damon và Blunt gặp lại sau nhiều năm và đối mặt với những thách thức tàn ác từ tổ chức bí ẩn này, đã tạo nên câu hỏi rằng trong tình yêu liệu chúng ta có đủ quyết tâm để thể hiện, bất tận, không.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivaitdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi