Tin tức

Cuộc chơi đồng sản xuất với Trung Quốc của Outcast

01/10/2014

Outcast (phát hành ở Việt Nam với tựa Mối thù hoàng tộc), xuất phẩm đồng sản xuất mới nhất của Trung Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn người Anh Nick Powell, bộ óc đứng sau các cảnh hành động trong Braveheart, Gladiator The Bourne Identity, đã tổ chức buổi công chiếu thế giới trân thảm đỏ ở Bắc Kinh hôm 22/9.

Với sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên người Mỹ Nicolas Cage, nam diễn viên Canada Hayden Christensen, nữ diễn viên Trung Quốc Lưu Diệc Phi và nam diễn viên người Mỹ gốc Hoa An Chí Kiệt, và được sản xuất thông qua nỗ lực chung của các êkíp từ Trung Quốc, Canada và Pháp, Outcast là một phim hành động xuyên biên giới văn hóa.

Áp phích phim

Phim kể câu chuyện về một thái tử Trung Hoa được chọn kế vị ngai vàng chạy trốn người anh trai Shing (An Chí Kiệt) muốn giết anh. Cùng đào tẩu với vị thái tử trẻ này là hoàng tỉ Triệu Liên (Lưu Diệc Phi), quyết tâm bảo vệ em trai. Họ gặp Jacob (Hayden Christensen), một chiến binh thập tự chinh mỏi mệt tự tha hương đến phương Đông. Dù chịu đựng tổn thương tâm lý hậu chiến, Jacob trở nên quyết chí bảo vệ họ. Cùng chiến đấu bên anh là cố vấn của anh tên Gallain (Nicolas Cage), một lính thập tự chinh trở thành cướp.

Trải nghiệm mới

Đây là phim đạo diễn đầu tay của Powell. Trong một phỏng vấn với Global Times, ông thừa nhận rằng dự án này không hề dễ dàng, đặc biệt vì đây là một dự án đồng sản xuất ba bên. "Chúng tôi phải xử lý rất nhiều người," ông giải thích rằng hầu hết dàn diễn viên và êkíp làm phim từ Trung Quốc, nhiều nhân viên đoàn phim bao gồm đội ngũ thiết kế đồng sản xuất và một trong các nhà sản xuất chính là từ Canada, và những người như soạn nhạc, phối âm và biên tập thì từ Pháp.

"Thật là một chuyến đi thú vị. Tôi đã có một hành trình thú vị với bộ phim này."

Có vẻ như chẳng phải là chuyện tình cờ mà tác phẩm đạo diễn đầu tay của ông lại là một xuất phẩm đồng sản xuất với Trung Quốc.

Hayden Christensen, trái, trong vai Jacob cùng Lưu Diệc Phi trong vai công chúa Triệu Liên

Ông giải thích rằng thực ra ông đã đến Trung Quốc bốn năm trước để giúp làm hai bộ phim của Trung Quốc. Mặc dù các phim ấy không bao giờ được phát hành, nhưng ông chỉ ra rằng trải nghiệm đó cho ông có "mối quan hệ lâu dài làm phim Trung Quốc."

Một yếu tố nữa là sở thích của ông dành cho võ thuật, ông đã luyện võ từ bé. Nhớ lại hồi thập niên 1980, ông nằm trong đội tuyển võ thuật của Anh đứng thứ nhì tại Giải vô địch châu Âu. Huấn luyện viên võ thuật của ông là người Hồ Bắc.

Kiến thức và kinh nghiệm của ông dẫn đến việc bổ sung một số chiêu thức võ thuật cho nhân vật của Mel Gibson trong phim Braveheart.

"Nhà sản xuất Jeremy Bolt, có kịch bản [của Outcast], biết tôi là ‘fan’ phim Trung Quốc và đã từng đấu võ thời trẻ. Ông ấy biết tôi hết sức thân thuộc với khía cạnh này của Trung Quốc," Powell nói.

Điều đó dẫn đến việc ông được chọn làm đạo diễn bộ phim này.

An Chí Kiệt trong vai hoàng tử Shing

Một người nữa quen thuộc với các yếu tố Trung Quốc trong phim là nam diễn viên Christensen. Ngoài việc nổi tiếng với nhân vật Anakin Skywalker trong loạt phim Star Wars, anh còn xuất hiện trong phim New York, I Love You, của đạo diễn Trung Quốc Khương Văn.

"Một trong những động lực lớn nhất để làm một phim ở đây [Trung Quốc], không chỉ là quay ở Trung Quốc, mà là làm một xuất phẩm đồng sản xuất thực thụ," Christensen giải thích với Global Times lý do anh nhận vai.

Christensen thể hiện một chiến binh thập tự chinh mỏi mệt, cảm thấy tội lỗi về hành động của mình trong quá khứ và tìm quên trong thuốc phiện, quyết định chiến đấu vì nàng công chúa và thái tử.

"Đây là một nhân vật phức tạp và không hoàn hảo… nhưng một trong những khía cạnh thú vị của bộ phim này đó là chiến tranh tác động đến một con người đến mức nào." Christensen nói anh tin rằng vai diễn của anh và vai diễn của An Chí Kiệt có rất nhiều điểm tương đồng. Để đóng vai Shing, một hoàng tử đầy tham vọng không được trao lại ngai vàng dù đã xông pha trận mạc vì vua cha.

Nicolas Cage trong một cảnh phim

"Họ tìm kiếm những điều hoàn toàn khác nhau. Nhân vật của tôi luôn tìm kiếm sự cứu chuộc, tìm cách chuộc lỗi. Anh cảm thấy tội lỗi, còn nhân vật của An Chí Kiệt vẫn mưu cầu quyền lực," Christensen lưu ý.

Christensen cũng nói việc hợp tác với Nicolas Cage là một trải nghiệm hào hứng đối với anh. "Tôi luôn là ‘fan’ của Nicolas Cage… Anh ấy giỏi cực!"

"Ngày đầu gặp nhau, anh ấy tự gới thiệu, với mái tóc dài… anh ấy thật to con… Tôi chẳng mấy khi chết sững vì sao khi gặp gỡ diễn viên mà tôi hâm mộ, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại hơi sững sờ vì anh ấy."

Nữ diễn viên Lưu Diệc Phi nói với Global Times rằng cô không gặp bất cứ khó khăn gì trong quá trình sản xuất, thay vào đó cô tìm ra những điểm chung với đoàn phim và các bạn diễn.

Lưu Diệc Phi trong vai công chúa Triệu Liên

"Diễn viên, bất luận từ đâu đến, đều làm việc hết mình, chúng tôi đều ‘phát rồ’, không có khác biệt vùng miền gì khi nói đến diễn xuất."

Nỗi khổ đồng sản xuất

Mặc dù đồng sản xuất không còn là chuyện mới mẻ, nhiều xuất phẩm đồng sản xuất gần đây đã hứng chịu chỉ trích cùng khắp.

"Nhiều người sử dụng phương thức đồng sản xuất chỉ đẩy gây vốn, chứ không phải là một dự án phim đồng sản xuất thật sự. Điều họ làm căn bản chỉ là quay một chút ở Trung Quốc, thêm một ngôi sao Trung Quốc vào đâu đó, một vai nhỏ," Powell nói. "Ý tưởng của tôi là có được một sản phẩm đồng sản xuất thuyết phục trong đó bạn đưa một số diễn viên phương Tây đến Trung Quốc và quay phim ở Trung Quốc… bạn có những yếu tố Trung Hoa mạnh mẽ thuyết phục. Tôi rất muốn làm một phim đồng sản xuất với Trung Quốc mà thực sự là một xuất phẩm đồng sản xuất và phục vụ cho thị trường Trung Quốc."

Một cảnh trong Outcast mang nhiều yếu tố Trung Hoa

Ông tiết lộ rằng thực ra ông đang chuẩn bị thành lập một công ty sẽ tập trung vào việc sản xuất những phim đồng sản xuất Trung Quốc-phương Tây.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi