Seth MacFarlane bị chỉ trích dữ dội sau khi màn dẫn chương trình lễ trao
giải Oscar của anh có vẻ đã xúc phạm đến mọi người, từ những người Do
Thái và những người hâm mộ Abraham Lincoln cho đến toàn thể nữ giới.
Nhưng việc hát về các bộ phận trên cơ thể nữ giới của người sáng tạo ra
Family Guy
trong suốt chương trình giải thưởng uy tín nhất của năm có vẻ đã khơi
ra vấn đề lớn hơn cho Hollywood, cụ thể là vai trò nữ giới trong công
nghiệp điện ảnh..
Jennifer Garner, Anne Hathaway và Jessica Biel là những phụ nữ trong thế giới điện ảnh hàng đầu ngày nay
Dưới đây là vị trí hiện tại của nữ giới ở Hollywood:
- Theo
Los Angeles Times, nam giới chiếm số lượng áp đảo trong số những người được bỏ phiếu trong giải Oscar; 77%.
- Trong năm 2013, 30 người nam và 9 phụ nữ đoạt giải Oscar, theo tính toán bởi Margaret Lyons của
Vulture.
-
“Nữ giới có khoảng 9% cơ hội mà nam giới có trong công nghiệp truyền
thông,” chủ tịch Cathy Schulman của tổ chức Women in Film (WIF) cho
Business Insider biết.
Theo
nghiên cứu “Công việc của nữ giới ở hậu trường trong danh sách 250 phim
hàng đầu năm 2012” của Martha Lauzen, “Năm 2012, phụ nữ chiếm 18% tổng
số đạo diễn, chủ nhiệm phim, nhà sản xuất, viết kịch bản, nhà quay phim,
và biên tập viên trong danh sách 250 phim có doanh thu cao hàng đầu ở
Mỹ.”
Chủ tịch Cathy Schulman của tổ chức Women in Film (WIF)
Chưa kể đến việc con số này đã là thấp, Lauzen còn cho biết: “Điều này
cho thấy không có sự thay đổi từ năm 2011 và chỉ tăng 1% so với năm
1998.”
“Một so sánh về mặt lịch sử công việc của nữ giới trong
danh sách 250 phim hàng đầu năm 2012 và 1998 cho thấy tỷ lệ các nữ đạo
diễn và nhà biên kịch không thay đổi,” Lauzen viết, “Tỷ lệ nhà viết kịch
bản và nhà sản xuất phim là nữ giới tăng không đáng kể. Tỷ lệ chủ nhiệm
phim và nhà quay phim là nữ giới giảm sút.”
Business Insider đã tìm gặp Cathy Schulman, chủ tịch tổ chức WIF và là nhà sản xuất đã đoạt giải Oscar hạng mục phim xuất sắc nhất cho phim
Crash năm 2004.
“Phụ
nữ trước và sau máy quay cần tập hợp lại để tạo ra nhiều cơ hội hơn,”
Schulman cho biết tại buổi tiệc nhẹ trước lễ trao giải Oscar của tổ chức
WIF ở Los Angeles.
“Khi chúng ta làm được điều đó, chúng ta sẽ
thấy rất nhiều phim do phụ nữ đạo diễn hoặc sản xuất. Tôi nghĩ rằng điều
đó sẽ thay đổi văn hóa và lịch sử mà chúng ta đang giữ gìn vì bạn sẽ
được ghi nhớ vì câu chuyện bạn kể với tư cách độc lập.”
Ba thế hệ phụ nữ ở Hollywood: Shirley MacLaine, Julia Roberts và Emma Roberts
Schulman cho biết rằng không chỉ tổ chức của bà “làm việc để đảm bảo
rằng những số liệu được thể hiện cho mọi người có thể xem xét những tổ
chức của riêng họ và đặt vấn đề về số liệu thống kê lạ lùng, tồi tệ
này,” mà còn có nhiều chương trình đang được thực hiện, từ các chương
trình giáo dục cho đến cố vấn rồi đến tài trợ.
Schulman giải
thích rằng nghiên cứu gần đây của WIF / Viện Sundance tiết lộ rằng trở
ngại lớn nhất đối với phụ nữ trong công nghiệp điện ảnh không phải là
kiểu trở ngại mà người ta vẫn nghĩ.
“Nghiên cứu chỉ ra rằng dù là
nhiều người sẽ nói không có nhiều phụ nữ làm việc trong ngành phim ảnh
vì họ không thể sắp xếp thời gian cho gia đình và sự nghiệp, điều đó
thật sự không nằm trong danh sách những trở ngại.”
Vậy vấn đề chính ở đây là gì?
Nam giới không muốn đưa tiền cho nữ giới.
"Hệ thống tài chính thường do nam giới kiểm soát vì thế thật khó để phụ nữ qua được,” Schulman nói.
Nhưng
có một người có thế lực trong giới điện ảnh ”đứng chung thuyền” với WIF
là Peter Guber, giám đốc điều hành của Mandalay Entertainment và là tác
giả được yêu chuộng nhất của
The New York Times.
Giám đốc điều hành của Mandalay Entertainment
Guber gần đây đã viết bài báo “Tại sao người tốt nhất cho công việc
thường là một phụ nữ”, trong đó ông thảo luận về thành công mà ông có
được khi làm việc với nhân viên nữ của mình.
Dưới đây là mở đầu bài viết của Guber:
"Theo
kinh nghiệm của tôi, trong thế giới giải trí do nam giới thống trị,
những phụ nữ tôi đã tuyển dụng, thăng chức hoặc những công ty tôi đã tìm
được gồm có Stacey Snider, hiện là chủ tịch và giám đốc điều hành hãng
DreamWorks, Amy Pascal hiện là chủ tịch của hãng Sony Pictures, Barries
Loeks, chủ tịch hệ thống rạp Lowes và Cathy Schulman, nhà sản xuất phim
Crash
đoạt giải Oscar và hiện là chủ tịch của Mandalay Pictures, lợi dụng lợi
thế cạnh tranh phụ nữ cùng với tài năng độc đáo và kinh nghiệm để thúc
đẩy sự nghiệp của tôi và những mục tiêu này."
Rõ ràng, Guber tin rằng phụ nữ nên dấn thân hơn nữa vào ngành này.
Nhưng
kể từ khi đảm nhận vai trò chủ tịch WIF, Schulman nói rằng cô đã thấy
một sự thay đổi trong bối cảnh của ngành công nghiệp điện ảnh.
Cathy Schulman và Jacki Weave (phải)
“Chúng ta đã phá vỡ rào cản chỉ thực hiện những bộ phim hài lãng mạn và
phim thiếu nhi, giờ đây chúng ta có thể nổi loạn như mong muốn.”
Như lời Jacki Weaver, nữ diễn viên được đề cử giải Oscar cho vai thứ chính xuất sắc nhất trong
Silver Linings Playbook cho biết, chúng ta phải tiếp tục trông đợi ngày mà tỷ lệ đó là 50/50.
“Tôi nghĩ đấy là điều chúng ta trông đợi, như đợi một nữ tổng thống của Hoa Kỳ vậy,” Weaver nói.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi