Tin tức

John Wick: Chapter 4 và sự lên ngôi không hề run rẩy của ngôi sao hành động 'bô lão'

05/04/2023

Dường như không thể hủy diệt được John Wick, một sát thủ tàn nhẫn cứ đều đặn giết chóc không ngừng. Nhưng với Keanu Reeves, đóng vai John Wick không phải là một chuyến dã ngoại.

Phát biểu với Los Angeles Times năm 2014, lúc phần đầu tiên của chuỗi phim hành động John Wick chuẩn bị ra rạp, Reeves, khi đó 51 tuổi, cho biết thể hiện một nhân vật phải chịu sự trừng phạt về thể xác không ngừng — đấm, đâm, đá, bị bắn, bị ném xuống lầu, có thể kể một vài chuyện — đã tổn hại cơ thể anh.

Bảy năm, ba bộ phim và nhiều lần ngâm bồn nước đá, Reeves, giờ đã 58 tuổi, góp phần đưa chuỗi phim John Wick từ một xuất phẩm được yêu thích sùng bái trở thành gã khổng lồ phòng vé

“Lớn tuổi hơn, có những thời điểm thực sự khó khăn,” Reeves nói. Để hồi phục sau khi quay các pha nguy hiểm và cảnh chiến đấu phức tạp khắc nghiệt của bộ phim, anh thường xuyên ngâm mình trong bồn nước lạnh giá. “Tôi về nhà sau một ngày quay phim, để nước ở 2 độ C và ngâm mình ngập đến cổ,” anh nói. “Thiên đường.”

Bảy năm, ba bộ phim và nhiều lần ngâm nước đá sau đó, Reeves, giờ đã 58 tuổi, góp phần đưa chuỗi phim John Wick từ một xuất phẩm được yêu thích sùng bái trở thành gã khổng lồ phòng vé. Nói chuyện với đám đông hâm mộ vào đầu tháng này sau phần mới nhất, John Wick: Chapter 4, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim và truyền hình South by Southwest, Reeves nói rằng, trái ngược với lời đồn đãi, trên thực tế, anh là người phàm. “Ừ, bạn ơi, tôi già rồi,” anh nói. “Đang già đi, bạn à.”

Trong tuần đầu công chiếu, John Wick: Chapter 4 đã thu về con số khổng lồ 73,5 triệu đôla, doanh thu cao nhất từ trước đến nay của chuỗi phim — và là dấu hiệu mới nhất về sức mạnh phòng vé bền bỉ của ngôi sao hành động lão làng.

Liam Neeson thể hiện bộ kỹ năng đặc biệt của mình trong Taken ở tuổi 55

Mười lăm năm sau khi Liam Neeson, lúc đó 55 tuổi, thể hiện bộ kỹ năng đặc biệt của mình trong Taken, xu hướng hướng tới các diễn viên lớn tuổi hơn đóng phim hành động — mà một số người gọi là thể loại “geriaction” (tạm dịch: phim hành động bô lão) — mới bắt đầu nổi lên. Cho dù đó là Brad Pitt 59 tuổi đóng vai một sát thủ trong Bullet Train có chỉ số octan cao năm ngoái hay Viola Davis 57 tuổi trong vai chiến binh đáng sợ của The Woman King, xem ra đủ chuẩn tham gia Hiệp hội Người Mỹ đã nghỉ hưu AARP trở thành điều kiện gần như là tiên quyết để dẫn dắt một bộ phim hành động lớn.

Đầu tháng này, Dương Tử Quỳnh đã thắng giải Oscar nữ diễn viên chính ở tuổi 60 nhờ vai một chủ tiệm giặt là đánh kung fu vượt qua đa vũ trụ trong phim hành động khoa học giả tưởng kỳ dị ăn khách Everything Everywhere All at Once. Tom Cruise, cũng 60 tuổi, sẽ nối tiếp bom tấn Top Gun: Maverick năm ngoái với Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One mùa hè này, trong đó anh lái môtô lao xuống vách đá, cùng những chiến công bất chấp tử thần khác.

Brad Pitt 59 tuổi đóng vai một sát thủ trong Bullet Train có chỉ số octan cao năm ngoái

Tháng 6, Harrison Ford, ở tuổi 80, sẽ trở lại vai nhà khảo cổ học cầm roi da biểu tượng của mình trong Indiana Jones and the Dial of Destiny. Và tháng 9, Sylvester Stallone, 76 tuổi, Dolph Lundgren, 65 tuổi và Jason Statham, 55 tuổi, sẽ hợp lực trong The Expendables 4, còn Denzel Washington, 68 tuổi, sẽ đóng chính trong The Equalizer 3.

Bất chấp nỗi ám ảnh muôn đời về tuổi trẻ của nền văn hóa đại chúng, khán giả xem phim ngày nay xem ra còn hơn cả vui mừng đón nhận những ngôi sao hành động lớn tuổi này.

“Thành công của Everything Everywhere và bây giờ là John Wick 4 chứng minh rằng diễn viên ở mọi lứa tuổi — và bất kể giới tính — đều có thể thành công và ghi tên tuổi và nếu bộ phim hấp dẫn và giải trí, khán giả mọi lứa tuổi sẽ nhiệt tình muốn xem,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore Inc., nói. “Dường như những người trẻ tuổi không có thành kiến nào chống lại việc đi xem một bộ phim mà ngôi sao có thể đủ tuổi để trở thành bố họ. Thậm chí là ông nội.”

Viola Davis 57 tuổi trong vai chiến binh đáng sợ của The Woman King

Đành rằng, bô lão Hollywood không như trước đây trong thời kỳ ít ý thức về sức khỏe hơn. Nam diễn viên Carroll O’Connor đã 47 tuổi khi bắt đầu đóng vai Archie Bunker lém lỉnh trong phim bộ truyền hình All in the Family năm 1971. Wilford Brimley chỉ mới 51 tuổi khi đóng vai chính trong Cocoon năm 1985, kể chuyện một nhóm người về hưu được người ngoài hành tinh hồi xuân.

Hãy so sánh họ với những người như Dwayne Johnson, Dave Bautista và Vin Diesel, vẫn đang uốn dẻo cơ bắp trên màn ảnh dù đã ngoài 50. Hay ngôi sao hành động Hồng Kông 59 tuổi Chân Tử Đan, đã có bước đột phá trở thành sát thủ mù trong John Wick 4.

Mặc dù không thể tránh khỏi hao mòn khi chúng ta già đi, nhưng khi các ngôi sao ngày nay bước lên hàng bô lão, họ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên được đào tạo chuyên sâu — chưa kể Botox và các chất cải tiến thẩm mỹ khác — để giữ mình trong cuộc chơi. Chris Hemsworth, năm nay bước sang tuổi 40, gần đây đã đóng chính trong phim bộ tài liệu Limitless, thử nghiệm các kỹ thuật bất chấp tuổi tác như bơi trong vịnh hẹp băng giá ở Na Uy và nhịn ăn bốn ngày.

Ngôi sao hành động Hồng Kông 59 tuổi Chân Tử Đan, đã có bước đột phá trở thành sát thủ mù trong John Wick 4

“Những người này có huấn luyện viên, chuyên gia vật lý trị liệu và đủ thứ người có trình độ chuyên môn cao có thể giúp họ giữ được thể trạng thực sự tốt,” Jennifer Ailshire, phó giáo sư lão khoa tại USC cho biết. “Khi bạn có các nguồn lực để tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, bạn sẽ già đi tốt hơn một cách toàn diện, bất kể về chức năng nhận thức, sức khỏe tâm lý hay trì hoãn sự khởi phát ốm đau bệnh tật.”

Mặc dù tuyển diễn viên lớn tuổi vào phim hành động có thể dẫn đến chi phí bảo hiểm cao hơn cho hãng phim, nhưng khoản chi thêm đó được bù đắp bằng sức hút phòng vé của một ngôi sao như Cruise hay Reeves. Ngay cả khi bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhận thức, Bruce Willis vẫn kiếm được tới 2 triệu đôla để xuất hiện chớp nhoáng trong một loạt phim hành động kinh phí thấp. (Willis đã giải nghệ năm ngoái ở tuổi 67; vào tháng 2, gia đình thông báo rằng anh đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ tiền đình thái dương.)

Ngay cả khi bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhận thức, Bruce Willis vẫn kiếm được tới 2 triệu đôla để xuất hiện chớp nhoáng trong một loạt phim hành động kinh phí thấp. Ảnh:Bruce Willis trong Assassin sẽ phát hành năm nay

Thực tế là, có rất ít diễn viên trẻ nối tiếp những ngôi sao đã thành danh như vậy, những người có thể được tin tưởng sẽ gánh một bộ phim hành động — hoặc bất kỳ bộ phim nào. Trong hai thập kỷ qua, theo một phân tích vào năm ngoái của Ringer, độ tuổi trung bình của các diễn viên đóng cả phim điện ảnh và truyền hình đã tăng lên trên diện rộng.

“Ngành điện ảnh không chỉ không tạo ra được những ngôi sao hành động trẻ hơn; mà cả ngôi sao trẻ cũng không luôn,” Stephen Galloway, trưởng khoa điện ảnh của Đại học Chapman, nói. “Chúng ta đang chứng kiến những ngôi sao cá nhân nổi lên, như Austin Butler trong Elvis, nhưng không có hồ sơ theo dõi nào chứng minh rằng chỉ cần đặt tên của họ lên thứ gì đó thì sẽ thu hút được khán giả. Phim càng đắt đỏ thì càng khó cho một ngôi sao trẻ đột phá vì ngôi sao đó chưa được thử thách.”

Tháng 9, Sylvester Stallone, 76 tuổi, Dolph Lundgren, 65 tuổi và Jason Statham, 55 tuổi, sẽ hợp lực trong The Expendables 4

Cho dù các biện pháp phòng ngừa an toàn tại trường quay có vất vả đến đâu hay quá trình đào tạo nghiêm ngặt đến đâu, diễn viên có tuổi trở nên dễ bị tai nạn hơn và việc hồi phục sau chấn thương có thể mất nhiều thời gian hơn.

Vào năm 2014, Ford lúc đó 71 tuổi bị gãy chân khi đang quay Star Wars: The Force Awakens do bị cánh cửa thủy lực của Millennium Falcon dập trúng, buộc phải hoãn quay phim trong tám tuần. Gần đây hơn, Helen Mirren, 77 tuổi, bị gãy ngón tay khi tự mình thực hiện các pha nguy hiểm trong Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần. Mirren nói với người dẫn chương trình trò chuyện người Anh Graham Norton: “Tôi vô cùng dũng cảm và không nói bất cứ gì hay phàn nàn gì vì tôi muốn trở thành một người đóng pha nguy hiểm thực sự.”

Helen Mirren, 77 tuổi, bị gãy ngón tay khi tự mình thực hiện các pha nguy hiểm trong Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần

Tất nhiên, luôn có thể đưa người đóng thế tham gia nếu chuyện trở nên quá khó khăn hoặc nguy hiểm, thà mất mặt còn hơn. “Bạn muốn có thể làm mọi thứ, nhưng có những thời điểm nhất định trong quá trình quay phim, khi bạn đang ở giờ thứ 16 của ngày quay thứ ba [một cảnh hành động lớn], thì tôi không thể làm được,” Reeves đã nói với Los Angeles Times về John Wick đầu tiên. “Thật chán nản.”

Tuy nhiên, sau khi đã cống hiến cả sự nghiệp nghiên cứu về lão hóa, Ailshire hoan nghênh những diễn viên lớn tuổi, cả nam và nữ, những người đang cố gắng chứng minh rằng tuổi tác chỉ là một con số. Như câu nói nổi tiếng của Indiana Jones trong Raiders of the Lost Ark, “Số năm thì có là gì, em yêu. Số dặm mới đáng nói.”

“Số năm thì có là gì, em yêu. Số dặm mới đáng nói.” Harrison Ford, ở tuổi 80, sẽ trở lại vai nhà khảo cổ học cầm roi da biểu tượng của mình trong Indiana Jones and the Dial of Destiny tháng 6 năm nay


“Chúng ta có định kiến trong suy nghĩ cho rằng một người 50 tuổi, 60 tuổi hoặc 70 tuổi nên làm gì,” Ailshire nói. “Khi tôi hỏi các sinh viên năm nhất đại học về lão hóa, họ thường có cái nhìn rất bi quan vì họ hình dung ra cảnh ngồi trên xe lăn, dán mắt vào tivi cả ngày. Tôi hy vọng việc nhìn thấy diễn viên lớn tuổi đảm nhận những vai diễn này sẽ giúp mọi người hiểu rằng tuổi già có thể thay đổi và mở rộng hiểu biết của chúng ta về ý nghĩa của tuổi già.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times