Tin tức

Hậu trường: quá trình thực hiện Unstoppable

17/01/2011

Bạn chỉ có thể xem một số lượng nhất định những phim điện ảnh được đánh giá cao trong mùa giải sắp tới trước khi mệt mỏi và muốn xem phim gì đó với những trận nổ dữ dội. May mắn thay, đạo diễn chuyên thực hiện phim hành động Tony Scott đang lái chiếc xe lửa chạy trốn của mình trong phim Unstoppable hướng đến các rạp chiếu phim, như một chiếc xe lửa chạy trốn. Bạn có thể không chú ý lắm tới Scott, để cho cảnh xe lửa trong phim của ông chạy qua mà tay vẫn viết về những vấn đề xã hội trong The Social Network trên mạng lưới Twitter. Nhưng khi đạo diễn này thực hiện chuẩn xác - như trong những phim Top Gun, True Romance, Man on Fire - ông ta sẽ tạo ra loại phim ly kỳ khiến bạn rời khỏi rạp chiếu phim với cảm giác cháy bỏng như khi vừa có một buổi tập thể dục tuyệt vời xong. Với Unstoppable, Scott đã áp dụng kho vũ khí làm phim hành động đáng nể của mình để thể hiện một bộ phim như có ma thuật với chỉ một cốt truyện đơn giản: hai người đàn ông, một chuyến xe lửa, không phanh. Thực hiện bộ phim này với sự lèo lái bậc thầy, Scott đã tạo ra một bộ phim với sự ly kỳ và căng thẳng cùng những hành động anh hùng khiến người ta nhớ đến phim kinh điển The Wages of Fear của Clouzot - nhưng với tốc độ 70 dặm một giờ. Nói tóm lại là, ông ta làm nổ tung chuyến xe lửa, thật là tuyệt.

Với những kiểu hiệu ứng hình ảnh máy vi tính cổ điển, không ai thực hiện tuyệt vời hơn Tony Scott, và ông khiến người ta phải đặt câu hỏi, làm sao ông lại làm được điều đó?

 

Poster phim Unstoppable

 

Theo McLeod, điều phối sản xuất, người đã từng tham gia những phim đình đám như Mr. and Mrs. SmithPirates of the Carribean: At World's End, mấu chốt tạo ra một chuyến xe lửa đi trật đường rầy là thực sự phá hỏng đoàn tàu đó, "Tony là kiểu người rất thực tế. Có rất ít khi chúng tôi quay cảnh giả trong phim, mọi thứ bạn thấy trên màn hình đều được quay ngoài đời thật." Có nghĩa là, cảnh một chuyến xe lửa bị phá tan hoang không phải chỉ nhờ vào màn hình máy tính ở đâu đó tạo ra, mà Scott đã phải dựng nên hai chiếc xe lửa giả được xây ở Los Angeles, vận chuyển qua nhiều tiểu bang nước Mỹ, đưa đến Pennsylvania. Rồi sau đó, để quay được cảnh quay cần thiết, ông phải quay mỗi đoàn tàu giả này với ít nhất là mười hai máy quay, bao gồm hai máy quay từ trực thăng bên trên phim trường. Đầu tiên, họ quay đoàn tàu chạy trốn cùng hai động cơ đẩy xe ngược hướng. Sau đó, họ đưa động cơ giả lên đường rầy, cho một tài xế vào trong và lái để quay cảnh xe đi trật đường rầy.

Ranh giới giữa các pha hành động hiệu quả và sự rối rắm thật sự rất mong manh. Những gì thành công trong phim The Bourne Identity cũng đã có thể bị làm hỏng nếu chỉ làm sai một li. Lebenzon, đồng điều phối sản xuất với McLeod, chuyên cắt các đoạn phim, đã từng cho rằng việc sử dụng các dụng cụ biên tập phim không tuyến tính như AVID là con dao hai lưỡi. Rất dễ để cắt bỏ các đoạn thừa nhưng cắt quá tay lại càng dễ hơn, nhất là đối với các khán giả thời nay khi họ không có kiên nhẫn xem phim chậm, "Tôi có xem những bộ phim bị cắt quá tay và diễn biến xảy ra quá nhanh, tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Có một đường ranh rất mỏng, bởi vì nếu cắt quá tay thì có thể phim sẽ chỉ là những pha hành động rời rạc và chẳng có cốt truyện thú vị." Lebenzon đã phối hợp với Scott hoàn hảo, khiến cặp đôi này tạo ra những pha hành động hiệu quả, "Scott không thích bật mí quá nhiều, ông ta thích để cho khán giả tự khám phá. Còn tôi thì ngược lại, tôi là kiểu người thích lô-gíc A dẫn đến B dẫn đến C. Tôi thích xem phim với cái nhìn của đứa trẻ bốn tuổi. Vì vậy chúng tôi có thể phối hợp và cân bằng cho nhau." Lebenzon đã chứng kiến cách làm việc của Scott thay đổi qua nhiều năm, kiểu làm phim càng ngày càng mang dáng vẻ của phim tài liệu với máy quay tay, muốn các nhà quay phim quay nhiều thước phim hơn, và nói chung, để cho máy quay chuyển động nhiều hơn. Khi được hỏi quá trình biên tập ra sao, Lebenzon bảo đây là việc khó có thể phân tích chính xác, "Không có luật lệ gì cả. Mọi người làm việc theo cách khác nhau, đây là một phim hành động nhưng có nhiều chiều sâu. Có rất nhiều phim hành động, nhưng những phim thành công không chỉ có hành động. Người nào thực hiện kiểu phim này thành công phải biết biến hóa giữa tốc độ và những khoảnh khắc hào hứng, và đưa những yếu tố này lại với nhau."

 

Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair