Giữa tháng 8/2014 đã có hai bộ phim tiềm năng bom tấn “bốc cháy” với dàn sao 'khủng' tại phòng vé. Một phim là
The Giver (phát hành ở Việt Nam với tựa
Người truyền ký ức),
phiên bản điện ảnh dành cho giới trẻ dựa trên quyển tiểu thuyết về một
thế giới tương lai "què quặt" nổi tiếng của Lois Lowry, có Meryl Streep
tham gia, và một phim khác là
The Expendables 3 /
Biệt đội đánh thuê 3,
trong đó nhân vật nam tính ngời ngời súng bắn nhoay nhoáy của Sylvester
Stallone chen chân cùng với hầu như toàn bộ các ngôi sao hành động có
thể nghĩ đến thời thập niên 1980 và 1990, từ Arnold Schwarzenegger đến
Wesley Snipes. Và cả hai phim đều có vẻ không ổn. Một phần lý do rơi vào
kịch bản thiếu hấp dẫn và sự đạo diễn thiếu cảm hứng, nhưng cả hai đều
“nổ” về các vai diễn khách mời của các ngôi sao tên tuổi, và cái xu
hướng đáng lo của Hollywood mà ngành công nghiệp điện ảnh gọi là
“boarding” này chính là thủ phạm.
Into the Woods
Trong thuật ngữ ở Tinseltown (một biệt danh của Hollywood) này,
“boarding” bao gồm việc một ngôi sao hạng A được chèn vào phim kinh phí
lớn, có cảnh riêng của họ được tách ra hẳn để có thể được quay trong chỉ
vài ngày hay vài tuần, và được ghép vào luôn. Cách làm này có lợi nhiều
cho cả hai bên. Phim có được một ngôi sao lớn trong phim với giá thấp,
chỉ phải trả một phần so với mức thù lao chuẩn của họ, còn các ngôi sao
vẫn giữ được mức thù lao ổn định – phí đã được định mức trước – và có
thể để tên mình gắn với một phim hào nhoáng, từ đó sẽ tăng được thu nhập
cá nhân từ phòng vé. Chỉ có những khán giả xem các tác phẩm chắp vá đó
mới phải chịu đựng hậu quả.
“Chuyện tham gia cho xôm căn bản chỉ là một cách, không có từ nào tốt hơn, ‘nộp bài từ xa’,” một người trong ngành nói với
The Hollywood Reporter.
Với
The Giver, công ty The Weinstein nghĩ rằng họ đã có một loạt phim tiềm năng trong tương lai dành cho thanh niên khi có
The Hunger Games / Đấu trường sinh tử hoặc
Divergent / Dị biệt,
nhưng đã rất cần một cái tên lớn, hào nhoáng để mang đến cho các dự án
này sức ảnh hưởng của các sao, vì các diễn viên chính Brenton Thwaites
và Odeya Rush hầu như chưa được biết đến. Và, trong lúc các ngôi sao
hạng A trên ngày nay đã ít sáng hơn, nhưng chất riêng họ cho các phim
này “mượn” vẫn có ảnh hưởng lớn tới doanh thu phòng vé quốc tế của phim –
mà chuyện này có ý nghĩa hơn doanh thu tại Mỹ, vì doanh thu quốc tế đã
tăng lên mức 25 tỷ USD so với mức 10,9 tỉ USD năm 2013, theo Hiệp hội
Điện ảnh Hoa Kỳ.
Kate Winslet trong Divergent
Cho nên, Harvey Weinstein vô song đã giở “quyền phép”, gọi người bạn
thân Meryl Streep – bà đã gọi ông bằng danh xưng nổi tiếng “Thánh” sau
khi thắng giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim
Iron Lady
do Weinstein phát hành – để nhờ bà “có qua có lại”, đội một bộ tóc giả
màu xám, và vào vai nhân vật phản diện Chief Elder trong bản chuyển thể
tác phẩm của Lowry.
Nói diễn xuất của Streep trong phim khập
khiễng đã là nói giảm nói tránh. Bà chợt xuất hiện trong phim ở vài đoạn
ngẫu nhiên – cả ở dạng người và ảnh chiếu – đồng thời thoại những dòng y
hệt nhau một cách thiếu đầu tư. Cũng chẳng ngạc nhiên gì, khi ta cân
nhắc tình hình: diễn viên được đề cử Oscar 18 lần tốn tổng cộng 10 ngày ở
phim trường tại Nam Phi để diễn vai của mình. Dù vậy, Streep vẫn có mặt
trang trọng trên poster phim và các tài liệu quảng bá khác, tham gia
talk show trước khi phim ra mắt, và sự tham gia của bà đã thuyết phục
những ngôi sao khác như Alexander Skarsgard và Katie Holmes cùng tham
gia để được làm việc với huyền thoại sống này.
“Chúng tôi có thể
có Meryl ở phim trường trong 10 ngày, là tình huống ai cũng có lợi vì
chúng tôi có Meryl quảng bá cho phim, mà không phải trả cho ai mức lương
lớn cả,” Giám đốc tác nghiệp David Glasser của TWC nói với
The Hollywood Reporter.
Meryl Streep trong The Giver
Chuyện này dẫn chúng ta đến
The Expendables 3 – cái tên lớn của hiện tượng này. Arnold Schwarzenegger và Bruce Willis đến tham gia một tuần trong
The Expendables 2, xem như tình nghĩa với người đồng nghiệp Hollywood của họ là Sly Stallone, nhưng đến
The Expendables 3, Willis – cũng tham gia cho xôm trong
G.I. Joe: Retaliation – nghe nói đã đòi đến ba triệu USD một ngày cho bốn ngày quay, và theo đó đã bị thay thế bằng Harrison Ford vì, theo tin từ
The Hollywood Reporter, mức của Willis chỉ ở một triệu USD một ngày.
Và vâng,
The Expendables 3
ra rạp với một kịch bản có cũng như không, không có đạo diễn chi mấy,
và lại có chuyện chép lậu, nhưng việc tham gia cho xôm tụ cũng là nguyên
nhân của việc một dàn đầy sao hạng nhất, gồm những cái tên như
Terminator, Han Solo, Rambo, Mad Max, Blade, và Zorro chen chúc một cách
buồn cười trong một phim kỳ quái, vớ vẩn (như một cảnh diễn viên bắn
một vũ khí lớn một cách kỳ quái, sau đó nói một câu thoại ngắn dở òm).
Họ thậm chí dường như còn không thể có chỗ đủ cho dàn diễn viên trên
poster.
Những ví dụ khác thì bất tận. Kate Winslet tham gia vào
Divergent vì
cô có thể quay khi mang bầu, còn Johnny Depp được biết là có thù lao
một triệu USD một tuần để tham gia phim bom tấn vào kỳ nghỉ sắp đến
Into the Woods, như để trả tình nghĩa cho đạo diễn
Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides / Cướp biển vùng Caribê: Trên con sóng lạ Rob Marshall. Dù vậy, cả Winslet và Depp đều có chỗ đáng kể trong các chiến dịch quảng bá hai phim này.
Bằng
cách bỏ một ngôi sao vào một dự án phim trong thời gian ngắn để tăng
tiềm năng hút vé, các nhà sản xuất đang tạo nên thiệt hại khó ước đoán
được cho tác phẩm cuối cùng của họ. Buổi đọc kịch bản chung ư? Diễn tập
ư? Phát triển một mối giao hảo tốt với các bạn diễn để có thể cải thiện
một cách thần kỳ diễn xuất khi máy quay bắt đầu chạy ư? Có thể quẳng hết
những thứ đó ra cửa sốt được rồi. Quá trình chuyển các ngôi sao điện
ảnh thành lính-đánh-thuê, đẩy khán giả vào kiểu suy nghĩ, “Ồ, mình sẽ ra
rạp xem phim này vì có Johnny Depp trong đó,” trong khi ngoài thực tế,
anh ấy chỉ bay đến trường quay trong một tuần.
The Expendables 3
Một trong những ví dụ khét tiếng nhất của hiện trạng này là trường hợp
của Julia Roberts, theo thông tin là đã được trả ba triệu USD cộng với
3% doanh thu tổng cộng của phim để chỉ xuất hiện sáu phút trong một tai
ương đã quá đông đúc có tên
Valentine’s Day, được xem là để đền ơn đáp nghĩa cho đạo diễn
Pretty Woman Garry Marshall. Các đồng nghiệp ở
Vulture đã
phân tích: Roberts được trả 8.333 USD cho mỗi giây xuất hiện, hoặc
500.000 USD mỗi phút, hoặc 11.952 USD mỗi từ trong lời thoại.
Hãy tưởng tượng thử, một tương lai khập khiễng cho điện ảnh với những phim như
The Expendables
và
Valentine’s Day – các sản phẩm của quảng bá không hề có “chất”
và đầy những gương mặt quen thuộc, tất cả chỉ tham gia diễn cảnh của
mình. Hay tệ hơn nữa, cứ tưởng tượng một tương lai mà các ngôi sao quay
cảnh của mình riêng rẽ trước ống kính, còn bạn diễn được ghép vào lúc
hậu kỳ thông qua trợ giúp của màn hình xanh. Chuyện đó đã đang diễn ra
bên truyền hình rồi đó.
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi