Bình luận phim

Tạo phép màu với Fantastic Beasts and Where to Find Them

20/11/2016

Câu thần chú để khiến một thứ đã biến mất trở lại ngay lúc bạn cần nó nhất là gì?

Thế giới phù thủy của Harry Potter – trừ Harry, Ron và Hermione ­– đã trở lại màn ảnh rộng với Fantastic Beasts and Where to Find Them. Và xem phim này không khác gì gặp lại người bạn cũ.

Lấy cảm hứng từ một cuốn sách giáo khoa ngắn J. K. Rowling từng viết – với kịch do chính Rowling viết – đây không phải là chuyến trở lại Hogwarts. (Lần này, câu chuyện diễn ra ở New York những năm 1920.) Nhưng ta vẫn thấy có sự trở lại của những yếu tố vốn từng được yêu thích của loạt phim gốc – nhân vật nam chính dễ mến, nhân vật nữ chính can đảm, những sinh vật huyền thoại và những sự phản bội đầy nham hiểm.

Nằm ở trung tâm của câu chuyện là Newt Scamander, người sau này sẽ viết sách giáo khoa của Harry. Một “nhà sinh vật huyền bí học”, anh đến Mỹ để nghiên cứu thực địa, nhưng rồi một trong số những sinh vật không bé con lắm của anh xổng ra ngoài. Rồi một con nữa. Bỗng nhiên anh đang ở giữa thành phố thời kỳ nhạc jazz này cố gắng gom hết thú vật của mình lại trước khi mọi thứ trở nên hỗn loạn.

Hoặc trước khi chiến tranh nổ ra. Người Muggle ở Mỹ – gọi là “No-Maj” hay người Phi Phép – không biết có những thùy thủy sống ngay trong số họ, và cộng đồng phù thủy đang muốn giữ hiện trạng như vậy. Hay ít nhất là hầu hết họ muốn thế, trừ một phù thủy nhất định, một người muốn tất cả mọi bí bật được tiết lộ và mở ra chiến tranh, một cuộc chiến tranh mà hắn biết người phàm chắc chắn sẽ thua.

Có vài cái tên quen thuộc hiện ra. Scamander hóa ra lại từng là học trò cưng của Dumbledore. Nhưng Fantastic Beasts diễn ra trong thế giới của Potter thay vì là tiền truyện của Potter. Nó hoàn toàn tách biệt với những câu chuyện khác, dù vẫn có sự kết nối và mang một chút cảm giác hoài niệm thân thương.

Hiệu ứng này là kết quả nỗ lực của những người đằng sau máy quay. Như phim Bond thời xưa, loạt phim Potter từ lâu đã có một đội ngũ những nhà sản xuất, biên kịch và kỹ thuật viên gắn bó. David Yates, đạo diễn bộ phim này, cũng từng đạo diễn bốn phần Potter cuối. Thiết kế sản xuất – tất cả với yếu tố giả tưởng thơ mộng – đều có sự kết nối với phim Potter đầu tiên, ra mắt cách đây 15 năm.

Nhưng những yếu tố mới cũng đáng mừng. Eddie Redmayne thật hoàn hảo trong vai Newt, kết hợp một sự háo hức của anh học trò và trí thức của một giáo sư, ga-lăng nhưng vẫn lông ngông như cậu thiếu niên mới lớn. Nhiều khi anh thể hiện quá thái vẻ tử tế ấp úng e thẹn – là một diễn viên trẻ, anh vẫn đang có dấu hiệu lạm dụng một số biểu hiện nhân vật – nhưng nhìn chung anh vẫn là một nhân vật chính cuốn hút, kiên quyết bảo vệ thú vật huyền bí của mình như một cậu bé từng bảo vệ chú chó cưng xấu xí.

Anh có người bạn diễn tốt trong Katherine Waterston, vào vai Porpentina Goldstein, một chuyên viên điều tra có kết nối với chính quyền phù thủy Mỹ. Vâng, Rowling vẫn còn thích những cái tên hơi ngớ ngẩn của mình, nhưng bà cũng rất thích những nhân vật nữ mạnh mẽ dù hơi cáu kỉnh. Bản thân Porpentina lại là một týp nhân vật “chị gái, người luôn biết điều tốt nhất” mà không có chút gì bị quyến rũ bởi sự lãng mạn.

Dù vậy, bộ phim cũng mất khá lâu để bắt đầu thực sự. Cuốn sách gốc không hề có cốt truyện, nên Rowling đã xây dựng tất cả từ đầu. Mọi thứ bắt đầu hơi khó hiểu, rồi diễn biến chậm lại. Phần nào trong kịch bản mang cảm giác chúng ta đang nhồi nhét kiến thức trước một kỳ kiểm tra. Chúng ta được giới thiệu với một sinh vật, xem chút khả năng của chúng, rồi lại phi tới gặp một sinh vật khác.

Nhưng chúng đều là những nhân vật thú vị, và được thiết kế để có sự liên tưởng tới những nhân vật bình thường trong thế giới của chúng ta, như tê giác, con lười, hay cá nóc. (Còn có một con thú mỏ vịt mê đồ lấp lánh, chắc chắn sẽ là dạng thú nhồi bông được yêu thích nhất trong năm nay.) Cũng ngọt ngào là chiếc vali mà Newt dùng để đựng tất cả những sinh vật này, khi ở trong là một không gian luôn luôn trải rộng đến vô tận khiến bạn nhớ tới chiếc túi vải thảm của Mary Poppins.

Carmen Ejogo đầy ấn tượng trong vai Chủ tịch Quốc hội của phù thủy Mỹ, và Colin Farrell cũng vậy trong vai cánh tay phải bí hiểm của bà. Ezra Miller tạo cảm giác kỳ dị lại cho bộ phim trong vai một đứa trẻ mồ côi ghét phù thủy.

Đúng vậy, có nhiều lúc bộ phim mang cảm giác giống những phim nguồn gốc siêu anh hùng – những chuỗi dẫn chuyện dài, nhiều cảnh giới thiệu nhân vật mới, và một thảm họa gây chấn động cả thành phố. Phim Potter không theo phương thức này, và hy vọng những phần tiếp theo sẽ không theo con đường thương mại đã mòn của những anh bạn DC cùng hãng của mình.

Cũng khó tưởng tượng được các nhà làm phim sẽ kéo dài loạt phim này ra thêm bốn phim nữa như thế nào, nhưng ít nhất bây giờ người hâm mộ có thể chờ đợi thêm những cuộc phiêu lưu mới. Harry, Ron và Hermione có thể đã có những cuộc sống mới, nhưng phép màu của họ thì vẫn còn, và thật may là ta không phải đợi thêm một phút nào nữa.

Fantastic Beasts and Where to Find Them, xếp loại PG-13, do Warner Bros. sản xuất. Thời lượng 133 phút. Phát hành ở Việt Nam với tựa Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng.
Đạo diễn David Yates, với các diễn viên Eddie Redmayne, Colin Farrell.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger