Tin tức

Tương lai cho anime điện ảnh ở phương Tây

17/04/2020

Anime đã luôn bị đưa thẳng vào phát hành giải trí gia đình ở phương Tây, với đa số các phim tấn công thị trường Mỹ qua dịch vụ trực tuyến và các kệ đĩa DVD hơn là ra rạp. Tuy một số phim được chiếu ở các liên hoan, hiếm khi thấy anime lên màn ảnh rộng.

Điều này sẽ thay đổi sau khi Dragon Ball Z: Battle of Gods, chứng kiến sự thành công lớn ở các rạp chiếu, thu về 2,5 triệu USD dù trình chiếu giới hạn. Từ đó, các phim điện ảnh anime đã được phát hành thêm nhiều ở các rạp chiếu Mỹ.

Trong số các anime phát hành năm ngoái có những cái tên trong các chuỗi anime dài kỳ như Dragon Ball Super: Broly, Fate/stay night: Heaven’s Feel II, KonoSuba: God Blessing on This Wonderful World!, Legend of CrimsonOne Piece: Stampede. Ngoài ra, các tác phẩm nguyên tác như Promax đã thành công hoàn hảo nhờ ra rạp. Việc công chiếu giới hạn ở phương Tây này đã chứng minh cho thế giới thấy rằng anime có khán giả sẽ đến rạp để xem phim, và với bản phát hành Weathering With You ở Mỹ, xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục.

Mâu thuẫn phát hành rạp và trực tuyến

Trong khi thành công ở phòng vé Mỹ của Weathering with You chứng minh rằng anime có sức hấp dẫn để chiếu rạp, ngày càng có nhiều bản phát hành lớn trên hạ tầng trực tuyến khiến một số người hoài nghi liệu các tác phẩm anime chiếu rạp có sẽ tiếp tục mở rộng.

Pokémon the Movie: Mewtwo Strikes Back Evolution

Dragon Quest: Your Story là một phim anime cực kỳ hấp dẫn của loạt trò chơi Dragon Quest nổi tiếng. Bộ phim hiện có trên Netflix để xem trực tuyến sau khi không được phát hành rạp. Netflix đã phân phối nhiều phim anime ở phương Tây, nhưng do mô hình của dịch vụ này, những phim đó hiếm khi được phát hành rạp. Ngay cả Pokémon the Movie: Mewtwo Strikes Back Evolution, cái tên mới nhất trong loạt Pokémon, cũng không được ra rạp, và thay vào đó ra mắt trên Netflix. Xem xét nhiều phim Pokémon trước đây đã thành công ở các rạp chiếu, Mewtwo Strikes Back Evolution không được ra rạp là điều đáng chú ý.

Hai công ty phương Tây chuyên phân phối anime là Funimation và GKIDS, đã chứng kiến rất nhiều thành công trong những năm qua. Mặc dù Netflix sẽ không giúp đưa anime lên màn ảnh rộng cho khán giả Mỹ, hai hãng phim vừa nói sẽ chỉ tiếp tục với phương thức phân phối này.

My Hero Academia: Heroes Rising

Những loạt phim thành công

Bản phát hành anime lớn tiếp theo ở phương Tây sẽ là My Hero Academia: Heroes Rising. Sau khi phát hành rạp năm 2019 ở Nhật Bản, bộ phim được lên kế hoạch cho Bắc Mỹ vào ngày 26/2. Cái tên mới nhất này trong loạt phim hoạt hình shonen cực kỳ thành công là điều đáng để hào hứng, nhưng không là anime được thổi phồng nhất năm nay.

Fathom Events từng dự định đưa Digimon Adventure: Last Evolution Kizuna ra rạp ngay sau khi bộ phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 21/2. Bộ phim, lấy bối cảnh liên tục như loạt Digimon gốc, sẽ trở thành một thứ gì đó hoành tráng kiểu chung kết cho loạt Digimon cho đến thời điểm này. Cũng có tin đồn rằng cái tên được chờ đợi từ lâu bộ phim tiền truyện Yuri on Ice !!!Ice Adoleshood, cuối cùng có thể ra rạp năm 2020 sau khi bị hoãn lịch phát hành dự kiến năm 2019. Có khả năng Funimation, hãng mua quyền cho Yuri on Ice !!!, sẽ trình chiếu giới hạn ở rạp.

Digimon Adventure: Last Evolution Kizuna

Tuy nhiên, khi nhìn vào lịch phim anime năm 2020, có hai phim nổi bật hơn hết thảy. Một là Rebuild of Evangelion: 3.0 + 1.0 có lịch phát hành ở Nhật vào ngày 27/6. Đây sẽ là phần cuối cùng bị trì hoãn trong loạt phim Eveachion, thường được gọi là một trong những anime hay nhất mọi thời đại. Không biết khi nào bộ phim sẽ phát hành ở Mỹ, nhưng Funimation, hãng đã mua quyền các phim Rebuild of Eveachion trước đó, chắc chắn cũng sẽ phân phối phim này.

Cái tên còn lại là Pretty Guardian Sailor Moon Eternal, bản chuyển thể được chờ đợi từ lâu của màn thứ tư từ manga Sailor Moon. Bộ phim sẽ gồm hai phần, với phần đầu tiên được phát hành vào ngày 11/9. Ngày phát hành của phần thứ hai vẫn chưa được công bố. Sailor Moon Crystal được phân phối thông qua Viz Media, vì vậy bộ phim này có thể được Fathom Events phát hành rạp hạn chế.

Josee, the Tiger and the Fish, phim anime làm lại từ một phim người thật đóng của Nhật Bản năm 2003, dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Nhật Bản Seiko Tanabe

Sự bất ngờ của các đạo diễn tác gia

Trong khi các loạt phim khổng lồ có lợi thế ở phòng vé nhờ lượng khán giả có sẵn, không phải tất cả các phim anime đều thuộc vào một chuỗi phim nào đó. Promare, phim anime lớn nhất năm ngoái, là tác phẩm hoàn toàn nguyên bản, hóa ra lại rất hay. Weathering With You đã chứng minh rằng một phim như vậy có thể tìm được lượng khán giả khổng lồ trong năm 2020, nhưng nó sẽ có sự cạnh tranh ở Nhật Bản, hy vọng sẽ đến với phương Tây.

Josee, the Tiger and the Fish, phim anime làm lại từ một phim người thật đóng của Nhật Bản năm 2003, dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Nhật Bản Seiko Tanabe, dự kiến ra mắt ở Nhật Bản trong năm nay và có thể thu hút khán giả trưởng thành hơn. Tháng 8 sẽ có Love Me, Love Me Not, bản chuyển thể từ manga cùng tên của Io Sakisaka. Bộ truyện tranh này được nhượng quyền ở phương Tây cho Viz, và do đó, có thể sẽ được chiếu rạp hạn chế.

Love Me, Love Me Not chuyển thể từ manga cùng tên của Io Sakisaka

Tuy nhiên, ứng viên lớn nhất cho danh hiệu phim anime nguyên tác hay nhất năm 2020 là How Do You Live? của Studio Ghibli bởi nhà làm phim huyền thoại Hayao Miyazaki. Ngày phát hành chính thức của bộ phim vẫn chưa được công bố, nhưng đã từng dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020 trước Thế vận hội mùa hè và có thể là phim cuối cùng của Miyazaki và Ghibli. GKIDS, hãng phát hành mọi phim Studio Ghibli trước đó, phân phối bộ phim mới nhất này ra rạp, chắc chắn đây sẽ là một sự kiện lớn đối với người hâm mộ.

Tất nhiên, không đảm bảo rằng bất kỳ phim nào trong số này sẽ được phát hành rạp ở phương Tây. Tuy nhiên, rõ ràng là có khán giả cho phim anime, do đó, việc trình chiếu hạn chế của những phim anime sắp tới như Josee, the Tiger and the Fish, và How Do You Live? sẽ là ý tưởng thông minh.

Hayao Miyazaki và concept art cho tác phẩm anime có lẽ là cuối cùng của ông và Ghibli How Do You Live?

Cho dẫu các bản phát hành lớn nhất của Nhật Bản không đến trong năm nay, rõ ràng tương lai rất sáng sủa cho anime ở phương Tây.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBR