Bình luận phim

Ba ngày đổi mạng

22/02/2014

Trong bộ phim 3 Days to Kill (phát hành ở Việt Nam với tựa Ba ngày đổi mạng), Paris là một thành phố đầy những tên côn đồ trọc đầu trong các bộ áo tối màu và điều cuối cùng chúng muốn gặp phải – nhưng cũng là người cuối cùng chúng gặp – là Kevin Costner, râu ria xồm xoàm, quần bò bạc màu, tiến tới chỗ chúng trong ngõ hẹp.

Có lúc những tên côn đồn này đủ can đảm để nhạo báng nhân vật của Costner, Ethan Renner, vì anh là người Mỹ, và gọi anh là “thằng cao bồi” và những cái tên khác. Nhưng trò đùa nằm sâu hơn, nhưng có thể hoàn toàn không có chủ ý, đó là việc Ethan trông giống người Pháp hơn nhiều người Paris anh gặp. Với khăn quàng lỏng, bộ râu không cạo, kính mát và vẻ bất cần đời, anh trông giống một giáo sư triết học hơn là một trưởng ban nhạc tưởng nhớ Serge Gainsbourg. Nhưng anh lại không nói tiếng Pháp.

Nhưng Ethan là một siêu sát nhân chính cống của C.I.A. và 3 Days to Kill là phim theo mác McG của Luc Besson, nổi tiếng với thể loại phim điện ảnh phi lý, cũng là biên kịch và nhà sản xuất của phim này. Mục đích dường như là thử xem bộ phim có thể vô lý tới đâu, và sự vô lý này có ảnh hưởng ít tới mức nào, và cũng cho phép Costner được thể hiện vẻ tàn ác vui nhộn của mình ở tuổi trung niên đầy sự hoài cổ. Phim có nhiều cảnh hành động nhưng không ai chịu tổn thương về tinh thần, ngoài Ethan và con gái, Zooey (Hailee Steinfeld), sống ở Paris với mẹ, Christine (Connie Nielsen), vợ cũ của Ethan.

Phim cũng có vai phản diện, hai tên buôn vũ khí hình như người Đức, the Wolf (Richard Sammel) và the Albino (Tómas Lemarquis) — nhưng chúng có lẽ là những vai phản diện vô nghĩa nhất trong lịch sử điện ảnh. Kẻ thù chính của Costner là Liam Neeson, người dường như kể từ sau Taken chỉ có nhiệm vụ đóng trong các phim có ông bố hành động chu du khắp thế giới. 3 Days to Kill kể lại khuôn mẫu chuyện một ông bố giận dữ đến thành phố và có những bất ngờ nhỏ trong công thức phim này. Thay vì khiến đứa con gái gặp nguy hiểm chết người, nhân vật chính phải phân vân giữa nhiệm vụ công việc và nhiệm vụ làm cha. Vì thế công việc tra tấn cộng sự của Wolf của Ethan sẽ bị cắt ngang bởi một điệu nhạc chuông vui nhộn vì bỗng nhiên Zooey cần giúp gì đó.

Ethan đang bù đắp thời gian đã mất và chạy đua với thời gian. Công việc của anh đã khiến hôn nhân đổ vỡ và giờ đây đến Paris, anh phát hiện mình bị bệnh sắp chết. Nhưng sếp của anh, một nữ sát thủ sống nhờ tiền thuế của công dân Mỹ, Vivi (Amber Heard), với một bộ sưu tập xe khủng, giày cao gót và tóc giả - lại nắm trong tay cách chữa bệnh cho anh. Miễn là Ethan tiếp tục làm việc cho cô, cô sẽ tiếp tục tiêm cho anh các liều thuốc cần thiết lấy từ một hộp lót nhung.

Đánh giá cách nào đi nữa thì 3 Days to Kill cũng là một bộ phim tồi tệ: khó hiểu, bạo lực một cách thô thiển, với những thông điệp chính trị giới ngược đời. Nhưng cũng có lẽ vì những điểm yếu này, bộ phim trở nên vui nhộn. Costner không làm bất cứ điều gì mà anh chưa bao giờ làm: anh trở lại với vai diễn người đàn ông có trái tim tốt nhưng bề ngoài lầm lỳ, một mẫu nhân vật anh có từ Bull Durham và cho rằng chỉ cần thế là đủ. Có thể là đủ thật. Nhân vật Ethan thực chất không có gì đáng thích – dù là người cha, một kẻ sống xa quê, hay một điệp viên làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ - nhưng khi xem những cảnh anh soi xét tỉ mỉ đĩa nhạc cổ hay dạy con gái khiêu vũ, chở con gái trên xe đạp hay tẩn nhừ tử những tên dám tấn công cô bé trong nhà vệ sinh, bạn vẫn có thể cảm thấy chút cảm giác cảm động vì tình cảm gia đình.

3 Days to Kill xếp loại PG-13 vì người cha của năm trong phim tra tấn và giết rất nhiều người.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi