Tin tức

Mỏi mệt phim chuỗi? Phim phần tiếp theo vẫn kiếm bộn tiền bên ngoài nước Mỹ

05/07/2017

Phòng vé Bắc Mỹ đã trải qua một tháng 5 trì trệ — đỉnh cao là kỳ cuối tuần ngang qua lễ Memorial Day doanh thu thấp nhất trong vòng 18 năm — lại làm dấy lên “cơn mỏi mệt phim chuỗi”.

Trong khi Guardians of the Galaxy Vol. 2 tiếp tục vệt thành công đình đám có cơ sở của Marvel Studios, những phim phần tiếp theo khác như Alien: CovenantPirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales, dù vẫn thu đậm về cho hãng phim, nhưng không đạt kỳ vọng.

Từ trái qua: Transformers: The Last Knight, Cars 3 Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales

Tuy nhiên, dù một số chuỗi phim vận hành dài hơi đang thu bình bình hay sụt giảm ở quê nhà, chúng vẫn là những thành công cực kỳ sinh lợi nhờ được khán giả ở các thị trường đang phát triển bên ngoài Bắc Mỹ tiếp tục quan tâm. Thực tế, một số phần tiếp theo gần đây giờ còn tăng 75% doanh thu toàn cầu từ thị trường ngoài Bắc Mỹ, so với 60-70% của các tiền nhiệm.

Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé của Exhibitor Relations, nói: “Càng làm nhiều phim chuỗi, càng khó tránh suy thoái. Tin tốt là giờ đây chúng ta đã thấy những thị trường ngoài Bắc Mỹ điền vào chỗ thiếu hụt và các hãng phim đều ăn nhờ cả vào đó.”

Phim đầu tiên của năm 2017 làm như thế là The Fate of the Furious, là phim thứ sáu đạt doanh thu quốc tế 1 tỉ đôla. Thu ở Bắc Mỹ tổng cộng 223 triệu không hề gây thất vọng gì cho Universal, vì con số đó chỉ kém Fast & Furious 6 15 triệu đôla thôi mà.

Áp phích The Fate of the Furious bằng tiếng Telugu, một trong ba ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ

Nhưng hồi năm 2015, sự quan tâm dành cho chuỗi phim này đã bùng lên sau cái chết của Paul Walker, dẫn tới 1,5 tỉ đôla toàn cầu cho Furious 7, với đỉnh cao doanh thu ở Mỹ 353 triệu đôla còn tổng cộng ngoài Bắc Mỹ thu gấp đôi con số 550 triệu cho F&F6. Mặc dù ở Mỹ sức hấp dẫn này đã lắng xuống, Universal vẫn duy trì được điều đó ở thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, nơi Fate qua mặt Furious 7 trở thành phim nước ngoài có doanh thu cao nhất ở thị trường này.

Kết quả, khoảng 82% của doanh thu 1,22 tỉ mà Fate kiếm được đến từ ngoài Bắc Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy quyết định chuyển hóa chuỗi phim của Vin Diesel từ một chuỗi phim về đua xe đường phố thành mạo hiểm phô trương đi khắp toàn cầu bắt đầu từ Fast Five 2011 là một quyết định hái ra tiền, cho phép chuỗi phim này tìm được sức hút quốc tế như một chuỗi phim hành động mở rộng hơn là dựa vào những đặc thù của văn hóa đua xe. Việc bổ sung những ngôi sao hành động như Dwayne Johnson và Jason Statham cũng giữ cho chuỗi phim đã trải dài 16 năm qua tám phim trở nên mới mẻ đối với khán giả toàn cầu.

Johnny Depp tại buổi chiếu ra mắt thế giới bộ phim Pirates of the Caribbean: Dead Man No Tales ở Thượng Hải

Ngược lại, Pirates of the Caribbean chứng kiến sụt giảm đáng kể trong doanh thu mở màn ở Bắc Mỹ qua từng phần tiếp theo nối nhau. Phim bom tấn nào của Disney cũng lấy được 78 triệu mở màn ở Tuần Memorial Day, nhưng đã tiếp tục giảm kể từ 90 triệu cho On Stranger Tides tức giảm 44% kề từ 139,8 triệu mà At World’s End kiếm được khi mở màn ở Tuần Memorial Day 10 năm trước.

Hai phim tiếp sau At World’s End đều có doanh thu giảm dần, với On Stranger Tides trở thành phim đầu tiên trong chuỗi thu dưới 300 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Trong khi đó, Dead Men là phim giảm mạnh nhất trong lịch sử loạt Cướp biển khi bước sang tuần thứ hai, giảm 65% từ 62 triệu của ba ngày mở màn còn 22 triệu vì bị Wonder Woman cạnh tranh dữ dội. Sau 10 ngày ra rạp ở Bắc Mỹ, Dead Men thu 115 triệu, giảm 25% so với On Stranger Tides.

Tuy nhiên, On Stranger Tides đã qua mốc 1 tỉ đôla cũng nhờ một đỉnh sóng nữa từ 804 triệu đôla doanh thu ngoài Bắc Mỹ, lúc đó là một kỷ lục của Disney đối với doanh thu quốc tế. Phim này đặc biệt thành công ở Nhật Bản, thu được 108 triệu đôla. Dead Men đang tận hưởng thành công tương tự, đã vượt mốc 500 triệu đôla toàn cầu ở tuần thứ hai ra rạp, trong đó 386 triệu đến từ ngoài Bắc Mỹ (chiếm 77%). So với tốc độ hiện tại, Dead Men tăng 22% so với kỷ lục mà On Stranger Tides đã thiết lập ở nước ngoài, và tỷ lệ ngoài Bắc Mỹ:Bắc Mỹ sẽ càng tăng khi phim đến Nhật ngày 1/7 tới đây.

Vậy điều gì làm nên khác biệt này? Chuyên gia Bock cho rằng một nhân tố là đầu tư vào rạp chiếu gia tăng ở thị trường quốc tế mấy năm gần đây, khiến việc xem phim bom tấn trở nên nhan nhản ở các thị trường đang phát triển. Điều đó cho phép Cướp biển tận dụng tối đa những thị trường như Nga, nơi mà doanh thu 63 triệu đôla cho On Stranger Tides đã tăng hơn gấp hai so với At World’s End.

Mô hình Optimus Prime khổng lồ dựng bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, cảnh tượng này lặp lại ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc trong thời gian trước khi The Last Knight ra rạp

“Phần lớn, Trung Quốc và châu Âu vẫn đang trong thời kỳ non trẻ về mặt thưởng thức phim bom tấn,” chuyên gia Bock nói. “Họ chỉ mới có một vài màn hình IMAX và đó là thứ mới mẻ với họ.”

Greg Foster, CEO của IMAX Entertainment, nói bên ngoài nước Mỹ, sức hút của phim bom tấn Hollywood vẫn chưa phai nhạt, có phần nhờ mạng xã hội lan truyền giúp sức. Ông cũng lưu ý rằng các phân khúc dân số đối tượng xem IMAX ở nhiều thị trường châu Á thường nghiêng mạnh về người trẻ, vì khán giả trẻ đi xem những phim bom tấn ngay tuần mở màn như sự kiện cỡ khán giả Mỹ vẫn dành cho các phim Marvel và Star Wars.

“Khi xét các thị trường Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan, v.v…, bạn thấy dân số rất trẻ tiêm nhiễm mạnh văn hóa Mỹ,” Foster nói. “Xem phim là sở thích của họ.”

Áp phích tiếng Nga của Transformers: The Last Knight

Trong trường hợp Cướp biển, Foster cũng tin rằng thành công của Dead Men là nhờ Disney đã xây dựng và tiếp thị thương hiệu của họ toàn cầu. Thực ra, Disney dường như đặc biệt có cách tiếp cận quốc tế đối với công tác marketing của họ, vì Dead Men trở thành phim Hollywood đầu tiên tổ chức ra mắt ở Thượng Hải. Dàn diễn viên còn quảng bá bộ phim ở Disneyland Paris, trong khi những buổi chiếu dành cho ‘fan’ châu Âu, Nga và Nam Mỹ cũng được đẩy mạnh.

“Hơn bất kỳ hãng phim nào, tôi nghĩ Disney đã làm rất tốt việc xây dựng niềm tin của người xem, nên mọi phim bom tấn họ phát hành được xem là một sự kiện,” Foster nói. Khi tương lai của phim chuỗi hè và những số liệu sụt giảm gần đây, Foster vẫn lạc quan.

Ông tiếp: “Tôi nghĩ nếu sáu tháng trước bảo ai rằng Pirates 5 sẽ kiếm được 78 triệu đôla ở Tuần Memorial Day, thì người ta sẽ nói ‘Bán.' Phòng vé Bắc Mỹ, dù không tăng trưởng từng tuần, vẫn có một phần quan trọng ở phòng vé này tùy thuộc vào tựa phim.”

Steve Carell tại sự kiện chiếu ra mắt Despicable Me 3 ở The Empire Cinema, nước Anh

“Những tựa phim nào có khuynh hướng trở thành biểu tượng và có thể chuyển ngữ vẫn làm ăn tốt với mọi thị trường. Doanh thu IMAX cho Pirates vẫn còn đồng đều: một phần ba từ Bắc Mỹ, một phần ba từ Trung Quốc, và một phần ba từ các thị trường quốc tế khác. Xu hướng bình quân là như vậy.”

Nhưng chuyên gia Bock tin rằng đến một lúc nào đó nếu doanh thu ở Bắc Mỹ của một vài trong số những chuỗi phim này cứ tiếp tục rớt thì các hãng phim sẽ phải có một quyết định lớn. Cuối tháng 6 này, ba phần tiếp theo lại đổ bộ: Cars 3 của Pixar, Despicable Me 3 của Illumination, và Transformers: The Last Knight của Paramount.

Transformers là một phim tiếp theo đặc biệt quan trọng, vì từ đầu 2017 cho đến giờ Paramount liên tục thất bại với Rings, Ghost In The Shell, và mới nhất là Baywatch. Transformers vẫn là cỗ máy tạo ‘hit’ đáng tin cậy của hãng, nhưng phần phim gần đây nhất, Age of Extinction, đã có những dấu hiệu cho thấy chuỗi phim này cũng đối mặt với tỷ lệ Bắc Mỹ/ngoài Bắc Mỹ ngày càng tăng khi 78% doanh thu 1,1 tỉ đôla (tức 858 triệu) của phim này đến từ ngoài Bắc Mỹ, trong đó 320 triệu từ Trung Quốc.

Người xem mua vé tại một rạp IMAX ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

“Đối với tất cả các hãng phim này, điều bất di bất dịch duy nhất trong dàn phim họ sẽ tung ra sáu năm tới là các phần tiếp theo,” chuyên gia Bock nói. “Sản xuất những phim này với các hãng phim đó vẫn có ý nghĩa, nhưng trong đa số trường hợp chúng sẽ không có được sự tin cậy của công chúng như trước nữa.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap