Tự do là một khái niệm trừu tượng nhằm chỉ những người được sống trong
một xã hội tự do, nhưng đối với những người không được như vậy, thì tự
do không là gì hơn ngoài một giấc mộng khó thành đáng để phải đánh đổi
tất cả.
Vấn đề duy nhất ở đây là, mỗi người lại có một cái nhìn khác về tự do,
và khi lịch sử bị ngập chìm trong những sự kiện đẫm máu thì ý nghĩa
chính thức của tự do thường đi cùng với những điều kiện bị cấm đoán.
Thông thường thì nó không có vẻ gì là tự do cả.
Đối với đạo diễn
Trung Quốc Giả Chương Kha, không phải định nghĩa về sự tự do đã lôi kéo
ông vào công cuộc kiếm tìm toàn diện những người còn sống sau cuộc cách
mạng văn hóa, mà chính là vì sự thôi thúc của ngọn lửa vẫn còn đang
cháy mãi kể cả đến tận 60 năm sau.
Đạo diễn Giả Chương Kha
Giả Chương Kha đã quyết định đào lên những ký ức vẫn được khảm sâu
trong bộ phim mới hiện đang được gửi đi tham dự các liên hoan phim của
ông, I Wish I Knew (Truyền kỳ biển khơi). Một bộ
phim tài liệu có độ dài tương xứng với một phim điện ảnh với nội dung
là các cuộc phỏng vấn những người tham gia, người chiến thắng và những
nạn nhân đáng chú ý của “cuộc giải phóng” năm 1949 nổi tiếng của Trung
Quốc, bộ phim xoay quanh khái niệm căn bản của tự do – và tự do là như
thế nào, và được cảm nhận như thế nào, đối với những phe đối lập trong
cuộc đấu tranh.
“Tôi đã luôn cảm thấy việc ghi lại những câu
chuyện và suy nghĩ cá nhân của những người cao tuổi, những người đã
chứng kiến được rất nhiều điều, là vô cùng quan trọng,” đạo diễn họ Giả
đã nói thông qua một phiên dịch viên tiếng Trung.
“Cuộc cách
mạng văn hoá Trung Quốc diễn ra vào năm 1949, và những người còn sống
sau đó hiện đều đang dần qua đời vì tuổi già. Lịch sử của họ, câu
chuyện của họ, sẽ bị mất đi nếu chúng ta không ghi chép lại ngay bây
giờ để dành cho hậu thế mai sau.”
Giả Chương Kha nói rằng nhiều câu chuyện rất khó nghe, đó là lý do vì
sao mà chính phủ Trung Quốc lại luôn phản đối việc ghi chép lại hoàn
toàn quá khứ nhiều đau thương của dân tộc. Tuy nhiên sự kiểm soát chặt
chẽ của chủ nghĩa cộng sản đã được nới lỏng để phù hợp với nền kinh tế
thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng, những quy tắc ràng buộc thay
đổi – và đó là điểm giúp cho Giả Chương Kha nắm lấy cơ hội để thực hiện
bộ phim của ông bây giờ - trước khi những con người và những câu chuyện
quá khứ hoàn toàn bị rơi vào quên lãng.
Poster phim I Wish I Knew
“Tôi đã muốn thực hiện
điều này từ mười năm trước, và thậm chí còn muốn tìm hiểu về trước đó
nữa – quay về từ năm 1920 – nhưng tôi đã không thể vì giờ đây những câu
chuyện về thời kỳ đó đều đã mất đi. Mọi người đều đã qua đời. Giờ tôi
sẽ bắt đầu từ năm 1933,” vị đạo diễn nổi tiếng với các phim 24 City (24 thành ký), Still Life (Người tốt ở Tam Hiệp) và Unknown Pleasure đã cho biết,
“Trách
nhiệm của tôi là kể được nhiều câu chuyện nhất có thể để chúng ta hiểu
hơn về những gì đã xảy ra. Tôi biết được một phiên bản của lịch sử. Tôi
hy vọng bộ phim này sẽ cho chúng tay thấy những câu chuyện mà chúng ta
chưa từng được biết trước đó. Đây đều là những câu chuyện đã bị chôn
vùi.”
Để đưa được những câu chuyện hay nhất lên trước máy quay, Giả
Chương Kha đã phải lập danh sách những ứng viên xuất sắc nhất sau khi
đã nghiên cứu qua sách vở và những bài báo cáo, tin tức, cũng như những
tài liệu tuyên truyền chính thức về thời đại này.
Kết quả là,
chúng tôi được xem nhiều cuộc phỏng vấn với những con người bình thường
đã trở thành người nổi tiếng chỉ sau một đêm sau cuộc cách mạng – bao
gồm cả một người thợ dệt vải nữ đã kể về câu chuyện của chính bản thân
mình để làm chủ đề cho các phim tôn vinh lao động nặng nhọc.
Một “diễn viên” trong phim
Giả Chương Kha cho biết diễn xuất đơn giản là kể chuyện đã thể hiện
được sự biến hoá của nhiều người được phỏng vấn, nhưng điều còn gây
được cảm hứng hơn mà ông thấy được đó là ý thức cộng đồng ẩn bên trong
những câu chuyện được kể suốt từ Thượng Hải cho đến Đài Loan mà ông
khám phá được.
“Lịch sử của Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc đã
bị chia cắt và tái hợp trong nhiều thập niên cho đến tận bây giờ. Không
cần thiết phải thể hiện những gốc rễ chung của ba “nơi” này. Mọi người
đều có một phiên bản riêng về quá khứ nhưng tương tự nhau, tuy nhiên
trong những câu chuyện khác nhau còn cho thấy nhiều hơn thế. Chúng ta
có được cơ hội tốt hơn để được biết về sự thật, và hiểu hơn về chính
chúng ta."
Vì nền kinh tế thị trường hiện nay giống như một
chiếc máy ủi đất đang san phẳng những ngõ nhỏ cổ xưa, nên Giả Chương
Kha nói rằng ông rất nóng lòng muốn tận dụng những mảnh ghép của quá
khứ chân thật trước khi mọi thứ đều bị lấp đi bằng những quảng cáo xe
hơi hào nhoáng và những toà nhà chọc trời bọc kính sáng loá.
Ông
rất muốn nhấn mạnh tư tưởng là ông không phải là đang đứng chặn trước
chiếc máy ủi đất ấy – với hy vọng có thể dừng lại guồng quay của sự
thay đổi này.
“Tôi là người Trung Quốc, tôi làm việc trong hệ thống
nhà nước Trung Quốc. Quốc tịch không phải là vấn đề… vấn đề ở đây là sự
thiếu nhận thức về tính cá nhân. Lịch sử là kết quả của nhiều câu
chuyên, và để hình dung được đầy đủ nhất về lịch sử, chúng ta cần phải
nghe từ nhiều phía.”
Và sau tất cả những câu chuyện mà đạo diễn
họ Giả đã nghe trong suốt hành trình của mình, ông cho biết có một điều
mà ông đã được nghe từ lời của tất cả mọi người bất kể độ tuổi, đó là
sự khát khao không ngừng về một thứ: “Tự do,” ông nói, “Mọi người vẫn
mơ về tự do. Đó là điều mà tôi thấy được qua ống kính máy quay của
mình. Đó là điều mà tôi nhìn thấy được trong mắt họ.”
Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Vancouver Sun