Bình luận phim

La La Land: Cuộc đời là thế nào khi ta cứ bay bổng như phim?

19/12/2016

Nhà phê bình đáng kính ngồi phía sau tác giả bài viết bình phim này chẳng mặn mà, bất chấp bộ phim nhạc kịch mới vừa chiếu khiến người ta phấn chấn bàn tán râm ran. "Tay đạo diễn này có là ai đi nữa," anh ta buông thõng một câu, "thì cũng chẳng phải Vincente Minnelli!"*

Ồ, dĩ nhiên là không rồi. Nhưng mà này, anh sẽ miễn cưỡng chấp nhận sự so sánh với Jacques Demy** chứ?

La La Land là chuyện tình lãng mạn với hát hò và khiêu vũ, đặt trong bối cảnh Los Angeles, đúng như vậy. Nhưng nguồn cảm hứng thực sự cho Damien Chazelle không phải Minnelli, một người đã "lậm" làm phim ở MGM với đặc trưng hình ảnh lộng lẫy và sự tán thưởng sẵn có dành cho Fred Astaire và Cyd Charisse.

Thay vào đó, Chazelle trông cậy vào những phim Pháp kiểu như The Umbrellas of Cherbourg của Demy - những tác phẩm trầm lặng hơn dù mang dấu ấn Hollywood quen thuộc nhưng bối cảnh gần gũi hơn với tầng lớp lao động, âm nhạc lắng đọng, và cảm xúc buồn vui lẫn lộn.

Đó là một bộ phim về tình yêu do dòng đời xô đẩy, với cả những khiếm khuyết của nó.

Emma Stone vào vai Mia, một nữ diễn viên chật vật với nghiệp diễn, và Ryan Gosling vào vai Sebastian, một nghệ sĩ piano chơi nhạc jazz đầy cá tính. Hai người gặp gỡ trong hoàn cảnh đáng yêu và bắt đầu hẹn hò. Cô nàng gặp khó khăn về sự tự tin; còn anh đang vật lộn với sự thỏa hiệp. Sự nghiệp của họ đều bế tắc, nhưng chàng và nàng cùng nhau hướng tới tương lai.

Và cuối cùng thì đường ai nấy đi.

Bộ phim mở đầu hoành tráng với một tiết mục tập thể ở giữa một cảnh kẹt xe. Đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng ngoại cảnh gây bất lợi. Cái nắng L.A. khắc nghiệt phá hỏng ánh sáng, làm những gương mặt trở nên nhờ nhờ; không gian gò bó hạn chế màn vũ đạo.

Cảnh mở màn với hàng dài kẹt xe

Bất chấp khởi đầu khó khăn, mọi thứ trở nên trôi chảy khi nhân vật chính xuất hiện. Emma Stone, vốn là một cô tắc kè hoa màn bạc, cháy hết mình trong mọi cảnh quay (cô đặc biệt tỏa sáng trong màn thử vai tuyệt vời trước một đạo diễn phân vai hoàn toàn thờ ơ). Và Gosling mang đến sự tinh tế bên trong một gã lập dị nổi loạn từ đầu đến cuối phim.

Cả hai đều là những diễn viên có giọng hát và vũ đạo tốt, nhưng, thẳng thắn mà nói, chưa đến độ xuất sắc. Vả lại, phần nhạc của phim chẳng đòi hỏi cao ở họ. Nếu Demy khôn ngoan khi cộng tác với với Michel Legrand; thì Damien Chazelle lại có trước có sau khi chọn người bạn học cũ Justin Hurwitz. Dù cho ca từ có phần trau chuốt với cặp đôi Broadway Benj Pasek và Justin Paul, phim nhạc kịch này chưa "vắt kiệt" các ngôi sao, và vì thế, chưa đi được đến cùng.

Vậy chứ tại sao phải xem một phim nhạc kịch mà âm nhạc chỉ ở mức dễ thương, và tài năng âm nhạc của các vai chính phần nào còn hạn chế. Đó là bởi một phim nhạc kịch Hollywood còn có nhiều thứ nằm ngoài yếu tố âm nhạc. Là mộng mơ. Là màu nhiệm. Là một thể loại không ngán ngại viết lại định nghĩa phim ảnh lãng mạn thực sự là thế nào.

Và ở phương diện này, La La Land vút bay.

Một bộ phim về tình yêu giữa dòng đời xô đẩy

Chazelle hiểu rõ tình yêu là một điệu nhảy thực sự, bắt đầu bằng những cái chạm khẽ khàng (hãy nhớ lần đầu tiên anh ấy nắm lấy bàn tay bạn) kế đến là những cú ngoặt tới lui (những lần hai bạn cãi vã nảy lửa chỉ bởi mỗi người muốn đối phương trở nên tốt hơn). Và, không thể thiếu, những mộng mơ bay bổng (thật vậy, chẳng phải ta cảm thấy lâng lâng trong vòng tay người ấy?)

Chazelle nắm bắt được tất cả những điều đó, cũng như những ngờ vực tiêu cực và thực tại phũ phàng đan xen. Phải chăng Sebastian đang tự dối lòng; có lẽ trong thâm tâm anh đã muốn dẹp bỏ hết mọi nguyên tắc. Hay Mia quả là đã lãng phí thời gian; liệu có phải cô không hội đủ tố chất để trở thành một diễn viên...

Và rồi, trong một thời điểm quá đỗi buồn đau, bế tắc, và hoàn hảo để rũ bỏ tất cả những gánh nặng tâm lý đó, Chazelle táo bạo tạo ra một vở nhạc kịch lồng trong chính tác phẩm nhạc kịch của mình - cho chúng ta thấy cuộc đời là thế nào khi bạn cứ bay bổng như phim, và hiệu nghiệm tức thì.

Thật nhói lòng.

Hậu trường làm phim

Vì thế, rõ rồi, Chazelle chẳng phải Minnelli, và Ryan Gosling chẳng phải Fred Astaire cũng như Emma Stone chẳng phải Cyd Charisse. Nhưng La La Land đâu muốn trở thành một The Band Wagon khác. Những kẻ khờ mộng mơ là phim về những con người đã lớn lên cùng với giấc mơ The Band Wagon ấy.

Và giờ đây thức tỉnh.

Lưu ý phân loại: Trong phim có sử dụng một số ngôn từ mạnh bạo.

La La Land (xếp loại PG-13). Thời lượng: 128 phút. Ra rạp ở Việt Nam với tựa Những kẻ khờ mộng mơ.
Hãng phát hành: Lionsgate. Đạo diễn: Damien Chazelle. Với các diễn viên chính: Ryan Gosling, Emma Stone.

Không có đánh giá ngôi sao.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger

* Vincente Minnelli (1903-1986) là đạo diễn sân khấu và điện ảnh người Mỹ, nổi tiếng với những phim nhạc kịch kinh điển như Meet Me in St. Louis, Gigi, The Band Wagon,An American in Paris.
** Jacques Demy (1931-1990) là đạo diễn và biên kịch người Pháp, phim của ông nổi bật với phần âm nhạc "thuốc" người xem, các nhân vật đan xen chồng chéo qua nhiều tác phẩm, chủ đề tuổi mới lớn, tầng lớp lao động, những câu chuyện nửa mơ nửa thực. (ND)