Bình luận phim

Rogue One: Thần lực thực sự mạnh mẽ

17/12/2016

Tựa cho chuyến phiêu lưu mới của Star Wars, Rogue One, được giải thích ngay trong phim. Đó là cái tên mà quân kháng chiến gồm những người bần cùng đặt cho con tàu của Đế chế mà họ giải phóng, và lái nó vào cuộc chiến.

Nhưng đó còn là một sự miêu tả rất hay cho biết bộ phim khởi đầu chậm rãi nhưng cuối cùng đem lại thỏa mãn này khớp vào đâu trong danh sách mở rộng vô tận – trong chuỗi phim theo kinh thánh, thì đây là một phim đả phá.

Jyn can trường của Felicity Jones, trái, và Cassian Andor cay ca của Diego Luna

Và sức hấp dẫn của bộ phim là ở đó.

Tuy được quảng cáo là "Một câu chuyện Star Wars" – để tách riêng ra với trường thiên thông thường – một phim lẻ vẫn vừa khớp, thực hiện chức năng dẫn nhập cho Episode IV thì đúng hơn là tiền truyện. (Hãy xem đây là Star Wars Episode 3.5).

Episode IV là, đúng rồi đó, A New Hope, nói về việc Công chúa Leia nỗ lực đánh cắp kế hoạch Ngôi Sao Chết. Ừ thì, đây là cách công chúa có được những chi tiết đó – nhờ sự giúp đỡ của Jyn Erso can trường và Cassian Andor cay ca, theo sự phân công nhiệm vụ của Quân Kháng chiến.

Sự thể phức tạp: Jyn là con gái của người đã thiết kế Ngôi Sao Chết – còn Cassian không tin tưởng cô.

Không giống chương mới nhất, The Force Awakens, chuyến phiêu lưu Star Wars này mất một lúc mới bắt đầu. Trong 15 phút đầu tiên chúng ta du hành đến năm hành tinh và trải qua hơn 10 năm; không có lấy một nhân vật quen thuộc nào để chúng ta chia sẻ.

Orson Krennic của Ben Mendelsohn, thủ lĩnh mới của Đế chế

Nhưng chính cái việc đây toàn là nhân vật mới – không có sự kỳ vọng, và không có sự đảm bảo – cho phép kịch bản từ Chris Weitz và Tony Gilroy xuất sắc (phát triển từ câu chuyện của John Knoll và Gary Whitta) khiến chúng ta hồi hộp. Mọi cái mới đưa ra đều là một canh bạc. Liệu anh chàng này sẽ là người hùng, hay kẻ phản bội? Liệu cô ấy có tới được cảnh kế tiếp?

Đừng có đặt cược vào ai.

Felicity Jones, có kiểu tự tin tuổi mới lớn hầu như là ngang ngược, bổ sung một phụ nữ mạnh mẽ nữa vào vũ trụ Star Wars trong vai Jyn, còn Diego Luna, thú vị thay, lại vào vai Cassian u uất, một kháng chiến quân ân hận một số việc anh đã phải làm cho liên minh.

Họ còn được hỗ trợ bởi một dàn bao hùng hậu và đa sắc tộc, gồm Forest Whitaker, Chân Tử Đan, Khương Văn và Riz Ahmed. Đóng góp của các nhân vật này mâu thuẫn nhau (Chân Tử Đan đóng một vai dạng tưởng nhớ người hùng vĩ đại Zatoichi trong phim samurai, còn Whitaker thì hoàn toàn thừa thãi) nhưng họ đã làm nên một tập phim đa văn hóa nhất từ trước đến nay.

Khương Văn trong một cảnh phim

Và đạo diễn Gareth Edwards tinh tế bổ sung vào hỗn hợp này bằng công tác dựng phim, tạo nên một hành tinh đầy bụi như Afghanistan, một cảm giác hao hao Aztec.

Phim vẫn có chút pha trộn cũ mới khó chịu. Chẳng hạn, không có các hiệp sĩ Jedi đâu cả – họ chính thức trở lại trong tập IV, với Obi-Wan tái hiện – thế nên chúng ta không có bộ đôi kiếm ánh sáng nào. Điều đó cướp đi của bộ phim này chút sinh lực giang hồ hảo hán nào đó của chuỗi phim.

Có những chuyện khác, tuy thú vị, nhưng cảm giác tái chế hơn là hoài niệm. Nhân vật phản diện mới Orson Krennic của Ben Mendelsohn, khoác áo choàng bay bay, y như Darth Vader (khác là màu trắng). Và có một người máy nói giọng Anh láu cá, y như C-3PO (nhưng người máy này giỏi chiến đấu hơn nhiều).

Nhưng sau một mở màn chậm rãi, phim bắt đầu tiến triển. Những điều quen thuộc được thay bằng những sự bất ngờ. Và hành động trở nên sôi sục, khi Jyn và Cassian phải đột phá vào thành trì của Đế chế để lấy cho được bản vẽ Ngôi Sao Chết.

Tất cả kết thúc bằng màn hỗn chiến tổng lực toàn cõi ngân hà, tương tự những màn hỗn chiến mà chúng ta từng sung sướng xem trước đây – và một vài khoảnh khắc đầy cảm xúc mà chúng ta chưa từng xem bao giờ. Tác giả bài bình phim này sẽ không nói thêm gì nữa, chỉ một câu này – trong tất cả những phim Star Wars, đây có lẽ là phim buồn nhất.

Và là một phim được làm nhằm mục đích khiến bạn vội vã trở về nhà xem lại hết những phim ban đầu hơn cả.

Lưu ý phân loại: Phim có nhiều cảnh bạo lực.

Rogue One (xếp loại PG-13) Disney phát hành (thời lượng 134 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Rogue One: Star War ngoại truyện
Đạo diễn Gareth Edwards. Các diễn viên chính Felicity Jones, Diego Luna

Đánh giá: ★★★☆☆

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger