Bình luận phim

Hành trình của Moana: Disney đãi tiệc kiểu Hawaii

28/11/2016

Cô ấy mang dòng máu hoàng tộc, có một người cha thích bảo bọc quá mức, kề cận là hai thú cưng làm bạn nối khố, và ấp ủ một giấc mơ cháy bỏng, bất chấp mọi lời cản ngăn.

Vâng, chân dung của nàng công chúa Disney mới, được chưa nào.

Ấy là còn chưa kể đến việc Moana là con gái của một tù trưởng Polynesia nữa. Và bộ phim mang tên cô không chỉ đậm chất Disney, mà còn theo truyền thống phá cách đáng tự hào kiểu Hoa Mộc Lan - nhẹ nhàng biến hóa đa dạng mà không sa đà vào đa văn hóa giáo điều.

Đó không phải một nhiệm vụ dễ dàng, và nếu bạn nghi ngờ thì hãy xem bộ phim hoạt hình mang gia vị Creole* ra rạp năm 2009 The Princess and the Frog, do chính hai đạo diễn của Moana là Ron Clements và John Musker dàn dựng lấy bối cảnh New Orleans những năm 1920. Một nỗ lực đáng trân trọng, và nghiêm túc - thành ra thật khó quên.

Nhưng Moana là một màn thết đãi sống động hơn, kết hợp những gì chúng ta luôn chờ đợi từ Nhà Chuột - đồ họa lộng lẫy, những ca khúc sành điệu, những trò đùa thọc lét bọn trẻ con, một vài tình huống đáng sợ dọa nạt những đứa nhóc lớn hơn - tất cả hòa trộn tạo nên một sự khác biệt về văn hóa và thần thoại so với những gì hầu hết khán giả từng trải nghiệm.

Đó là Disney - kiểu Hawaii.

Câu chuyện trong phim, phỏng theo thần thoại lâu đời của nhóm đảo nằm trên Thái Bình Dương nhưng không bám sát, và Moana lớn lên ở đó, cho đến khi đột nhiên mùa màng thất bát và nguồn hải sản trở nên khan hiếm. Cô nàng mới lớn hiểu ra có điều gì đó không ổn - và làm trái lời cha, bắt đầu chuyến đi để giải quyết mọi việc.

Xưa kia, dường như vị á thần Maui đã lấy một hòn đá thiêng trao cho con người. Gần đây nó lại mang đến những điều không may cho hòn đảo của Moana, vì thế cô quyết tâm tìm ra người anh hùng huyền thoại, thuyết phục anh rằng mọi thứ đang rối tung lên và cần phải trả viên đá về đúng chỗ của nó.

Nghe thì không có gì to tát.

Mà có đấy.

Moana do Auli'i Cravalho người Hawaii lồng tiếng, một cái tên mới toanh, một cô nàng sôi nổi và đầy sinh khí; cùng với Dwayne Johnson luôn có sức hấp dẫn trong vai Maui, không ngạc nhiên khi anh khiến nhân vật mang đậm chất của một đô vật nhà nghề khoe khoang phách lối. Và trên tất cả là Jemaine Clement, ở vai trò khách mời góp giọng cho gã cua khổng lồ độc ác, một con quái vật đại dương lòe loẹt, trưởng giả, phù phiếm, gợi nhớ phong cách lập dị của trào lưu Glam rock những năm 1970.

Lựa chọn dàn diễn viên - cùng với di sản của vùng đảo Thái Bình Dương - là sự nhạy cảm đầy cẩn trọng của Disney (dẫu mang quốc tịch gì, thì một số nói tiếng Anh giọng New Zealand, một số nói giọng Mỹ). Nhưng vấn đề mang lại phiền toái hơn cả là cách họ tạo hình cho nhân vật nam chính; một số cho là lực lưỡng, nhưng một số nhà phê bình chê thẳng anh ta bị béo phì, và cho rằng Disney đã đưa nhân vật vào khuôn mẫu hiện đại và không lành mạnh về mặt sức khỏe.

Ít gây tranh cãi hơn, nhưng bị cằn nhằn dai dẳng hơn, là cốt truyện mỏng. Đứa trẻ được chọn, thám hiểm đại dương, nhân vật phản diện trong thần thoại, người hùng vĩ cuồng - chẳng phải chúng ta đã xem tất cả những thứ này vài tháng trước trong Kubo and the Two Strings? Vài tình tiết trong câu chuyện cho cảm giác nhàm; một số tình tiết thì khiên cưỡng. (Đây nhé, Maui trộm viên đá từ xa lắc xa lơ, tại sao đến giờ hòn đảo vô tội của Moana mới bị nguyền rủa?)

Nhưng có lẽ bạn sẽ chẳng mất nhiều thời gian lăn tăn đâu. Bộ phim này không cho phép bạn lo ra, với những màn trình diễn choáng ngợp (trong đó có màn tấn công của đám sọ dừa) và hàng tá ca khúc theo chuẩn Broadway (Lin-Manuel Miranda ghi điểm ở vai trò soạn nhạc).

Suy cho cùng Moana vẫn là một bộ phim vui nhộn, hát hò sống động và hoạt hình mãn nhãn (đồ họa máy tính thường mang đến những nhân vật mặt đơ, nhưng ở đây lại được trau chuốt long lanh, và phát huy mỹ thuật truyền thống). Và mặc dù những người ngoại đạo, trên cái nhìn phiếm thần có thể chê bai sự cứng nhắc về mặt tôn giáo, bộ phim kín đáo gửi đi một thông điệp cứu-lấy-trái-đất nhẹ nhàng.

Vì thế hãy nói: "Aloha!** Moana."

Liệu có phải phim là câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc, nghiêm túc mang đậm văn hóa Polynesia? Không hề, nếu bạn từng đọc về những cuộc phiêu lưu ồn ào của Maui. Thẳng thắn thì người viết muốn nói rằng bộ phim "thuần chủng" hơn những bữa tiệc Hawaii mà các khách sạn thiết kế cho du khách. Và điều này không có nghĩa là nó kém vừa miếng - hay sẽ không mang lại cho bạn cảm giác ấm áp dễ chịu.

Lưu ý phân loại: Phim có một số hình ảnh đáng sợ, và vài câu nói đùa nhẹ nhàng quanh ba chuyện phân gio.

Moana (xếp loại PG). Thời lượng: 103 phút. Ra rạp ở Việt Nam với tựa Hành trình của Moana.
Đạo diễn: Ron Clements, John Musker, Don Hall, Chris Williams. Với các diễn viên lồng tiếng: Auli'i Cravalho, Dwayne Johnson, Jemaine Clement.

Đánh giá: ★★★☆☆

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger

* Creole: chỉ người gốc Pháp ở miền nam Hoa Kỳ (đặc biệt là New Orleans và vùng nam Louisiana); đồng thời chỉ ngôn ngữ pha trộn họ tạo nên.
** Aloha trong tiếng của người Hawaii có nghĩa là “xin chào”, “tạm biệt”, “yêu” và “chào mừng bạn”. (ND)