Tin tức

Twenty Two: Phim tài liệu Trung Quốc đầu tiên về nô lệ tình dục Thế chiến II thu hút sự chú ý

06/09/2017

Bộ phim tài liệu đầu tiên về những nạn nhân Trung Quốc bị biến thành nô lệ tình dục chiến tranh cho lính Nhật bất ngờ trở nên nổi tiếng tại các rạp chiếu Trung Quốc – với việc đạo diễn đảm bảo sẽ ủng hộ hết số tiền thu được cho các nạn nhân.

Twenty Two, do Quách Kha đạo diễn, ghi lại cuộc sống thường ngày của 22 nạn nhân nô lệ tình dục còn sống sót ở Trung Quốc và những ký ức của họ về những gì xảy ra hồi Thế chiến thứ hai. Đạo diễn hy vọng nhiều người có thể học được lịch sử đen tối đằng sau “phụ nữ giải khuây” cho lính Nhật, một lối nói dành cho phụ nữ và các bé gái bị ép làm nô lệ tình dục cho người Nhật trong Thế chiến II.

Bộ phim, với 3 triệu tệ (448.620 USD) kinh phí, thực sự gặp một loạt khó khăn trong quá trình sản xuất suốt năm năm qua, trong đó việc các nhà đầu tư rút vốn.

Nữ diễn viên Trung Quốc Trương Hâm Nghệ tự bỏ ra 1 triệu tệ (149.540 USD) để giúp hoàn thành dự án. Bộ phim không có ngôi sao lớn nào và nhà phát hành thiếu kinh phí quảng bá. Khi phim ra mắt ngày 14/8, chỉ được phân bổ 1,5% suất chiếu ở rạp đang áp đảo với những phim bom tấn Trung Quốc như Wolf Warrior 2, hiện đã thu về 4,78 tỉ tệ (716 triệu USD).

Phó Quế Anh, một nạn nhân nô lệ tình dục trong phim Twenty Two, đã qua đời tháng 3/2015. Bà 96 tuổi, cao tuổi nhất trong 22 nạn nhân lên phim

Nhưng tình hình nhanh chóng thay đổi. Các nhà quản lý rạp chiếu nhận ra rằng có nhiều người ngồi chờ phòng chiếu Twenty Two hơn là những phim khác đang chiếu, nên họ quyết định tăng suất chiếu cho phim. Cùng lúc, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Phùng Tiểu Cương đăng một lá thư từ diễn viên Trương Hâm Nghệ lên blog cá nhân Weibo của ông, kêu gọi sự chú ý tới bộ phim.

Bộ phim nhanh chóng tiến lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng phòng vé ở ngày thứ nhì ra rạp, thu về hơn 13,11 triệu tệ (1,96 triệu USD) và thậm chí còn vượt qua bộ phim bom tấn kỳ ảo nhiều sao Legend of the Naga Pearls chỉ thu về con số đáng thất vọng 7,5 triệu tệ (1,12 triệu USD).

Twenty Two được dự đoán cuối cùng tổng thu sẽ hơn 300 triệu tệ (44,86 triệu USD) khi hết thời gian chiếu, theo tính toán từ những nhà phân tích. Đây sẽ là một phép màu nữa của thị trường điện ảnh Trung Quốc năm nay, khi mà đạo diễn ban đầu chỉ kỳ vọng 6 triệu tệ (897.150 USD) doanh thu phòng vé.

Đạo diễn Quách Kha thăm nạn nhân nô lệ tình dục Vi Thiệu Lan ở Quế Lâm, Quảng Tây, ngày 8/1/2017

Thành công của Twenty Two còn do ngày ra mắt phim chính là Ngày Tưởng niệm “Phụ nữ Giải khuây” quốc tế 14/8 và ngày tiếp theo là Kỷ niệm 72 năm ngày Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện trong Thế chiến II. Hai ngày này tạo lên tranh luận trên mạng xã hội và tinh thần ái quốc cũng giúp nâng tầm cho bộ phim. Mặc dù nhiều nhà phê bình không thích bộ phim do việc sản xuất xoàng xĩnh, bộ phim có ý nghĩa lớn hơn vậy.

Ngay trước khi ra mắt bộ phim tài liệu này, một trong những nạn nhân còn sống Hoàng Dựu Lương, 90 tuổi, qua đời trước khi nhận được công lý và lời xin lỗi bà mong mỏi suốt cả cuộc đời. Trong số 22 phụ nữ xuất hiện trong phim, 14 người người đã qua đời kể từ năm 2014.

Khoảng 400 000 phụ nữ khắp châu Á đã bị buộc làm phụ nữ giải khuây cho lính Nhật trong Thế chiến II, gần một nửa số họ là người Trung Quốc, theo Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ giải khuây.

Cố gắng không làm tổn thương những người phụ nữ già đó một lần nữa khi lục lại những ký ức đen tối của họ, với máy quay của mình đạo diễn Quách Kha ghi lại cuộc sống bình yên của họ

Nhiều tài liệu lịch sử đã chứng minh nỗi khổ của những nô lệ tình dục dưới tay quân Nhật hơn 70 năm về trước. Các nạn nhân Trung Quốc và Hàn Quốc đã đòi một lời xin lỗi chân thành, sự ăn năn về đền bù từ chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chưa hề chân thành xin lỗi cho các tội ác chiến tranh.

Đầu tháng 7 năm nay, các chuyên gia từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã công bố danh sách 210 “phụ nữ giải khuây” từ Thế chiến II. Trong tương lai chính phủ Hàn Quốc còn muốn xây dựng một bảo tàng tưởng niệm các nạn nhân nô lệ chiến tranh.

Đạo diễn Quách Kha cũng muốn Twenty Two không chỉ là một bộ phim, “Tôi sẽ không thu lời một đồng từ bộ phim này. Ngoài chi phí sản xuất, tôi sẽ ủng hộ tất cả những gì thu được từ bộ phim để chăm lo cho những người phụ nữ già đó, những nạn nhân nô lệ tình dục còn sống sót cuối cùng, và cho các quỹ từ thiện cùng viện nghiên cứu về sự kiện lịch sử này.”


Cố gắng không làm tổn thương những người phụ nữ già đó một lần nữa khi lục lại những ký ức đen tối của họ, với máy quay của mình đạo diễn Quách Kha ghi lại cuộc sống bình yên của họ, thay vì hỏi những câu hỏi cứa lòng hay làm những bản biên tập gây cảm xúc mạnh. Anh tin rằng anh đang bảo vệ những hình ảnh trực quan cuối cùng của một lịch sử đang biến mất.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn