Tin tức

Triển lãm 3D tìm cách đưa công nghệ mới vào Trung Quốc

18/01/2011

Sau thành công ngoạn mục của Avatar ở Trung Quốc và thất bại gần đây của bộ phim 3D “cây nhà lá vườn” Trung Quốc Don Quixote, cựu lãnh đạo hãng Warner Bros. Trung Quốc Ellen Eliasoph và Bạch Cường, nhà sáng lập một công ty mới có tên gọi 3D-China đã hợp tác để diễn giải và quảng bá công nghệ đang khuấy động Hollywood đến nền phim ảnh đang phát triển nhanh của Trung Quốc và số lượng khán giả trung lưu đang ngày càng tăng của nước này.

Vào thứ năm 11/11, cùng với chính quyền của thành phố lớn nhất thuộc thủ đô Trung Quốc, Eliasoph và Bạch Cường đã khai mạc cuộc Triển lãm Sáng tạo 3D (3D Creation Expo) đầu tiên tại rạp hát 3D chất lượng cao nhất với 250 chỗ ngồi, toạ lạc tại bảo tàng Triều Dương của ban quy hoạch đô thị.

Avatar - bom tấn 3D của Hollywood rất thành công khi trình chiếu tại Trung Quốc

Mở cửa tự do cho đến chủ nhật, triển lãm sẽ trình chiếu bộ phim nhạc rock U2 3D, một băng hình tuyên truyền 3D của không quân Mỹ, một trận bóng đá học đường 3D đến từ kênh ESPN của ABC Disney giữa hai đội Indiana và Michigan và một bộ phim về trình diễn thời trang Trung Quốc có tên gọi Catwalk 3D.

Triển lãm diễn ra trong lúc doanh thu phòng vé Trung Quốc – đạt đến 86% trong nửa đầu năm nay – đang được gia tăng phần lớn nhờ những bom tấn Hollywood như Avatar – thu về 204 triệu USD ở Trung Quốc, nhiều hơn bất cứ lãnh thổ nào bên ngoài nước Mỹ. Phần lớn thành công của bộ phim là ở hơn 800 rạp chiếu 3D của Trung Quốc, với giá vé lên đến 100 tệ (15 USD) một vé.

Sau thất bại của bộ phim 3D Don Quixote của đạo diễn Trung Quốc A Cam, phim nhanh chóng bị đẩy khỏi rạp sau khi ra mắt vào ngày 15/10, Bạch Cường cho biết có nhiều tác phẩm 3D Trung Quốc đã được thực hiện để đuổi kịp Hollywood. “Việc này phần nào khuấy lên lòng tự tin của ngành điện ảnh Trung Quốc khi làm phim 3D,” ông nói với The Hollywood Reporter. “Những nỗ lực làm phim 3D trong nước chưa từng hăng hái thế này bao giờ.”

Để khuyến khích sự phát triển và việc sử dụng công nghệ trong nước, triển lãm 3D cũng sẽ chiếu một bộ phim ngắn nhan đề Hi from Hollywood (Lời chào từ Hollywood), sản xuất bởi các sinh viên khoa điện ảnh của trường đại học Bắc California hiện đang theo học lớp của giáo sư Michael Peyser, nhà sản xuất của phim U2 3D, trong số các phim khác.


Bộ phim 3D "cây nhà lá vườn" của Trung Quốc
Don Quixote thất bại ngay từ những ngày đầu

Cuộc triển lãm, ban đầu chỉ thu hút khoảng 175 khách, phần lớn là các nhà sản xuất phim trẻ, các nhà làm phim và sinh viên Trung Quốc, được lên lịch khai mạc với những cuộc thảo luận về công nghệ 3D và tiềm năng phát triền của ngành công nghiệp. Một cuộc trò chuyện về tầm quan trọng của lối kể chuyện trong phim, dù là 2D hay 3D, dự kiến sẽ có sự tham gia của chủ tịch Cục Sáng tạo Nghệ thuật Trung Quốc Peter Loehr, đạo diễn phim Thảm sát ở Nam Kinh (City of Life and Death) Lục Xuyên, CEO của tập đoàn Village Roadshow Entertainment Greg Basser, và ông Vương Trung Quân, giám đốc bộ phận điện ảnh của công ty Bejing Forbiden City Film.

Danh sách khách mời cũng bao gồm Trần Hiểu Vy, CEO của Chengtian, công ty gần đây vừa mua cổ phiểu của hãng Legendary Pictures của Hollywood và Billy Wu, CEO của Technicolor China.

“Mọi người đều quan tâm đến các tác phẩm 3D, nhưng tiến độ vẫn chưa được chuẩn hóa nên chúng ta vẫn còn nhiều chỗ phải cải thiện,” theo lời ông Trương Kiến Long, thay mặt tổng giám đốc Stego của công ty sản xuất phim 3D ở Bắc Kinh d+. D+ hiện đang phụ trách phần 3D cho tác phẩm làm lại từ phim võ thuật cổ trang The Flying Swords of Dragon Gate (Long môn phi giáp) của tập đoàn Bona Film của đạo diễn Từ Khắc, do ngôi sao Hollywood Lý Liên Kiệt đóng vai chính.

Doanh thu phòng vé Trung Quốc vọt lên mức 86%, đạt 714 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 6 và chắc chắn sẽ phá kỷ lục doanh thu 909 triệu USD năm 2009.

“Hai mươi năm trước đây khi tôi bắt đầu làm phim điện ảnh ở châu Á, Nhật bản là khu vực quan trọng,” theo bà Eliasoph, hiện đang là giám đốc công ty luật Convington and Burling. “Giờ đây, nơi quan trọng nhất là Trung Quốc và 3D là một phần quan trọng trong sự phát triển của ngành phim ảnh.”

Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter