Để sẵn sàng mở lại rạp chiếu phim ở khắp Illinois và Wisconsin, Chris Johnson phải đối mặt với một vấn đề nan giải.
Johnson rất muốn nhấn mạnh tất cả các biện pháp mà ông và nhân viên của
mình đang thực hiện để bảo vệ khách hàng tránh Covid-19. Nhưng ông cũng
cảnh giác để đừng trở thành nói quá nhiều về y tế và khiến khách hàng
tiềm năng sợ hãi.
Classic Cinemas, vận hành 120 phòng chiếu ở 15 rạp
|
“Bạn không muốn làm cho tất cả những chuyện sức khỏe trở nên quá lộ
liễu,” Johnson, CEO của Classic Cinemas, vận hành 120 phòng chiếu ở 15
rạp, nói. “Vì cảm giác như người ta đang kiểm tra để lên máy bay, họ sẽ
không đến. Nhưng bạn phải cho họ biết thế nào đó. Thật khó khăn.”
Các
rạp chiếu bóng đang gặp phải một loạt thách thức khi chật vật mở cửa
trở lại sau ba tháng đóng cửa, bao gồm các trở ngại được ghi nhận rõ
ràng như thiếu phim mới và công suất bị giới hạn ở mức thấp tới 25%.
Nhưng
những người điều hành rạp chiếu cho biết một thách thức thậm chí còn
lớn hơn đang nổi lên: hiểu và giải tỏa những lo lắng của một cơ sở khách
hàng mong manh. (Các rạp chiếu ở Washington D.C. và phía bắc Virginia
vẫn đóng cửa.)
Thông điệp chào đón khách trở lại của Palace Prospect Cinemas ở Australia
|
Tất nhiên, tất cả các ngành công nghiệp phải tìm ra cách làm cho khách
hàng thoải mái trong đại dịch. Nhưng rạp chiếu bóng phải đối mặt với một
vấn đề khác biệt. Hơn cả các hãng hàng không, bán lẻ và thậm chí là nhà
hàng, rạp chiếu bóng làm ăn nhờ vào cảm giác thoát ly thực tế, rao bán
niềm vui của việc bỏ lại thực tại ngoài cửa để đắm mình vào thế giới mới
tưởng tượng. Rất khó làm được chuyện đó khi nhân viên bịt khẩu trang,
thực hiện giãn cách chỗ ngồi và quét tìm những làn da xanh xao.
Một
công việc kinh doanh bình thường phát triển mạnh nhờ bán đồ ăn vặt có
biên lợi nhuận cao cho khán giả nhiệt tình giờ đây được giúi cho vai trò
nhà tâm lý xã hội. Các quản lý rạp chiếu vào mùa hè năm 2020 phải mở
cửa xem ra không chỉ để bất cứ ai cũng được vào; họ cần phải trấn an
khách hàng rằng chia sẻ một căn phòng tối với hàng tá người xa lạ là an
toàn nhưng không được làm khách hoảng hốt với những biện pháp phòng dịch
lâm sàng.
“Rạp chiếu thấy mình ở vào một vị thế hết sức kỳ cục,”
Bruce Nash, một chuyên gia về phát hành chiếu bóng, điều hành trang web
phòng vé The Numbers, nói. “Họ phải phản ứng với cả triệu trải nghiệm
khác nhau, cả triệu tính cách khác nhau. Và sau đó cố gắng chinh phục
từng người một.”
Rạp chiếu muốn nhấn mạnh tất cả các biện pháp họ đang thực hiện để
bảo vệ khách hàng tránh Covid-19. Nhưng cũng phải cảnh giác để đừng trở
thành nói quá nhiều về y tế và khiến khách hàng tiềm năng sợ hãi
|
Các rạp chiếu phim đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận về việc mở
cửa trở lại, và có lý do chính đáng. Phòng vé đạt 11,4 tỉ đôla Mỹ vào
năm ngoái, tổng doanh thu cao thứ hai từ trước đến nay, cho công ty giải
trí khổng lồ Disney doanh thu 'khủng' và củng cố lợi nhuận của hơn một
chục công ty khác.
Nhưng quan trọng không kém, các rạp chiếu bóng
có thể đóng vai trò là công cụ chính để kết nối các mối quan hệ bị sờn
của đời sống công cộng. Với hàng trăm triệu người Mỹ bị cô lập trong nhà
gần bốn tháng — và với việc chính trị khiến họ manh mún hơn nữa — các
rạp chiếu bóng đại diện cho một hy vọng, tuy thiếu sót, về việc đoàn kết
mọi người trong một kinh nghiệm chung.
Điều này ngày càng đúng
trên bình diện toàn thế giới. Trước đại dịch, kết nối giữa văn hóa Mỹ và
toàn cầu được cho là chưa bao giờ mạnh mẽ hơn, khi khán giả trên toàn
thế giới năm 2019 đã chi 42,5 tỉ đôla mua vé xem phim Hollywood trong
khi một bộ phim của Hàn Quốc,
Parasite, gây bão trong văn hóa đại chúng Mỹ và lấy giải Oscar.
Người mang khẩu trang đợi đến giờ chiếu phim trong một rạp chiếu ở
Paris này 22/6/2020. Rạp chiếu bóng đã mở cửa lại ở khắp nước Pháp sau
ba tháng đóng cửa để ngăn chặn dịch COVID-19
|
Các hãng phim Hollywood đã rất thận trọng đặt niềm tin vào việc khách
hàng trở lại rạp chiếu bóng. Warner Bros., táo bạo nhất khi đặt cược vào
sự trở lại, trong tháng này đã tuyên bố họ sẽ dịch một quân cờ và lùi
ngày phát hành
Wonder Woman 1984 từ tháng 8 đến tháng 10. Hãng cũng lùi
Tenet, phim hành động ly kỳ hoành tráng của Christopher Nolan, hai tuần đến ngày 31 tháng 7.
Nhưng nhiều rạp vẫn đang lên kế hoạch mở cửa trở lại vào mùa hè này, với những bộ phim nhỏ hơn như phim hành động-ly kỳ
Unhinged,
Palm Springs đình đám của Sundance và phim hài lãng mạn
The Broken Hearts Gallery, tất cả sẽ ra mắt trong những tuần đầu tiên của tháng 7.
AMC,
chuỗi rạp lớn nhất nước, hai tuần trước cho biết họ sẽ mở gần như tất
cả các rạp vào tháng tới để giảm lỗ lên tới 2,2 tỉ đôla trong quý gần
đây nhất.
John David Washington trong một cảnh phim Tenet sẽ mở màn ngày 31/7, bom tấn đầu tiên chiêu đãi khán giả sau khi rạp chiếu mở cửa lại gần như khắp toàn cầu bắt đầu từ tháng 7
|
Và ngay cả các rạp chiếu không mở cửa vào mùa hè cũng sẽ cần phải khởi
động lại công việc kinh doanh của họ — mùa thu này, các hãng phim đang
lên kế hoạch phát hành những tựa phim lớn như phim James Bond mới,
No Time to Die, phim chuỗi Marvel,
Black Widow và một khởi động lại đắt tiền của sử thi khoa học giả tưởng Dune.
Viễn
cảnh đó đã đưa doanh nhân William Barstow có trụ sở tại Omaha, nơi
chuỗi rạp Main Street vận hành tám địa điểm và 48 màn hình ở Nebraska và
Iowa, vào vùng nước chưa được khám phá. Barstow đã dành 30 năm để
nghiên cứu điều gì khiến người ta đến rạp xem phim, nhưng ông nói, không
có điều trong số đó giống như ba tháng trước, trong đó ông đã mở các
cuộc thăm dò chuyên nghiệp và thực hiện những cuộc thăm dò không chính
thức để hiểu những nỗi lo lắng mà ông cần giải quyết.
Một kết luận: Dựa vào việc truyền đi thông điệp về an toàn là một cách chắc chắn để làm khách hàng mất hứng.
Dòng người xếp hàng tại Palladium Cinema ở San Antonio, Texas, Mỹ,
hôm 1/5/2020. Khuyến khích chứ không bắt buộc khách mang khẩu trang
|
“Nếu bạn cứ ra rả là ‘Vệ sinh lắm quý vị sẽ không bị bệnh đâu’ thì coi
như thua rồi,” Barstow, công ty của ông sắp sửa mở một điểm mới ở Omaha,
nói. Thay vì nói về việc khử trùng và giãn cách, ông nói, ông tin rằng
sẽ hiệu quả hơn khi triển khai tiếp thị truyền thống chèn thông tin cần
thiết — hình ảnh một hành lang sáng bóng với nhân viên ở hậu cảnh tình
cờ đang mang khẩu trang, chẳng hạn.
“Bạn để cho người ta biết bạn
đang chăm sóc họ, nhưng phải hết sức tinh tế,” ông nói. Barstow cho
biết ông và con gái, người điều hành hoạt động tiếp thị của công ty, đã
phát hiện ra rằng vũ khí tốt nhất để thu hút khách hàng có thể không
phải là thứ mà rạp chiếu đang làm — mà là cảnh tượng về những khách hàng
khác.
Những khách hàng phù hợp khác.
“Nhìn thấy ai đó như
một người mẹ đưa ba đứa con của mình đến một buổi diễn kịch sẽ là công
cụ tốt nhất để khiến người ta cảm thấy thoải mái với việc tự mình đến.”
Tất nhiên, ông thừa nhận, những sự kiện như vậy cần phải xảy ra một cách
tự nhiên, được nắm bắt thay vì chiếm dụng trên mạng xã hội.
Vũ khí tốt nhất để thu hút khách hàng có thể không phải là thứ mà rạp chiếu đang làm — mà là cảnh tượng về những khách hàng khác
|
Ba chuỗi rạp lớn nhất — AMC, Regal và Cinemark — đã không bình luận về
câu chuyện này. (Ba công ty đó kiểm soát khoảng một nửa số 40.000 màn
chiếu của nước Mỹ; 50% còn lại là các chuỗi rạp khu vực hoặc doanh
nghiệp gia đình.)
Trong một cuộc họp từ xa với các nhà đầu tư vào
đầu tháng này, giám đốc điều hành của Cinemark, Mark Zoradi, đã thừa
nhận vị thế bấp bênh của công ty khi nói đến tâm lý khách hàng.
“Chúng
tôi tập trung mạnh vào việc phát triển các nghi thức an toàn và sức
khỏe tăng cường, hiểu rằng những yếu tố này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tự
tin và sự an tâm của nhân viên, khách và cộng đồng của chúng tôi,” ông
nói.
Cuối tuần trước AMC trở thành một ví dụ lan truyền về trận
chiến gian nan của các rạp chiếu bóng để giành được trái tim và tâm trí
khách hàng. Giám đốc điều hành Adam Aron nói với
Variety rằng
công ty sẽ không yêu cầu khách mang khẩu trang, bởi vì làm như vậy có
thể khiến những người cảm thấy đó là một sự xâm phạm quyền tự do của họ
và mất hứng.
Công ty vận hành chuỗi rạp AMC nói với Variety rằng công ty
sẽ không yêu cầu khách mang khẩu trang nhưng đến thứ sáu 19/6, họ đã
trở ngược, thông báo sẽ yêu cầu khách mang khẩu trang
|
“Chúng tôi không muốn bị lôi kéo vào tranh cãi chính trị,” ông nói —
ngay lập tức tự đưa mình vào một cuộc tranh cãi chính trị. Trong khi các
chuỗi rạp khác và nhiều công ty nhỏ hơn cũng không yêu cầu mang khẩu
trang trong khán phòng, nhiều khán giả và một loạt các nhà hoạt động vì
sức khỏe nói rằng lập trường của công ty như vậy là không thể được. Vào
cuối ngày 18/6, hashtag #BoycottAMC đang là xu hướng. Vào thứ sáu 19/6,
công ty đã trở ngược, thông báo rằng họ sẽ yêu cầu khách hàng đeo khẩu
trang.
Đối với Nic Steele, sở hữu chuỗi rạp Eclipse tám màn hình
cao cấp ở trung tâm thành phố Las Vegas, các biện pháp phòng ngừa y tế
chỉ là một phần của thông điệp. Steele cũng đang tìm cách điều chỉnh suy
nghĩ của chúng ta, đánh đồng sự thanh lịch với an toàn.
“Tôi đã
nghiên cứu rất nhiều với đội ngũ nhân viên của mình và chúng tôi tin
rằng cách hiệu quả với quá trình tư duy của con người là bạn càng nhấn
mạnh các khía cạnh cao cấp thì họ càng cảm thấy an toàn,” ông nói. “Cũng
như ở một khu nghỉ mát — khi cảm thấy được chăm sóc thì cũng là lúc bạn
bắt đầu thư giãn.”
Chuỗi rạp Eclipse tám màn hình cao cấp ở trung tâm thành phố Las
Vegas nhắm vào việc điều chỉnh suy nghĩ của chúng ta, đánh đồng sự thanh
lịch với an toàn
|
Ông nói ông đã bắt đầu thực hiện một số kiểu cách như khách sạn 5 sao
Bellagio. “Đơn giản thì sôcôla trên ghế ngồi. Hoặc cánh hoa hồng trong
phòng tắm. Bằng cách dựa vào các khía cạnh sang trọng, bạn bù đắp những
suy nghĩ về dịch bệnh. Và người ta cần quên đi bệnh viện.”
Johnson,
của Classic Cinemas ở Illinois, đồng ý rằng một phần lớn của nhiệm vụ
là tránh nhắc người ta nhớ tới những nguy hiểm bên ngoài — ví dụ, tránh
nhắc tới giãn cách và các khu vực bị phong tỏa đã trở nên phổ biến trong
các cửa hàng tạp hóa và các cửa hàng bán lẻ khác. “Ý tưởng là đừng làm
cho trông giống như một hiện trường vụ án,” ông nói.
Những người
khác nói chìa khóa nằm trong việc định hình lại tương tác giữa nhân viên
và khách hàng cho thời điểm hiện tại. “Bạn phải huấn luyện nhân viên
cách trấn an khách hàng bằng mắt, bởi vì người ta không thể nhìn thấy
miệng họ,” Barstow nói, ông bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang. “Có lẽ,”
ông trầm ngâm, “chúng tôi nên thuê sinh viên địa phương học ngành kịch.”
Rạp chiếu cần phải trấn an khách hàng rằng chia sẻ một căn phòng tối
với hàng tá người xa lạ là an toàn nhưng không được làm khách hoảng hốt
với những biện pháp phòng dịch lâm sàng
|
Nhưng cho dù chủ sở hữu rạp chiếu có chiến lược tâm lý khách hàng đến đâu đi nữa, họ vẫn sẽ gặp phải một vấn đề éo le.
“Yếu
tố số một cho chúng ta cảm thấy thoải mái khi làm điều gì đó là nhìn
thấy rất nhiều người khác — đặc biệt là trong nhóm trang lứa — làm điều
mà chúng ta lo lắng nếu làm. Nghiên cứu gợi ý ra điều gì chi phối chúng
ta,” Deborah Small, giáo sư về marketing và tâm lý học tại Trường
Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, nói.
“Bây giờ éo le là,” cô nói, “chúng ta đã được bảo những gì về việc tránh tụ tập đám đông.”
Cho đến nay, bằng chứng cho thấy một số người tiêu dùng thoải mái với việc quay trở lại, nhưng con số này không quá lớn.
Cảnh trong phim kinh dị độc lập Becky, đã đạt doanh thu trung bình 3.700 đôla một màn chiếu cuối tuần vừa rồi
|
Phòng vé đạt 500.000 đôla vào cuối tuần 12 đến 14 tháng 6, so với hơn
170 triệu đôla doanh thu cùng kỳ cuối tuần này năm 2019. 500.000 đôla
tức là đã bán được khoảng 55.000 vé, chủ yếu từ các thành phố ở miền Nam
và Trung Tây nơi các rạp chiếu phim đã mở cửa trở lại. Bộ phim số một,
phim kinh dị độc lập có tựa là
Becky, đã đạt doanh thu trung
bình 3.700 đôla một màn chiếu — nghĩa là trung bình khoảng 400 người đã
đến mỗi một địa điểm phim này được chiếu vào cuối tuần qua.
Tuy nhỏ, nhưng con số này đã tăng gần gấp đôi số người đi xem phim vào cuối tuần trước nữa, khi một phim kinh dị độc lập khác,
The Wretched, đứng đầu phòng vé chỉ với hơn 200 người ở mỗi địa điểm.
Những
người cung cấp phim nói họ không có câu trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ
khiến người ta cảm thấy sẵn sàng trở lại rạp chiếu. Mark Gill, một người
kỳ cựu trong ngành công nghiệp điện ảnh có công ty mới Solstice Studios
đang phát hành
Unhinged, cho biết ông đã mất nhiều đêm ám ảnh về tâm lý người tiêu dùng mà không biết có thể làm được gì.
Cuối tuần trước nữa, khi một phim kinh dị độc lập khác, The Wretched, đứng đầu phòng vé chỉ với hơn 200 người ở mỗi địa điểm
|
“Vừa phấn khích vừa đáng sợ,” ông nói. “Có rất nhiều điều chưa biết ở
đây đến nỗi thậm chí chúng ta không biết mình chưa biết cái gì.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post