Bình luận phim

Jack Ryan: Shadow Recruit: Trò chơi gián điệp của Chris Pine

05/02/2014

Năm phần bạo lực, một phần tình dục. Tô điểm bằng những lời châm biếm. Lắc chứ không khuấy, trong một bộ phim hoành tráng và đắt tiền.

Đó là công thức cho một phim về 007 hơn 50 năm qua, và cũng giống như ly vodka martini kinh điển, công thức này đã thường xuyên được áp dụng, chỉnh sửa, pha trộn và bị phá hỏng hoàn toàn.

Dù vậy, Jack Ryan: Shadow Recruit (phát hành ở Việt Nam với tựa Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm) lại gần như hiểu rõ những nguyên liệu về chàng điệp viên quốc tế.

Dĩ nhiên nguồn cảm hứng trực tiếp của phim không phải Ian Fleming, mà là Tom Clancy. Và phim tránh đi công thức một chút, cho chàng điệp viên một vị hôn thê. (Hay ở chỗ cô ấy là nàng Keira Knightley quyến rũ; và dở là cô làm khuyết đi một chút sự quyến rũ ấy bằng giọng Mỹ dở tệ.)

Nhưng câu chuyện (cốt truyện gốc do David Koepp, tác giả kịch bản gốc Mission: Impossible bản làm lại) có vẻ không chỉ nhìn theo phim Bond để lấy ý tưởng, mà còn theo những tiểu thuyết Bond đầu tiên trước khi lên phim.

Và như thế người Nga lại là kẻ xấu (vòng luẩn quẩn, buồn cười thật). Có vài cảnh chiến đấu giáp lá cà, những đoạn đối thoại gai góc tại bàn ăn với kẻ phản diện nổi bật và dĩ nhiên, đỉnh điểm với một quả bom hẹn giờ không nhỏ.

Nhưng quan trọng hơn, còn một cảm giác - đã mất đi qua nhiều phim Bond - về một anh hùng quân đội trẻ tuổi biến thành điệp viên khao khát những cuộc chiến trong sạch không đổi trên chiến trường, một người ghê sợ lần giết chóc đầu tiên của mình và phải dựa vào người thầy để dẫn dắt anh ta.

Dĩ nhiên phim cũng chệch đi so với bản gốc tiểu thuyết của Clancy nữa. Và cố gắng trung thành với loạt phim trong khi tránh những sai lầm điện ảnh từng thấy ở Jack Ryan trước đó do Alec Baldwin, Harrison Ford và Ben Affleck đóng.

Bộ phim diễn ra chớp nhoáng dưới sự chỉ đạo của Kenneth Branagh, bắt đầu với Ryan (Chris Pine), một sinh viên đại học đã chứng kiến thảm họa 11/9, gia nhập Hải quân, bị bắn hạ ở Afghanistan, gặp gỡ tình yêu của đời anh trong bệnh viện và được CIA tuyển mộ - trước cả khi dòng giới thiệu xuất hiện.

Giờ bạn đã hiểu ý của người viết khi dùng từ "chớp nhoáng" chưa?

Ryan nhanh chóng cải trang để hoạt động ở Phố Wall, truy tìm tài khoản ngân hàng bí mật của bọn khủng bố - khi anh nhận ra những khác thường về tài chính ở Nga. Và giờ phim chuyển qua Moscow, nơi trò mèo vờn chuột nhanh chóng bắt đầu, và không chỉ dính dáng tới tiền bạc mà cả bom đạn nữa.

Branagh cũng xuất hiện trong vai phản diện, một kẻ cướp triệu phú muốn phá hủy nền kinh tế Mỹ, và anh có vừa đủ niềm vui với vai diễn, và điểm nhấn. (Thậm chí còn thuyết phục hơn - mà ta không bất ngờ mấy - là Mikhail Baryshnikov trong vai một điệp viên lạnh lùng ở điện Kremlin.)

Và dù Pine chỉ can đảm và mạnh mẽ trong vai Ryan, và Kevin Costner thêm vào chút từng trải lẫn trang trọng cho phía Mỹ, khá nhập vai một sĩ quan quân đội đã đưa anh chàng trẻ tuổi kia vào CIA, biến anh ta thành một vũ khí và nhắm vào mục tiêu.

Nhưng không hẳn là phim không có vấp váp. Ví dụ một cảnh Knightley cho rằng chồng cô đang ngoại tình, thở phào khi biết anh thực ra đang tìm giết điệp viên của Nga; chi tiết này có thể hợp với một phim hài châm biếm, nhưng ở đây thì quá thông thường.

Và - theo chuẩn của Clancy, thậm chí của Fleming - ý tưởng kịch bản trọng tâm có chút bài ngoại, ở điều kiện tốt nhất, với những người Nga mang tính dân tộc chủ nghĩa muốn phá sập nền kinh tế Mỹ. (Sao, các nhà làm phim cho rằng tự thân người Mỹ không thể đảo lộn chủ nghĩa tư bản chắc?)

Nhưng chàng Pine mắt xanh thì dũng cảm một cách hứng khởi ("như một cậu hướng đạo sinh đi cắm trại ấy," Costner lầm bầm mỉa mai), những địa điểm ở Nga (đôi lúc là thật) đầy màu sắc, và cả bộ phim kết thúc bằng cuộc chạy đua ấn tượng với chiếc đồng hồ hẹn giờ không thể tránh khỏi.

Vâng, vì thế đây không phải phim về Bond, James Bond. Mà về Ryan, Jack Ryan - một khởi đầu hứa hẹn cho một loạt phim mới tiềm năng, và một điểm sáng sớm trong một mùa đông có vẻ dài ảm đạm.

Lưu ý phân loại: Phim chứa nội dung bạo lực và ngôn từ thô tục.

Jack Ryan: Shadow Recruit
Xếp loại: PG-13
Hãng sản xuất: Paramount
Thời lượng: 105 phút
Đạo diễn: Kenneth Branagh
Diễn viên: Chris Pine, Kevin Costner

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi