Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Cars 2

09/07/2011

Nếu bạn dẫn bọn trẻ nhà bạn đi xem Cars 2 vào cuối tuần 15/7 này, quyết định quan trọng mà bạn phải đối mặt ở quầy vé không phải là chuyện xem lúc nào, mà là xem cách nào.

Giống như hầu hết phim bom tấn phát hành năm nay Cars 2 sẽ trình chiếu ở cả hai định dạng 2D và 3D. Vé xem suất chiếu 3D có khoản phụ phí kha khá, làm tăng khoản chi cho việc đưa con cái đi xem xuất phẩm mới nhất này của Pixar. Nhưng liệu có đáng không? Chúng tôi sẽ giúp bạn suy xét nhé.

“3D hay không 3D” là loạt bài đang có trên trang tin của chúng tôi nhằm hướng dẫn phân tích thành tựu của công nghệ 3D được ứng dụng trong những xuất phẩm lớn của Hollywood. Bài này sẽ không phân tích phẩm chất của Cars 2 với tư cách là một bộ phim, thay vào đó bài viết sẽ cung cấp cho bạn sự mổ xẻ không thành kiến về công nghệ 3D của bộ phim. Để bạn tiện theo dõi, chúng tôi phân tích công nghệ 3D của Cars 2 thành một hệ thống gồm bảy hạng mục đơn giản sẽ giúp bạn định liệu nên xem Cars 2 định dạng 2D hay 3D.

Tính phù hợp

3D được dùng trong những phim hè bom tấn và có hiệu quả nhất ở những phim nào chứa nhiều hình ảnh đồ họa vi tính, vì 3D tác dụng tốt hơn trên những đường nét sắc sảo của hình ảnh nhân tạo. Tất nhiên, Cars 2 toàn là đồ họa vi tính khiến phim này cực kỳ thích hợp với việc chuyển đổi 3D. Hơn nữa, đa phần hình ảnh đồ họa vi tính trong phim này là xe, có bề mặt phẳng lì, góc cạnh rõ nét, và những góc cạnh đó là loại hình ảnh dường như phù hợp một cách lý tưởng để tận dụng triệt để công nghệ 3D theo khả năng tốt nhất.

Điểm: 5/5

Kế hoạch và công sức

Thường thì ở mục này chúng tôi nói về việc bộ phim đang làm được quay bằng công nghệ 3D hay là chuyển đổi sang 3D trong giai đoạn hậu kỳ, nhưng với một phim hoạt hình đồ họa vi tính thì chuyện này không đáng kể. Điều đáng nói hơn ở đây là ngay từ đầu, họ đã lên kế hoạch làm phim này là một phim 3D. Đạo diễn John Lasseter khẳng định, “phim được làm định dạng 3D ngay từ trong ý tưởng.” Với Pixar điều đó có nghĩa là không chỉ nghĩ ra thứ gì quẳng ra trước camera, mà họ còn khắc họa những yếu tố khác trong phim để tối đa hóa hiệu quả của yếu tố 3D. Lasseter giải thích, “Mọi thứ phải được cân nhắc để làm cho hào nhoáng và quyến rũ và gợi cảm và độc đáo. Nhưng phim cũng được cân nhắc cẩn thận, vì ánh sáng làm tăng thêm sự sâu thăm thẳm ở định dạng 3D. Đường phố ướt loang loáng, những chiếc xe bóng lộn, những tòa nhà lộng lẫy. Nói sao nhỉ, chà!”

Điểm: 5/5

Ngoài màn ảnh

Được làm đúng 3D có thể dùng để tạo ra ảo giác về chiều sâu, cảm giác thay vì nhìn vào hình ảnh chiếu trên mặt phẳng, bạn đang nhìn xuyên qua cửa sổ vào một thế giới khác tồn tại ngay bên kia màn hình ngoài tầm với của bạn. Cars 2 đã làm được điều đó một cách huy hoàng, có lẽ là tốt hơn bất kỳ phim nào bạn có thể xem ở định dạng 3D năm nay. Một phần là vì, như Lasseter đề cập ở trên, kết cấu và bề mặt của hình ảnh trong phim. Tất cả đều sống động, như thể tồn tại sâu thẳm trong màn hình. Pixar thực sự bứt phá để làm cho bộ phim này cảm nhận không gian ba chiều hết mức có thể, không hề có cảm giác hai chiều, mọi cảnh đều sâu và đa chiều. Hoàn hảo.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Được làm phù hợp 3D có thể làm cho mọi thứ trong phim dường như nhô ra khỏi “màn ảnh” hoặc khuôn khổ màn ảnh, khiến phim tối đa hóa được khía cạnh này của công nghệ 3D giúp ích cho việc kể chuyện, mê hoặc khán giả, cuốn hút họ sâu hơn. Làm không đúng thì công nghệ này có thể trở thành một mánh lới quảng cáo rẻ tiền trong đó những thứ “xồ” ra khỏi màn ảnh chỉ đem lại cảm giác sợ hãi khó chịu. Thế nhưng, Pixar lại không tin như vậy và đã không ngừng biến đặc điểm công dụng “Trước màn ảnh” của công nghệ này thành một mánh lới quảng cáo. Nên thậm chí họ còn không thử. Trong phần ghi nhận cuối phim có một vài trang dường như bật ra khỏi màn hình và bay bồng bềnh trên đầu khán giả, nhưng sự thật là Pixar chỉ sử dụng có một nửa sức mạnh 3D hiện có vào bộ phim này. Họ chỉ quan tâm đến độ sâu, và họ phớt lờ khả năng thể hiện bằng 3D cho bất cứ điều gì khác.

Điểm: 1/5

Độ sáng

Khi đeo cặp kính 3D thì cơ bản bạn đã đặt một màng lọc giữa mình với màn ảnh, giống như đeo kính mát trong rạp vậy. Vì thế, chất lượng máy chiếu của rạp phim bạn xem có tác động rất lớn đến hình ảnh của bộ phim, nhưng những phim 3D tuyệt nhất cố gắng tính đến vấn đề này bằng cách chỉ sử dụng hình ảnh sáng sủa, đường nét sắc sảo trong câu chuyện của họ. Cars 2 làm điều đó tốt hơn hết thảy. Ngay cả cảnh ban đêm xem ra vẫn sáng choang, bởi ánh đèn neon của thành phố Tokyo hoặc ánh đèn chiếu xuống đường đua. Và vì đây là phim về xe hơi, hầu hết nhân vật đã có màu sắc rực rỡ rồi. Lightning McQueen màu đỏ chói, Finn McMissile màu bạc lóng lánh. Pixar dấn thêm một bước xa hơn bằng cách chơi những kết cấu bề mặt và những thứ như nước phản chiếu và sáng loáng trên đường, đảm bảo không có khoảnh khắc nào tối tăm trong phim khiến bạn phải chìm trong sự mơ hồ quờ quạng do cặp kính 3D gây ra.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Hình ảnh càng mờ ảo khi không có kính thì mức độ tận dụng công nghệ 3D trong phim càng cao. Thử gỡ kính trong lúc xem Cars 2 bạn sẽ thấy khác một trời một vực. Ngay cả cận cảnh, mà những phim 3D khác có thể đánh lừa và giảm bớt độ sâu (hoặc có khi thay bằng những toàn cảnh có vẻ sâu hơn cho tương phản), Cars 2 vẫn giữ 3D đến mức tối đa. Thay vì biến đổi mức độ sử dụng 3D trong phim để tạo sự tương phản giữa các cảnh, Pixar làm điều đó bằng bố cục và ánh sáng, cho phép họ vận dụng 3D trong toàn thời lượng phim.

Điểm: 5/5

Sức khỏe của khán giả

Có người không thể xem được phim 3D, có người phát ốm chẳng biết vì sao. Điểm cho hạng mục này nhắm vào những khán giả kiên cường, những người chỉ thỉnh thoảng mới bị mệt vì phim 3D. Phản ứng này thường phát sinh do phim không đủ sáng, hoặc chuyển thể 3D hậu kỳ dở tệ, hoặc có khi chỉ vì máy chiếu tồi. Khi bị mệt vì phim 3D người ta thường cảm thấy như say sóng. Đây không là vấn đề với Cars 2, bộ phim sáng sủa và tạo hình chăm chút đến mức hầu như mọi người, ngay cả trong những rạp chiếu phim kém cỏi nhất đi nữa, cũng sẽ ra về với cảm giác sảng khoái như lúc bước vào rạp.

Phán quyết chung cuộc: Đây là nỗ lực thứ ba của Pixar tung ra một phim 3D, và còn hơn cả phim hay nhất của họ. Họ làm đúng hầu như mọi chuyện, và giá như họ nỗ lực thêm chút nữa trong việc đem lại cảm giác hồi hộp “trước màn ảnh” tương đồng với mọi khía cạnh khác, thì bộ phim này dễ dàng được xếp hạng nhất trong số những phim 3D đã ra rạp cho đến nay. Họ đã không làm được vậy, và vì thế mà tất cả những gì chúng tôi có thể nói đó là họ đã làm phim này rất, rất tốt. Hãy mua vé 3D xem phim đi, bạn không phải thất vọng đâu.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend