Bình luận phim

Lone Survivor / Sống sót: Mark Wahlberg đối đầu Taliban

10/01/2014

Peter Beg có một tình yêu - thậm chí là sự tôn sùng - dành cho những người đàn ông đầu đội trời chân đạp đất.

Những người đàn ông thật sự bạo lực.

Những cầu thủ bóng bầu dục của Friday Night Lights, các nhân viên FBI của The Kingdom, những thủy thủ trong Battleship ngu xuẩn - họ đều là những gã đàn ông không bao giờ khuất phục và đầy nhiệt huyết. Ngay cả phim hài độc dở ẹc của Berg, Very Bad Things, cũng nói về những gã đàn ông máu me.

Vậy nên việc cho ông làm phim về nhiệm vụ của Navy SEAL nghe thật hợp lý, đặc biệt là về nhiệm vụ sai lầm đưa đến thảm họa. Một gã đàn ông chiến đấu bất chấp tất cả mang lại cảm hứng. Nhưng việc một gã đàn ông chiến đấu bất chấp cả tuyệt vọng - thể hiện một sự trọng thị đặc biệt.

Ernest Hemingway biết điều đó. Howard Hawks cũng vậy.

Từ trái qua: Taylor Kitsch, Mark Wahlberg, Emile Hirsch, Ben Foster 

Tuy nhiên, Peter Berg là kiểu người ngốc nghếch, làm ra những phim chỉ ngang cỡ những câu “Em yêu anh!” sến rển trong bãi đậu xe. Chúng ồn ào và luộm thuộm nhưng ủy mị hơn là tình cảm, bùng nổ hơn là cảm xúc thật.

Lone Survivor (phát hành ở Việt Nam với tựa Sống sót) - ngay từ cái tên cũng rõ ràng không hề chú ý đến yếu tố hồi hộp - là câu chuyện có thật về Seal Team 10, tham gia vào chiến dịch Red Wings năm 2005, với nhiệm vụ trừ khử một thủ lĩnh đầy quyền lực của Taliban. Bất ngờ bị phát hiện và áp đảo trong lãnh thổ của địch, bốn người lính chỉ có một lựa chọn duy nhất: đứng lên và chiến đấu.

Đây là câu chuyện một thời có rất nhiều trong những phim nói về Thế chiến thứ hai, và lẽ ra đã thành công trong phim này, nếu Berg phát triển những người lính thành những nhân vật. Nhưng chúng ta không thật sự biết gì về họ, hoặc họ đóng góp gì cho tình huống ngàn cân treo sợi tóc này. Kỹ năng, điểm yếu và nỗi sợ của họ là gì?

Họ không hề khác gì hơn là bốn gã đàn ông rất ngoan cường, và cũng khốc liệt như một trận cứu hỏa - và Berg có vẻ cảm thấy hài lòng khi ông quăng những người anh hùng của mình vào bất kỳ ngọn núi nào mà ông tìm ra. Chúng ta không nên chỉ quan tâm đến những người này vì họ là người Mỹ. Chúng ta quan tâm vì chúng ta biết họ.

Và trong phim này - những lính đặc nhiệm chủ yếu là những nam diễn viên nhìn na ná nhau, râu ria tua tủa - chúng ta không thể phân biệt họ.

Dù bộ phim khởi đầu khá tệ (với việc cắt cảnh phim quá khích, gần như quá mê cuồng cảnh lính SEAL đang huấn luyện phải trải qua bảy tầng địa ngục) và kết thúc còn tệ hơn (với phiên bản quay chậm sầu thảm của Heroes của David Bowie), phần giữa phim ít nhất cũng được làm khá ổn, với một vài bất ngờ nếu bạn không nhớ được câu chuyện.

Và trong lúc Taylor Kitsch một lần nữa chỉ góp mặt cho đẹp, Emile Hirsch và Ben Foster chỉ đóng góp chút ít so với thực tài của họ, Mark Wahlberg - ngôi sao duy nhất trong phim - đã làm những gì mà một ngôi sao phải làm: Anh nắm giữ một vai, hầu như chỉ tồn tại trên trang sách, và bằng cách nào đó tỏa sáng.

Nhưng tóm lại là vẫn không có nhân vật có thật nào ở đây, và không có điểm nào nổi bật trong phim, ngoại trừ tính kiên cường rõ rệt và lòng dũng cảm của những người lính. Điều này đáng để ăn mừng, chắc chắn rồi - nhưng thậm chí, điều này đáng để kịch tính hóa thật sự, đòi hỏi suy nghĩ và đối thoại. Và một vài quan điểm định hướng hơn chỉ là “Ồ, mấy gã này thật dữ dằn!”

Lưu ý xếp hạng: Phim chứa ngôn từ thô tục và bạo lực.

Lone Survivor (R) Universal (121 phút)
Đạo diễn Peter Berg. Với Mark Wahlberg, Taylor Kitsch, Emile Hirsch, Ben Foster

Đánh giá: ★ ★ ½ 

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi