Ngạn ngữ có câu “Nội dung là vua”, nhưng vị vua này nắm giữ quyền lực ra sao khi vương quốc liên tục sinh sôi nảy nở?
Truyền hình, cáp, trực tuyến, rạp phim, mạng xã hội — giờ có hằng hà sa
số loại giải trí trên màn ảnh cạnh tranh sự chú ý và ví tiền của người
dùng. Và với Hollywood cạn kiệt nguồn thư viện sau nhiều năm (và nhiều
năm) tái khởi động và hồi sinh lại, cánh cửa giờ mở ra cho các tài sản
trí tuệ trò chơi điện tử trở thành vũ khí mới trong cuộc chiến chuỗi
phim của ngành công nghiệp.
Ubisoft Film & Television đang mạnh bạo tiến vào không gian phim và truyền hình. Nhưng họ hy vọng xây dựng loại nội dung gì?
|
Nhắm tới vị thế tay buôn vũ khí hàng đầu trong hạng mục này là Ubisoft,
công ty trò chơi từ Pháp là nhà của các chuỗi trò chơi nổi danh toàn cầu
như
Assassin’s Creed,
Prince of Persia và những trò chơi ăn theo truyện Tom Clancy như
Ghost Recon.
Ubisoft Film & Television đang để lại dấu ấn trong việc phát triển
phim và truyền hình qua phim hài tình huống được khen ngợi trên Apple
TV+
Mythic Quest (phim truyền hình người đóng đầu tiên của hãng) và phiên bản chuyển thể
Assassin’s Creed đang rất được mong đợi trên Netflix.
Theo
Margaret Boykin và Danielle Kreinik — hai lãnh đạo phát triển mảng phim
(Boykin) và truyền hình (Kreinik) của Ubisoft — công ty đang tìm cách
tạo ra “
Jumanji hay
Ready Player One” của riêng họ qua
một tập hợp những bản chuyển thể trực tiếp thư viện trò chơi của hãng,
cũng như gây ngạc nhiên khi dấn thân mạnh vào các ý tưởng nguyên tác.
“Khi chúng tôi xem xét các nguyên tác, chúng thực sự cần khớp với chuyên môn của chúng tôi,” Kreinik nói với
Observer. “Phải xoay quanh cộng đồng và văn hóa trò chơi điện tử. Dù điều đó có nằm trong những câu chuyện như
Mythic Quest, là phim hài về giới công sở, hay thậm chí là trong những câu chuyện theo thể loại cao cấp hơn.”
Assassin’s Creed năm 2016
|
Năm 2019, ngành phim đạt kỷ lục phòng vé toàn cầu mới với 42,5 tỉ USD
doanh thu vé. Cùng năm đó, ngành trò chơi điện tử thu về hơn 150 tỉ USD.
Năm 2020, với đại dịch đóng cửa rạp phim quanh thế giới, ngành phim thu
về chỉ 12 tỉ USD còm cõi trong khi trò chơi điện tử không bị đại dịch
ảnh hưởng có gần 180 tỉ USD doanh thu. Theo nhà phân tích và đầu tư mạo
hiểm Matthew Ball, đã thay mặt Hollywood ủng hộ trò chơi điện tử nhiều
năm trời, ngành trò chơi lớn hơn giải trí phim và truyền hình 43%. Đó là
một trong nhiều lý do Ubisoft Film & Television đang ngấp nghé một
dự án
Assassin’s Creed khác sau khi bộ phim 2016 của Fox không thể thành công.
“Phần
cốt lõi trong niềm tin của chúng tôi là thế giới các trò chơi rộng mở
và có cơ hội cho rất nhiều cách kể chuyện khác nhau,” Boykin nói với
Observer. “Chúng tôi không cảm thấy bị hạn chế chỉ vì đã có một phim
Assassin’s Creed rồi. Có rất nhiều hình thức giải trí có thể đến từ các trò chơi của chúng tôi.”
Sự
thật xấu xí và hiển nhiên là không ai phủ nhận nội dung trò chơi điện
tử đã chịu đựng một lịch sử nhiều vấn đề ở Hollywood. Chúng ta có thể
lần theo đường dây bắt từ
Super Marios Bros. năm 1993 dẫn thẳng tới
Warcraft
năm 2016 — một con đường lát bằng hài cốt của những chuỗi phim thất
bại. Nhưng mô hình này đang chuyển đổi khi những cấp bậc thành công mới
được mở ra.
The Witcher, dựa trên loạt sách và trò chơi nổi tiếng toàn cầu, giờ là một trong những phim bộ nguyên tác được xem nhiều nhất trên Netflix
|
Rampage của Dwayne Johnson dọa hết hồn phòng vé toàn cầu với
430 triệu USD năm 2018 bằng tựa phim bắt nguồn từ một trò chơi arcade
năm 1986.
The Witcher, dựa trên loạt sách và trò chơi nổi tiếng
toàn cầu, giờ là một trong những phim bộ nguyên tác được xem nhiều nhất
trên Netflix.
Sonic the Hedgehog của Paramount thu về hơn 300 triệu USD toàn cầu năm 2021, với phần hai dự định ra mắt năm sau.
Mortal Kombat theo báo cáo là một trong những phim được xem nhiều nhất mọi thời trên HBO Max.
Free Guy của 20th Century đang tiến gần tới 330 triệu USD toàn cầu. Vẫn còn nhiều tiềm năng cho một chuỗi phim
Pokémon người đóng.
Với
thành công dần tích lũy, sự kỳ thị dành cho các bản chuyển thể cũ dần
giảm đi, và nhánh nội dung người đóng của Ubisoft muốn tăng tốc quá
trình này — và vươn tới khán giả nằm ngoài phần trò chơi chủ đạo. Công
ty đang rất hào hứng về dự án dựa trên tài sản trí tuệ
Skull and Bones của họ, câu chuyện cướp biển xoay quanh phái nữ. Amanda Segel (
The Good Wife,
Person of Interest) đã được chỉ định làm biên kịch và chủ trì.
Một dự án khác là tác phẩm nguyên tác tươi sáng được phát triển với bộ đôi sáng tạo của
I Feel Pretty
Abby Kohn và Marc Silverstein. Phim bộ này xoay quanh một nhóm những
công dân lớn tuổi gia nhập đội thể thao điện tử. Trên lý thuyết, nghe
như sự pha trộn giữa
The Best Exotic Marigold Hotel và
Ted Lasso.
Chống lưng cho cả hai dự án này là niềm tin rằng Hollywood vẫn còn một
mỏ vàng nội dung đến từ các tài sản trò chơi điện tử và những thứ liên
quan chưa được khai thác.
Ubisoft Film & Television không đặt
ra mục tiêu cụ thể nào về khối lượng phim điện ảnh và truyền hình hằng
năm, thay vào đó là một luồng nội dung phát hành “phục vụ đồng đều cả
người chơi và khán giả rộng hơn,” theo lời Boykin.
Werewolves Within
hồi tháng 6 là phim lẻ người đóng thứ hai và phim sản xuất độc lập đầu
tiên của công ty. Phim hài kinh dị kinh phí 6,5 triệu USD không thu về
được lợi nhuận ở phòng vé bị COVID bóp nghẹt nhưng thu về đánh giá 86%
từ các nhà phê bình trên
Rotten Tomatoes. Bộ phim cho thấy bản sắc trong cách tiếp cận nội dung của họ.
Hãng biết
Werewolves Within
không phải là tựa trò chơi nổi nhất của mình. Nhưng nhánh làm phim nhận
ra có thể làm phim high-concept với kinh phí thấp, và một câu chuyện dễ
hiểu mang yếu tố kỳ ảo. Được xem là một phim có thể đứng riêng không
cần thương hiệu. (Liên quan: hãy đưa Sam Richardson vĩ đại vào nhiều dự
án hơn đi Hollywood!)
Werewolves Within là phim lẻ người đóng thứ hai và phim sản xuất độc lập đầu tiên của công ty
|
“Chúng tôi nhìn vào thị trường lúc này và tìm ra chỗ chúng tôi có thể
đứng nổi bật nhất,” Boykin nói. “Chúng ta sẽ tới đâu để có nhiều sự chú ý
nhất? Đâu là nơi sẽ mang lại cảm giác đây là một dự án độc đáo, thông
minh, sáng tạo và mang tính thương mại mà chúng ta chưa từng thấy?”
Là một phần của việc gây dựng lại
Assassin’s Creed,
Netflix và Ubisoft Film & Television cũng sẽ thâm nhập kho báu
những câu chuyện năng động của hãng trò chơi nhằm tạo ra thêm những bản
chuyển thể phim người đóng, hoạt hình và các phim hoạt hình nhiều tập.
Từ khi thành lập năm 2007, loạt trò chơi
Assassin’s Creed đã
bán hơn 155 triệu bản trên thế giới, trở thành một trong những loạt trò
chơi lớn nhất lịch sử. Giờ đây nó là một phần trong nỗ lực nhiều nhánh
của Netflix nhằm triển khai những chuỗi phim nguyên tác danh giá của
riêng họ.
Assassin’s Creed nằm trong dàn dự án phim
điện ảnh/truyền hình dựa trên tài sản trí tuệ của Ubisoft và các dự án
nguyên tác hiện đang trong nhiều giai đoạn triển khai và sản xuất khác
nhau, gồm có
Tom Clancy’s The Division (Netflix),
Rabbids (Lionsgate),
Just Dance (Screen Gems của Sony),
Beyond Good & Evil và
Rabbids Invasion (mùa 4) của Netflix.
Rabbids Invasion của Netflix đã đi đến mùa thứ 4
|
Theo chân Marvel, có chỗ trong luồng phát triển phong phú cho một vũ trụ điện ảnh Ubisoft không?
“Có,
lúc này mọi thứ đều đang rộng cửa,” Kreinik nói. “Chúng tôi rất linh
hoạt. Chúng tôi muốn thấy sự sáng tạo trước, xem thứ gì có tác dụng, và
rồi từ đó đưa ra quyết định.”
Các chuỗi phim khởi động lại, hồi
sinh lại và tiếp diễn vẫn có hiệu quả cho Hollywood, nhưng chúng là
những nguồn tài nguyên hữu hạn lại có hạn sử dụng không tránh khỏi. Các
tài sản trí tuệ trò chơi điện tử có thể vẫn còn na theo trên bản lý lịch
đầy những phim thất bại thảm hại khét tiếng, nhưng nó đưa ra một núi
nội dung bom tấn mới. Đó là một dự án gây phấn khích khi Hollywood thấy
mình đang đói khát tìm nội dung nguyên tác gây tiếng vang (ViacomCBS
đang cược lớn vào loạt phim
Halo sắp tới của Paramount+). Giữa
một danh sách trò chơi ăn khách và dốc lòng quan tâm nội dung nguyên
tác, Ubisoft Film & Television hy vọng quăng một mẻ lưới rộng và gom
về nhiều khán giả mới.
Assassin’s Creed nằm trong dàn dự án phim điện ảnh/truyền hình dựa
trên tài sản trí tuệ của Ubisoft và các dự án nguyên tác hiện đang trong
nhiều giai đoạn triển khai và sản xuất khác nhau
|
“Không ai kỳ vọng có phim thứ hai là
Werewolves Within và không ai kỳ vọng
Mythic Quest
là phim truyền hình đầu tiên,” Boykin nói. “Nhưng chúng đều phục vụ
khán giả của chúng tôi theo những cách bất ngờ và tuyệt vời. Chúng tôi
muốn chúng mang tính thương mại, nhưng không có nghĩa là thành công.
Chúng tôi muốn chúng dễ liên hệ với số đông khán giả, bất kể họ là game
thủ hay không.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer