Tin tức

Trung Quốc cho phép thêm phim nước ngoài ra rạp năm 2016

07/11/2016

Hy vọng hồi sinh một phòng vé đang sụt lún, Trung Quốc lẳng lặng cấp phép thêm một vài phim nước ngoài được phát hành ở thị trường này trong năm nay, làm tăng kỳ vọng ở Hollywood rằng hạn ngạch ngặt nghèo của nước này áp cho phim bên ngoài sắp được nới lỏng.

Các hãng phim nước ngoài có thể phát hành 34 tựa phim ra rạp mỗi năm ở Trung Quốc theo một thỏa thuận hạn ngạch được đàm phán vào năm 2012. Nhưng lịch phát hành cho thấy sẽ có ít nhất 38 phim nước ngoài ra rạp năm nay.

Nhiều phim Hollywood, trong đó có Sully, được định ngày phát hành trong tháng 12, thời gian đỉnh điểm xem phim trong năm vốn được bảo hộ cho phim Trung Quốc

Nhiều phim Hollywood—trong đó có Sully của Warner Bros. và Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children từ Twentieth Century Fox — đã có lịch chiếu trong tháng 12, thời gian đỉnh điểm xem phim trong năm vốn được bảo hộ cho phim Trung Quốc.

Giới chức của Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu đưa ra bình luận về sự thay đổi này. Trong giới truyền thông Trung Quốc, các đại diện đã được dẫn lời nói rằng có thêm nhiều phim được bổ sung thông qua “chương trình trao đổi văn hóa” và điều đó không phản ánh bất kỳ sự nới lỏng hạn ngạch nào.

Nhiều người am hiểu tình hình, bao gồm các nhà phát hành, nhà rạp và điều hành hãng phim, nói động thái này là để nhắm vào việc xoay chuyển sự sụt giảm mạnh trong tăng trưởng phòng vé của Trung Quốc.

“Tất nhiên họ không thể nói toạc ra rằng họ làm chuyện này để đẩy con số lên,” một nhà điều hành phát hành phim nói. “Nói ra mất mặt.”

Rạp chiếu Trung Quốc đã thu hoạch 38,88 tỉ nhân dân tệ (5,74 tỉ đôla) tính đến ngày 31/10, theo hãng nghiên cứu điện ảnh EntGroup ở Bắc Kinh. Con số đó tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đi ngược với tốc độ tăng trưởng nóng hừng hực trong những năm gần đây.

Năm năm qua, phòng vé Trung Quốc đã tăng trưởng bình quan hàng năm ở tốc độ 34%. Năm ngoái, tăng đến 49% — phần nào được đẩy nhờ giảm giá mạnh, nhưng còn do hoạt động “suất chiếu ma” làm thổi phồng số liệu phòng vé. Chính quyền Trung Quốc đã triệt phá những hoạt động này.

Michael Ellis, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hiệp hội Điện ảnh (MPA), hiệp hội thương mại đại diện cho sáu hãng phim lớn của Hollywood, nói đây có vẻ là lần đầu tiên Trung Quốc cho phép các hãng phim vượt giới hạn kể từ khi hạn ngạch được tăng từ 20 lên 34 phim mỗi năm hồi năm 2012.

“Hy vọng đây là tín hiệu cho thấy thị trường chín muồi,” ông nói. “Chúng ta hy vọng đây là xu thế chứ không chỉ có lần này năm nay rồi thôi.”

Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

Ellis nói rằng hạn ngạch nên được xem là “sàn, chứ không phải trần,” và nói ông hy vọng đây là điềm tốt cho MPA và hiệp hội đồng cấp ở Mỹ, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (Motion Picture Association of America), sẽ vận động cho việc mở rộng hơn nữa khi thỏa thuận hạn ngạch này hết hạn vào năm tới.

Các hãng phim còn muốn giảm các hạn chế trong thời gian chiếu rạp ở Trung Quốc.

Vì không có thông báo của chính quyền cho biết phim nào sẽ được phát hành theo hệ thống hạn ngạch, nên không thể nhận diện phim nào được bổ sung thêm vào lịch chiếu năm 2016. Tuy nhiên, với sự suy giảm ở phòng vé, bổ sung thêm phim nước ngoài có thể được cấp lịch ra rạp năm 2016 trong những tuần sắp tới, những người am hiểu tình hình cho biết.

Hạn ngạch 34 phim áp dụng cho phim nước ngoài trong đó giám sát tỷ lệ ăn chia phòng vé của các hãng nước ngoài với Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, một doanh nghiệp điện ảnh nhà nước. Hạn ngạch này không áp dụng cho những phim nước ngoài bán quyền phát hành cho các nhà phát hành phim Trung Quốc với mức phí khoán (flat fee) — thường chừng 30 phim kinh phí nhỏ mỗi năm gần đây.

Tuy các xuất phẩm Trung Quốc đang lấy được lòng khán giả địa phương, phim bom tấn Hollywood vẫn rất được ưa chuộng. Trong số 100 phim được chấp thuận chiếu rạp ở Trung Quốc hè vừa qua, 18 tựa phim nhập khẩu chiếm gần một nửa doanh thu phòng vé. Warcraft của Legendary Entertainment, là bom tịt ở Mỹ, nhưng đứng đầu doanh thu phòng vé hè ở Trung Quốc.

Cảnh trong phim The Mermaid, phim Trung Quôc
đứng đầu phòng vé 2016 đến nay

Ông Trương Hoành Sâm, đứng đầu bộ phận quản lý phim của SAFTT, trong một phát biểu gần đây đã bóng gió rằng thêm nhiều phim nước ngoài sẽ có cửa vào Trung Quốc, giới truyền thông đưa tin.

“Chính phủ muốn khuấy động cạnh tranh với phim nước ngoài để xem điều này mạng lại gì cho thị trường” và chuẩn bị cho việc tái đàm phán, một điều hành hãng phim phương Tây đóng ở Bắc Kinh nói.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal