Tin tức

Trailer phim tìm được chỗ đứng riêng

15/07/2011

Thị trường điện ảnh Trung Quốc bùng nổ, bên cạnh việc đem về doanh thu từ phòng vé, còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, như việc sản xuất trailer phim.

Quyết định đến rạp của khán giả bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có tin tức giải trí, poster và trailer phim. Tất cả đều cung cấp thông tin cho những khán giả tiềm năng về cốt truyện, dàn diễn viên và đạo diễn phim theo cách hấp dẫn nhất.

Theo ý kiến của Vị Nam, trailer phim đóng vai trò quyết định trong việc kéo khán giả tới rạp.

Trailer phim bắt đầu thu hút sự chú ý của ngành điện ảnh Trung Quốc khi bộ phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu A Woman, A Gun and A Noodle Shop đem về doanh thu phòng vé khổng lồ. Vị Nam chính là người thực hiện đoạn trailer dài hai phút, góp phần làm nên thành công của bộ phim.

Thiện nữ u hồn

Sau đó Vị Nam thành lập công ty Beijing Trailer Movie Culture Media vào tháng 8/2010. Công ty chuyên sản xuất trailer cho các phim điện ảnh. Đây là công ty đầu tiên và hiện là công ty duy nhất chuyên sản xuất trailer tại Trung Quốc. Cho tới nay, công ty đã làm trailer cho các bộ phim như Tây Phong Liệt, Quan Vân TrườngThiện nữ u hồn.

Trước đây, Vị Nam làm việc trong ngành quảng cáo trong vòng tám năm và dành hai năm làm công tác hậu kỳ cho các bộ phim. Những kinh nghiệm đó góp phần rất lớn vào thành công sau này của anh. Một trailer với vai trò quảng cáo cho bộ phim phải mang tính thương mại thay vì nghệ thuật, anh nói.

Vị Nam cho biết công ty anh đặt giá một trailer khoảng từ 300.000 đến một triệu nhân dân tệ, cao nhất cả nước. Tuy nhiên anh không bao giờ phải lo lắng về số lượng khách hàng vì sản phẩm của công ty anh đã tạo dựng uy tín trong ngành điện ảnh với các đạo diễn, nhà sản xuất và chuyên gia marketing.

Các phim khác nhau cần những kế hoạch quảng bá khác nhau, vì vậy yêu cầu đối với trailer cũng khác nhau.

“Các bộ phim có kinh phí lớn và thời gian quảng bá khoảng hai tháng cần nhiều phiên bản trailer khác nhau,” Vị Nam cho biết.”Kinh phí lớn ở đây là vào khoảng 30 đến 100 triệu nhân dân tệ.”

Anh cho biết mình đã thực hiện sáu phiên bản cho một trailer phim, con số lớn nhất mà anh từng làm, nhưng không tiết lộ tên bộ phim.

Hiện tại, hợp đồng lớn nhất của công ty Vị Nam là Đại náo thiên cungNgười hùng Nam Kinh của Trương Nghệ Mưu.

Đại náo thiên cung

Làm trailer phim thực sự tốn rất nhiều thời gian. Người sáng tác thường phải làm việc vào ban đêm để tránh bị làm phiền.

Thành công của công ty Vị Nam mở ra một công việc chuyên môn mới trong ngành điện ảnh Trung Quốc. Trước đây, trailer phim chỉ được đạo diễn và đội ngũ sản xuất thực hiện như một sản phẩm phụ. Đôi khi còn chẳng có trailer. Thêm nữa, các nhà sản xuất không bỏ nhiều kinh phí cho việc làm các trailer phim.

Vị Nam nói rằng đội sản xuất có trách nhiệm quay những bộ phim hay và đội marketing có trách nhiệm bán chúng.

Một vài tập đoàn như Tập đoàn điện ảnh Bona hay Tập đoàn truyền thông Hoa Nghị huynh đệ, đã lập những phòng ban đặc biệt phụ trách quảng bá phim. Còn những công ty nhỏ có xu hướng hợp tác với các công ty chuyên về quảng cáo.

In Entertainment là một công ty chuyên thực hiện các chiến dịch quảng bá phim.

Thành lập năm 2009, công ty chịu trách nhiệm quảng bá các phim như Go La La GoDiệp Vấn 2, cả hai đều mang về doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ.

Diệp Vấn 2

Thành công của các trailer phim cũng phản ánh một sự thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh: ngày càng nhiều công ty đang nhận ra vai trò của các chiến dịch quảng bá phim, dẫn đến một nguồn đầu tư lớn đổ vào lĩnh vực này.

“Khoảng 60-70% nhà sản xuất phim đã nhận ra hiệu quả của trailer trong chiến dịch quảng bá phim,” Vị Nam nói.

“Trước đây, kinh phí cho quảng bá phim chỉ chiếm 5-10% tổng kinh phí. Tuy nhiên tỷ lệ này đã tăng lên đến 50% trong những năm gần đây,” Trương Văn Bác, giám đốc In Entertainment cho biết.

Anh lấy bộ phim Eternal Moment (Tương ái) làm minh chứng. Tổng kinh phí dành cho bộ phim chưa đến 20 triệu nhân dân tệ, nhưng chi phí quảng bá đã chiếm hơn 10 triệu và đóng vai trò quan trọng trong thành công tại phòng vé. Bộ phim đã đem về doanh thu 200 triệu nhân dân tệ.

“Tôi nghĩ trailer do công ty của Vị Nam sản xuất rất tuyệt vời vì chúng có thể lôi kéo khán giả tới xem một bộ phim,” Trương Văn Bác nói.

“Nếu trailer hay, chúng sẽ làm tăng kỳ vọng của khán giả với bộ phim và do đó làm tăng doanh thu phòng vé,” Ngũ Gia Linh, giám đốc bộ phận marketing của Tập đoàn truyền thông Hoa Nghị huynh đệ, cho biết.

Cô cho biết trailer tạo nên hiệu ứng hình ảnh trực tiếp đối với khán giả, hiệu quả hơn nhiều so với các phương tiện quảng bá khác.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực gửi thông điệp về trailer phim đến các nhà sản xuất, những người vẫn chưa nhận ra hết tầm quan trọng của chúng và sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm của mình dựa trên những phản hồi từ thị trường,” Vị Nam nói.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily