Bình luận phim

Operation Mekong: Đẳng cấp bậc thầy phim hành động của Lâm Siêu Hiền

14/10/2016

Operation Mekong điên cuồng, dựa theo một chiến dịch chống ma túy có thật ở vùng Tam giác vàng, là quà Giáng sinh sớm cho ‘fan’ phim hành động.

Trương Hàm Dư trong vai Cao Cương, trưởng nhóm đặc nhiệm chống ma túy Trung Quốc

Đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền thuộc hàng ngũ những nhà làm phim hành động hay nhất thế giới tiếp tục máu lửa với bộ phim ly kỳ chống ma túy điên cuồng, phỏng theo một chiến dịch có thật của lực lượng cảnh sát ở vùng Tam giác vàng bao gồm Myanmar, Lào và Thái Lan.

Nếu màn trở ngược về đề tài thể thao gần đây của đạo diễn họ Lâm – phim đánh bốc Unbeatable và đua xe đạp To the Fore – cho thấy nhà làm phim kỳ cựu này mệt mỏi bởi những chuyến phiêu lưu hết lần này đến lần khác vào lãnh địa hình sự, Operation Mekong chứng kiến Lâm tái tạo công thức trên một dự án lớn nhất đến nay của anh.

Bành Vu Yến trong vai tình báo Phương Tân Vũ

Theo chiến thuật tương tự Từ Khắc trong Trí thủ uy hổ sơn / The Taking of Tiger Mountain, phim phiêu lưu hành động hoành tráng chuyển thể từ tác phẩm tuyên truyền kinh điển, ở đây Lâm Siêu Hiền biến sứ mạng yêu nước của các sĩ quan an ninh Trung Quốc thành một trong những phim hành động thành công nhất những năm gần đây. Mặc dù dựa trên những sự việc lộ ra sau cái chết của 13 thủy thủ người Trung Quốc của hai chiếc tàu hàng bị giết trên sông Mêkông tháng 10 năm 2011, cũng không cần phải hiểu biết trước thì mới lèo lái được câu chuyện rối rắm về cuộc săn người tàn bạo này.

Trong thực tế, việc bắt giữ Naw Kham – đầu sỏ của bọn sát nhân – là kết quả của một chiến dịch hành động đa quốc gia do Trung Quốc điều khiển, và trùm ma túy Burma này bị cảnh sát Lào bắt trước khi bị dẫn độ. Tuy nhiên, trong phim của Lâm Siêu Hiền, đây hầu như là chuyện của đội biệt kích chống ma túy của Trung Quốc do Cao Cương (Trương Hàm Dư) lãnh đạo. Nhân vật duy nhất cho người ta cảm tưởng có liên quan là sĩ quan tình báo Phương Tân Vũ (Bành Vu Yến), trĩu nặng cú sốc cá nhân và tổn thương lớn lòng tự tin – cả hai đều mang dấu ấn của Lâm, có thể nói vậy.

Lâm Siêu Hiền triển khai hết kho vũ khí của anh, bộ phim đi từ những pha đuổi bắt được dàn dựng ngông cuồng đến những cảnh căng thẳng hồi hộp cắn móng tay ở những chỗ đông người và rồi trở đi trở lại gần hết thời lượng hai tiếng đồng hồ, mà những cảnh cao trào trong rừng chưa từng thấy trong bất cứ phim chiến tranh đáng kính nào – và một màn đuổi bắt canô cực kỳ ấn tượng thì chớ. Tất cả những mảng miếng ly kỳ hồi hộp đó có thể khiến người ta cảm thấy trống rỗng; nhưng với những ‘fan’ phim hành động mà nói, Giáng sinh đã đến sớm.

Operation Mekong phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ Tam giác vàng

Đánh giá: 3,5/5 sao

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post