Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Harry Potter và bảo bối tử thần – phần 2

15/07/2011

Khác biệt với tất cả những phần trước: lần đầu tiên khán giả sẽ có sự lựa chọn để xem Harry Potter ở định dạng 3D.

Harry Potter là một trong những loạt phim dài nhất lịch sử, và ngày thứ sáu 15/7 này nó sẽ đi đến kết cuộc với phần phim cuối cùng, The Deathly Hallows: Part 2.

Nhưng mặc dù bộ phim có đủ tất cả nhân vật bạn yêu thích – ngoại trừ một vài nhân vật đã chết, vậy đó – và xâu chuỗi lại tất cả những đường dây lỏng lẻo từ bảy phần phim trước, có một yếu tố khiến lần ra mắt này khác biệt với tất cả những phần trước: lần đầu tiên khán giả sẽ có sự lựa chọn để xem Harry Potter ở định dạng 3D.

Bộ phim xử lý với định dạng này như thế nào? Liệu có đáng để bạn tốn thêm 4 đôla (ở Việt Nam là tốn thêm hơn 100.000 ngàn đồng nếu bạn xem phim sau 17 giờ) hay tốt hơn cả là cứ xem như hồi nào giờ đã xem tất cả những phần trước. Hãy đọc bài phân tích toàn diện của chúng tôi về định dạng 3D của Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 và quyết định với đầy đủ thông tin.

Tính phù hợp

Không phải phim nào cũng hợp với định dạng 3D. Nếu phim của bạn toàn là những nhân vật ngồi trong phòng tán gẫu với nhau chuyện trời mưa trời nắng thì bạn sẽ phí phạm cả thời gian lẫn tiền bạc cố áp dụng công nghệ mới này. Lịch sử đã chỉ ra rằng những ứng dụng tốt nhất thường là ở những phim hoạt hình/thâm dụng đồ họa vi tính (ví dụ Avatar, Legends of the Guardians) hoặc có vô số cảnh hành động gây ảo giác (Transformers: Dark of the Moon). Trong trường hợp Harry Potter, đây là một phim hỗn hợp. Mặc dù có một lượng lớn pha hành động, phim luôn có nhiều cảnh các nhân vật sử đũa phép lên nhau và lượng hình ảnh đồ họa vi tính luôn hạn chế ở mức tối thiểu. Thêm vào đó là cái việc mọi phần phim Harry Potter khác đều được làm tốt mà không cần công nghệ 3D thì điểm cho hạng mục này thấp là phải rồi.

Điểm: 2/5

Kế hoạch và công sức

Kể từ hậu-Avatar đã diễn ra một cuộc chiến giữa những phim được làm bằng công nghệ 3D với những phim chuyển đổi sau đó vì muốn lấy thêm tiền. Vì những lý do hiển nhiên, những phim nào được lên kế hoạch và bố cục 3D ngay từ trong ý tưởng thường vận dụng công nghệ này tốt hơn. Với Harry Potter, có lẽ bạn còn nhớ một tin tức từ năm ngoái nói rằng những kế hoạch chuyển đổi hậu kỳ The Deathly Hallows: Part 1 sang 3D đã bị hủy bỏ đơn giản bởi vì không đủ thời gian. Mặc dù những tháng kể từ sau tin tức đó đã được dành để áp dụng công nghệ 3D cho The Deathly Hallows: Part 2, vấn đề của cái chiều không gian thứ ba này vẫn là chuyện hậu kỳ, có nghĩa đạo diễn David Yates không quay phim theo như kế hoạch đã định để lợi dụng giới truyền thông. Điều này thể hiện trong thành phẩm.

Điểm: 2/5

Ngoài màn ảnh

Lần nào bài viết của chuyên mục 3D hay không 3D cũng giải thích điều này, nên chúng tôi sẽ nói ít thôi. Khi xử lý những bộ phim ba chiều, đạo diễn phải có khả năng tạo ra cảm giác chiều sâu lẫn làm cho vật thể vượt ra khỏi màn ảnh về phía khán giả. "Ngoài màn ảnh" nói đến yếu tố trước, và, thật không may, Harry Potter không hề làm tốt chuyện này. Ngoại trừ một cảnh, mà chúng tôi xin phép không nói rõ để tránh tiết lộ nội dung bộ phim, chiều sâu mà phim đạt được nhiều nhất là để một nhân vật phẳng đứng trước một hậu cảnh phẳng. Cảnh như vậy thường được xem là hiệu ứng "cắt hình giấy bìa" và, nói thẳng nhé, tệ quá. Hogwarts là một chốn khác thường đến thế có tiềm năng khai thác để làm khán giả sững sờ, vậy mà 3D chẳng làm được gì hết.

Điểm: 1/5

Trước màn ảnh

Trong khi "Ngoài màn ảnh" là việc tạo ra cảm nhận chiều sâu, thì "Trước màn ảnh" là về khả năng đưa các vật thể và nhân vật vươn tới khán giả trông gần sát như đang hiển hiện. Một lần nữa, Harry Potter không lợi dụng được điều này. Cho dù loạt phim đã luôn thể hiện được những vật thể bay lượn hào nhoáng, nếu phần cuối được lên kế hoạch làm 3D thì cũng là chuyện tất nhiên, nhưng khía cạnh đó đã không hề được khai thác. Có một vài khoảnh khắc – không phải cảnh đâu đấy, xin bạn lưu ý – cũng có cái này cái nọ bay lượn vào rạp, nhưng hầu như không đủ để làm cho phim xứng đáng với một trải nghiệm 3D.

Điểm: 1/5

Độ sáng

Cuộc chiến giữa độ sáng và 3D cũng căng thẳng như cuộc chiến giữa Voldemort và Harry, nhưng nếu 3D là người tốt trong cách ví von này, thì e rằng chuyện kết thúc không có hậu. Gần như suốt cả bộ phim, thời lượng trên 2 tiếng đồng hồ, diễn ra vào ban đêm, trong đó có toàn bộ Cuộc chiến ở trường Hogwarts. Vì mức độ sử dụng 3D thấp, điều này có nghĩa là về cơ bản bạn quyết định đeo kính mát vào rạp để xem một phim 2D. Deathly Hallows: Part 2 được làm tối tăm u ám, nhưng đấy không phải là điều J.K. Rowling nghĩ.

Điểm: 1/5


Thử bỏ kính

Cặp kính làm tối và không thoải mái, nhưng có lý do để bạn phải đeo nó trong lúc xem phim 3D. Nếu không mang kính, màn hình có vẻ bị bóp méo và mờ ảo như thể có hai hình ảnh riêng biệt được gửi tới từng bên mắt. Thú vị là khi thử gỡ kính ra mà thấy càng mờ ảo thì hiệu ứng 3D càng nhiều. Từ tất cả những điều bạn đọc được bên trên thì bạn có thể trông đợi rằng, Harry Potter không thể hiện điều gì khác thường. Ngoại trừ một cảnh đã được đề cập trong phần Trước màn ảnh – lần nữa xin được giấu chi tiết – phim này hầu như có thể xem không cần kính. Gỡ kính ra giúp thấy sáng sủa hơn, nhưng không may là vẫn làm hại ví tiền của bạn.

Điểm: 2/5

Sức khỏe của khán giả

Có người không thể xem phim 3D mà không cảm thấy căng thẳng vì chuyển động và nhức đầu kinh khủng. Đó thường là do bộ phim không tạo ra được những tiêu điểm và khiến khán giả phải liên tục căng mắt tầm soát màn ảnh. Nếu có điều gì tích cực để nói về tính ba chiều trong phần phim Harry Potter này thì đó là nó không khiến khán giả phát ốm. Khán giả có thể rời rạp hoàn toàn khỏe khắn và vui vẻ về bộ phim vừa xem, nhưng sẽ thất vọng nếu buộc phải xem bản định dạng 3D.

Điểm: 5/5

Phán quyết chung cuộc: Xin đừng xem Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 3D. Điểm chung cuộc 14/35 quá tồi tệ và đây là điển hình tệ hại nhất về sử dụng công nghệ 3D. Những phim như Green HornetGreen Lantern xem ra làm cho người ta nghĩ việc chuyển đổi 3D hậu kỳ đang khá lên, nhưng với bộ phim này thì, theo một cách nào đó, phá hủy mọi tiến bộ. Hãy tiết kiệm tiền và xem phần chung cuộc Harry Potter này ở định dạng 2D thôi.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


* Các bài khác trong chuyên mục "3D hay không 3D":

Cars 2

Transformers: Dark of the Moon

Kung fu Panda 2