Bình luận phim

Biệt đội siêu anh hùng

26/04/2012

Thư giãn cả đi. Họ đến rồi! Ai nấy đều trông chờ Biệt đội siêu anh hùng của Marvel – một nhóm siêu người hùng năng động với toàn những khoảnh khắc đáng nhớ.

Tác giả bài viết này đã trông chờ bộ phim từ lần đầu đọc một quyển truyện tranh Avengers hồi lên tám, và tất nhiên, đây là cảm xúc chung của rất nhiều người, qua nhiều thế hệ, với lịch sử 49 năm của The Avengers. Quả là một gánh nặng khủng khiếp đặt lên vai biên kịch/đạo diễn Joss Whedon. Nhưng nếu như có ai làm nên chuyện được, thì chỉ có thể là Whedon, người có thành tích khác người (và năng khiếu về xây dựng tính cách nhân vật mạng mẽ) đã được tạo dựng qua những tác phẩm như Buffy the Vampire Slayer and Firefly, và thời gian anh viết Astonishing X-Men của Marvel Comics.

Lúc này có lẽ bạn đã biết cốt chuyện cơ bản. Asgardian Loki xấu xa (Tom Hiddleston) đến Trái đất, dự tính chế ngự loài người – và với sự hỗ trợ của cả binh đoàn ngoài hành tinh. Đối mặt với hiểm họa bất ngờ, chỉ huy lực lượng S.H.I.E.L.D. Nick Fury (Samuel L. Jackson) đưa Biệt đội siêu anh hùng (Avengers Initiative) thai nghén lâu nay vào hành động, tập hợp những Người Sắt (Robert Downey Jr.), Captain America (Chris Evans), Thor (Chris Hemsworth) và Người khổng lồ xanh Hulk (Mark Ruffalo) để bảo vệ hành tinh.

Nhưng như bạn có thể hiểu, tập hợp tất cả siêu người hùng này vào một chỗ thoạt tiên không hề thuận buồm xuôi gió...

Có rất nhiều trò tung hứng trong Avengers, liên quan đến bốn nhân vật từng là vai chính trong phim riêng về họ, hai siêu người hùng đáng chú ý khác, một vai siêu phản diện và một dàn điệp viên phụ. Tất cả có thể thành một mớ hổ lốn, và thành thật mà nói, phim không rời rạc thành từng mảnh đã gọi là "thắng".

Thế cho nên, The Avengers là một màn trình diễn siêu người hùng quá sức thú vị, mang tính giải trí và đem lại thỏa mãn. Chúng ta đã chờ đợi lâu để thấy Người Sắt và Captain America chiến đấu bên nhau hoặc để chứng kiến Người Khổng lồ xanh và Thor trong trận đánh và The Avengers liên tục thỏa mãn điều mong muốn, với sự phối hợp tuyệt vời, những khoảnh khắc thoát khỏi đời thường.

Nhưng điều hay nhất trong việc thuê Whedon chỉ đạo bộ phim này đó là sự tương tác nhân vật. Ai đã từng xem Buffy, Angel hoặc Firefly đều biết tài nghệ trứ danh của Whedon trong việc thể hiện động lực của một nhóm và những yếu tố bốc lửa đi cùng với sự tập hợp một nhóm người với quan điểm và kỹ năng khác nhau lại với nhau. Từ cách tiếp cận thẳng thắn của Steve Rogers, đến tính tự kiêu quá đáng khôi hài của Tony Stark, đến sự quá khích của Thor, từng nhân vật cảm nhận chính xác, và có lẽ thú vị thấy họ giữa những cuộc tranh luận trên máy bay trực thăng của S.H.I.E.L.D. cũng như xem họ đi trên đường phố đánh kẻ thù chung hoặc choảng nhau - đúng thế, theo truyền thống truyện tranh khi các siêu người hùng lần đầu hội ngộ, lúc nào cũng có hơn một màn anh hùng choảng anh hùng, phần lớn buồn cười chết được.

Những sai sót trong phim là chuyện phải có khi xử lý một phim như Avengers. Với quá nhiều nhân vật, phần nào đó không tránh khỏi có người thiếu đất diễn và Hawkeye (Jeremy Renner) chưa được tận dụng cho lần đầu ra mắt thực thụ (sau một vai khách mời trong Thor). Ngoài ra, mạch phim khá đơn giản. Loki đến xâm lược Trái đất, Biệt đội siêu anh hùng phải ngăn chặn hắn.... Và thế thôi. Nhưng tác giả bài viết cảm thấy khung sườn này là bước đi đúng cho phim Avengers đầu tiên. Cần nhiều thời gian chỉ để thể hiện sự hình thành biệt đội và làm thế nào các nhân vật biểu tượng này hòa hợp được với nhau (hay là không chịu được nhau) đến mức một kế hoạch phức tạp hơn của bên phản diện là không cần thiết và sẽ chỉ làm cho câu chuyện sa lầy. Chưa kể, Hiddleston tiếp tục thuyết phục trong vai Loki, từng làm tốt công việc tạo nên tên tuổi trong Thor.

Tất nhiên, The Avengers là một sinh vật lạ theo nghĩa vừa là phim đầu tiên của một phim nhiều phần và cũng là một hậu truyện của rất nhiều phim khác. Nếu đã từng xem những phim khác đó chắc chắn bổ sung thêm cho trải nghiệm, nhất là những chỗ liên quan đến Thor. Mặc dù chúng ta đã nói về mối quan hệ anh em sóng gió giữa Thor và Loki, phim Thor mang lại cho hoàn cảnh này (và cảm xúc của Thor khi phải đối mặt với anh trai) nhiều chiều sâu hơn là The Avengers có thời gian dành cho họ.

Nói chung, tác giả bài viết dành phần lớn thời gian xem The Avengers với cái cười toe toét trên mặt, và hy vọng rằng nhiều người khác cùng chia sẻ cảm nghiệm này. Từ lúc nhìn thấy anh chàng khoa học gia Tony Stark và Bruce Banner làm việc cùng nhau, đến Loki và Tony tìm cách chọc tức nhau ("Ta có quân đội." "Chúng ta có Người khổng lồ xanh!"), phim liên tục đem lại hết cảnh này đến cảnh khác làm hài lòng đám đông. Với vài ngoại lệ, các diễn viên đều từng diễn vai của họ và không chỉ hoàn toàn hóa thân vào nhân vật mà còn tỏa sáng hơn lúc nào hết khi ăn miếng trả miếng nhau.

Mặc dù đây là một dàn diễn viên nam áp đảo, thế mạnh của Whedon với nhân vật nữ cũng phát huy tốt với nhân vật Black Widow (Scarlett Johansson), đã ấn tượng hơn và mạnh mẽ hơn so với nhân vật này trong Iron Man 2 – cả về dáng vóc lẫn chiều sâu tâm hồn. Cô không có sức mạnh bằng các đồng đội, nhưng chắc chắn bạn thấy thuyết phục rằng ấy vậy mà cô vẫn rất nguy hiểm.

Người Sắt và Captain America chiếm thời lượng trên phim nhiều nhất (hoặc chí ít là cũng được tập trung nhất). Mặc dù Whedon và anh chàng Tony Stark thông minh, hài hước dường như sinh ra là để cho nhau, tác giả bài viết cực kỳ ấn tượng cách Whedon xử lý Captain America, một anh chàng thẳng thắn và quý phái hơn xa Whedon – vốn thường muốn nhân vật của mình mơ hồ và không hoàn thiện -- được xử lý rất tốt, vì Cap đảm nhận vai trò lãnh đạo mà số phận đã giao phó.

Lực lượng S.H.I.E.L.D. trong phim nay dứt khoát là để hỗ trợ cho câu chuyện siêu người hùng, những vẫn rất hấp dẫn, với Nick Fury có nhiều thời gian xuất hiện trên phim hơn các phim trước của Marvel. Cobie Smulders thể hiện tốt nhân vật Maria Hill khó nhằn, dầu chúng ta chỉ thoáng thấy ra cái gì khiến thời gian lần này của cô chóng hết. Trong khi đó, Clark Gregg, luôn được chào đón có mặt trong phim của Marvel, có đất diễn nhiều nhất trong vai điệp viên tin cậy Coulson. Từng lựa chọn của Whedon đều rất thông minh, khi sự tôn thờ cả đời dành cho Captain America của Coulson là một cách thú vị để phản ánh sự ngưỡng mộ mà rất nhiều người chúng ta dành cho các nhân vật này.

Nhưng về nhiều mặt, chính Hulk mới là người chiếm lấy bộ phim. Sau hai phim khác biệt về phẩm chất (nhưng tương tự về doanh thu vé), Hulk từng là vấn đề khó giải quyết trên màn ảnh rộng. Nhưng Whedon và nhóm của Ruffalo đã làm nên một Bruce Banner lôi cuốn, trong quá trình biến bộ phim này thành phiên bản điện ảnh hay nhất về Hulk mà chúng ta từng được xem. Bruce vừa chán ngấy vừa nửa chấp nhận lời nguyền làm Người khổng lồ xanh Hulk khi phim bắt đầu, trở nên đầu hàng số phận, mặc dù vẫn cố hết sức chặn lại sự biến hình đáng ghét đó. Ruffalo rất dễ mến và thể hiện xuất sắc nhân vật, thêm chút hài duyên dáng.

Về phần hành động, phim có nhiều cảnh làm rất tốt ngay từ đầu tạo nền tảng cho câu chuyện, và rồi bùng nổ trong cảnh hành động cuối. Khi cả sáu thành viên của Biệt đội siêu anh hùng nhất tề hành động, chiến đấu bên nhau, bạn sẽ thấy khó mà không say mê trước những gì bộc lộ ra, chứng kiến những người hùng đoàn kết lại.

The Avengers quả là một phim độc nhất vô nhị cả về việc phối hợp năm phim riêng biệt, mà còn là thời điểm tung ra loạt phim mới của riêng mình. Đúng, với quá nhiều chuyện phải làm và quá nhiều nhân vật như thế, phim có thể trở nên lộn xộn đôi chút. Nhưng Whedon đã làm xuất sắc việc trao cho mọi người nhiệm vụ và phối hợp, hòa trộn những nhân vật tuyệt vời này theo nhiều cách khác nhau, cho họ tương tác lẫn nhau cả về thể chất lẫn tinh thần và vạch ra đúng cái điều mà những người hùng phải trải qua để tìm thấy chỗ đứng của mình trong một nhóm. Với những ai lo ngại rằng Avengers có thể, à, có vẻ quá là "Joss Whedony" hay không có nhân vật chính, đừng lo: Mặc dù tác giả là người hâm mộ nồng nhiệt tác phẩm truyền hình của Whedon, có cảm giác đây là một phim Avengers với thủ pháp của Joss Whedon hơn là một phim của Joss Whedon với các siêu người hùng báo thù (Avengers) trong đó, và đó là chiến thuật thỏa đáng.

Mất gần nửa thế kỷ mới đưa được câu chuyện này lên màn ảnh rộng, nhưng The Avengers xứng đáng với sự chờ đợi, với dàn diễn viên và biên kịch kiêm đạo diễn hoàn hảo.

Lưu ý: Dành cho ai băn khoăn về 3D, ổn đấy. Đây là phim đã lên kế hoạch chuyển đổi - chứ không quay 3D, nhưng với Whedon và hãng phim luôn ý thức rằng phim sẽ được chuyển đổi hậu kỳ, ít ra phim được quay với ý niệm đó trong đầu. Tác giả bài viết thấy chất lượng 3D ổn và ít ra không gây phân tâm quá đáng, nhưng chắc chắn là không cần thiết. Nếu xem phim này bản 2D, bạn sẽ tiết kiệm chút tiền và có thể thưởng thức bộ phim tuyệt vời này tự thân nó.

Đánh giá: 4,5/5 sao hay 9/10 điểm.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi