Mặc dù không phải là người gốc Thượng Hải, nhưng đạo diễn Trình Nhĩ đã
say mê thành phố ở cả tính lịch sử lẫn sự yên bình, hầu hết phim của anh
đều lấy bối cảnh ở thành phố này.
Tác phẩm mới nhất của đạo diễn 47 tuổi,
Vô danh / Hidden Blade,
một lần nữa hướng ống kính đến Thượng Hải, khiến khán giả đắm chìm
trong một phim ly kỳ gián điệp kết cấu tinh vi nhằm tri ân những người
hùng thầm lặng đã hy sinh mạng sống trong cuộc Kháng chiến chống Nhật
xâm lược (1931-1945).
Vô danh đánh dấu Trình Nhĩ trở lại với thể loại phim nghệ thuật ly kỳ lấy bối cảnh Thượng Hải yêu thích của anh sau bảy năm vắng bóng
|
Với dàn diễn viên xuất sắc, trong đó có siêu sao Hồng Kông Lương Triều
Vỹ và thần tượng nhạc pop Vương Nhất Bác, bộ phim đã khởi chiếu ở Trung
Quốc mùa tết và thu về hơn 660.000 USD ở Bắc Mỹ kể từ khi phát hành nước
ngoài vào cuối tháng 2, theo Box Office Mojo.
Đối với hầu hết giới quan sát trong ngành, bộ phim, cùng với các bom tấn tết của đồng nghiệp như
Lưu lạc địa cầu II,
đại diện cho nỗ lực của các nhà làm phim Trung Quốc nhằm quay lại với
điện ảnh toàn cầu sau khi nước này điều chỉnh các biện pháp kiểm soát
đại dịch.
Được tường thuật theo nhiều mốc thời gian chồng chéo từ
năm 1938 đến năm 1946, bộ phim đầy thắt nút này đưa Lương Triều Vỹ vào
vai chủ nhiệm Hà, giám đốc cơ quan tình báo làm việc cho chế độ bù nhìn
của Uông Tinh Vệ do Nhật Bản thao túng, và chọn Vương Nhất Bác vào vai
cấp dưới của nhân vật này. Lấy bối cảnh một thời đại đầy biến động, bộ
phim khám phá danh tính thực sự của họ dần dần được tiết lộ khi họ lèo
lái mối quan hệ của mình với kẻ thù.
Châu Tấn vai Trần tiểu thư trong một cảnh quay
|
Bộ phim đánh dấu Trình Nhĩ trở lại với thể loại phim nghệ thuật ly kỳ
lấy bối cảnh Thượng Hải yêu thích của anh sau bảy năm vắng bóng kể từ
The Wasted Times,
một bộ phim được giới phê bình đánh giá cao cũng tái hiện Thượng Hải
những năm 1930. Dàn diễn viên phim này bao gồm các ngôi sao hạng A của
Trung Quốc Chương Tử Di và Cát Ưu, cũng như nam diễn viên Nhật Bản
Tadanobu Asano.
Là người Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trình Nhĩ tốt
nghiệp đạo diễn của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Từ năm 1999 đến 2008,
anh làm việc tại Thượng Hải và sống một cuộc sống mà anh miêu tả là
“thoải mái, thanh lịch và nhàn nhã”.
Dành phần lớn thời gian rảnh
rỗi để nhâm nhi ở quán cà phê hoặc đi chơi với bạn bè, Trình Nhĩ nhớ
lại việc anh bị bầu không khí độc đáo của Thượng Hải quyến rũ, khiến anh
tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của thành phố này.
Lương Triều Vỹ vào vai chủ nhiệm Hà, giám đốc cơ quan tình báo làm
việc cho chế độ bù nhìn của Uông Tinh Vệ do Nhật Bản thao túng
|
Chương lịch sử khiến anh thích thú nhất là tình trạng phức tạp của thành
phố trong Thế chiến II. Như được miêu tả trong phim, Thượng Hải — khi
đó là thành phố quốc tế nhất của Trung Quốc — chứng kiến những cuộc đấu
tranh và xung đột giữa quân xâm lược Nhật Bản, chính phủ bù nhìn của nó,
chống gián điệp của Quốc Dân Đảng và những chiến sĩ hoạt động ngầm của
Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Mặc dù đã có một sự nghiệp làm phim dài
hơn hai thập kỷ, Trình Nhĩ chỉ mới đạo diễn bốn phim truyện, khiến anh
nổi danh trong giới điện ảnh Trung Quốc với phong cách độc đáo.
Từ tác phẩm đạo diễn đầu tay
Criminal (1999) đến
Lethal Hostage (2012) và gần nhất là
The Wasted Times
(2016), phim của Trình Nhĩ hầu hết có phong cách đặc trưng của phim
nghệ thuật, câu chuyện hồi hộp được bố cục khéo léo và kỹ thuật kể
chuyện phi tuyến tính. Thông qua các tác phẩm của mình, đạo diễn Trình
Nhĩ khám phá sự phức tạp của bản chất con người và tác động của các sự
kiện lịch sử lên những cá nhân.
Trình Nhĩ (sau) chỉ đạo Vương Nhất Bác trên trường quay
|
Vì vậy, mặc dù chưa kịp hoàn thành kịch bản trước khi bấm máy, Trình Nhĩ
đã thu hút được một số ngôi sao hàng đầu đóng phim của mình.
Anh
nhớ lại rằng Lương Triều Vỹ, một trong những diễn viên Trung Quốc được
săn đón nhiều nhất, cảm thấy hài lòng khi đọc bản thảo kịch bản
Hidden Blade, chỉ dài 30 trang, tức một phần tư thời lượng thông thường, sau khi Trình Nhĩ liên hệ với vợ anh, nữ diễn viên Lưu Gia Linh.
Sau khi xem
The Wasted Times
tại một rạp chiếu phim ở Hồng Kông, Lương Triều Vỹ quyết định cộng tác
với Trình Nhĩ, đến Thượng Hải để chuẩn bị, gồm cả việc luyện lời thoại
tiếng phổ thông, đây là một thách thức đối với nam diễn viên nói tiếng
Quảng Đông.
Nhân vật Trương tiên sinh do nam diễn viên Hoàng Lỗi thủ vai, đóng
vai một nhà hoạt động ngầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc hóa ra lại là kẻ
phản bội
|
Thật thú vị, Trình Nhĩ, cũng là người viết kịch bản cho tất cả các bộ
phim của mình, thường sửa lại kịch bản hoặc viết nội dung mới cho những
câu chuyện chưa hoàn thành trong quá trình quay, vì anh nói rằng sức ép
hạn chót mang lại cho anh cảm hứng.
Một ví dụ về kết quả của
“thói quen” độc đáo này là nhân vật Trương tiên sinh do nam diễn viên
Hoàng Lỗi thủ vai, đóng vai một nhà hoạt động ngầm của Đảng Cộng sản
Trung Quốc hóa ra lại là kẻ phản bội.
“Tôi đã viết một số cảnh
mới dài khoảng năm đến sáu trang. Sau đó, tôi nhận ra rằng câu chuyện
cần một nhân vật mới để giải thích một số gợi ý và thắt nút. Kết quả là
tôi 'vô tình' nghĩ ra cảnh yêu thích của mình,” Trình Nhĩ nhớ lại.
Ẩm thực, từ những món ngon của miền đông Trung Quốc đến các món ăn
Nhật Bản và bánh ngọt phương Tây, đóng một vai trò quan trọng trong phim
|
Trong cảnh này, nhân vật Trương tiên sinh gặp chủ nhiệm Hà trong một
cuộc họp bí mật. Kẻ phản bội muốn trao đổi thông tin có giá trị lấy sự
an toàn và tiền bạc để trở về làng quê. Trong bầu không khí tinh tế và
căng thẳng này, cả hai diễn viên đều đem đến những màn trình diễn đầy
sắc thái, sử dụng biểu cảm tinh tế trên khuôn mặt để tiết lộ những bí
mật chưa biết của họ.
Ẩm thực, từ những món ngon của miền đông
Trung Quốc đến các món ăn Nhật Bản và bánh ngọt phương Tây, đóng một vai
trò quan trọng trong phim. Đoàn làm phim đã xây dựng một nhà bếp trên
trường quay, tuyển mộ một đầu bếp giỏi về ẩm thực Nhật Bản và đặt trước
một số món ngon từ một nhà hàng nổi tiếng chuyên các món ăn đặc trưng
của Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang.
“Tôm ngâm rượu” xuất hiện trong
hai phân cảnh quan trọng của phim, như một phép ẩn dụ cho bản chất con
người phức tạp, vừa tàn bạo vừa trắc ẩn. Món đặc sản Ninh Ba này được
chế biến bằng cách nhúng tôm nước ngọt còn sống vào đĩa rượu trắng, bạch
tửu, rồi ăn chúng với một loại nước sốt đặc biệt.
“Nhiều khoảnh khắc quan trọng trong đời diễn ra trên bàn ăn. Vì vậy,
trong phim của tôi, món ăn không chỉ là thức ăn mà còn đóng vai trò dẫn
dắt câu chuyện,” đạo diễn nói
|
“Nhiều khoảnh khắc quan trọng trong đời diễn ra trên bàn ăn. Vì vậy,
trong phim của tôi, món ăn không chỉ là thức ăn mà còn đóng vai trò dẫn
dắt câu chuyện,” đạo diễn nói.
Hiện tại, bộ phim đã thu về hơn
920 triệu nhân dân tệ (132,8 triệu USD) ở Trung Quốc, trở thành phim có
doanh thu cao thứ tư trong năm nay, theo hãng theo dõi phòng vé Beacon.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily