Bình luận phim

Gương kia ngự ở trên tường

20/04/2012

Ngày xửa ngày xưa, có hai phim về nàng Bạch Tuyết cạnh tranh với nhau. Một phim là Mirror Mirror (phát hành ở Việt Nam với tựa Gương kia ngự ở trên tường) đầy màu sắc, hài hước và phù hợp với trẻ em, trong khi đối thủ của nó, Snow White and the Huntsman, sẽ ra mắt vào mùa hè này, thì đen tối và ly kỳ hơn.

Bạch Tuyết (Lily Collins đóng) là một cô công chúa mồ côi lớn lên với bà mẹ kế kiêu căng, cuồng quyền lực, tức Hoàng hậu (Julia Roberts đóng). Ngay sau khi cha cô, Đức vua (do Sean Bean đóng vai khách mời) qua đời, Hoàng hậu đã lên kế hoạch giết Bạch Tuyết để có thể trở thành “người đẹp nhất trần gian”. Và cũng nhanh chóng không kém, ta được gặp một chàng hoàng tử đẹp trai (Armie Hammer đóng) và Bạch Tuyệt kết bạn với bảy chú lùn chuyên đi ăn cướp: Butcher, Grimm, Half-Pint, Napoleon, Wolf, Chuckles, và Grub (do các diễn viên Martin Klebba, Danny Woodburn, Mark Povinelli, Jordan Prentice, Sebastian Saraceno, Ronald Lee Clark và Joe Gnoffo đóng).

Ta hãy đối diện với sự thật. Khán giả trưởng thành, xin nghe rõ: đây không phải là phim dành cho các bạn. Đây là phim cho trẻ con 5 tuổi. Khán giả trưởng thành và khán giả nhí thường có các kỳ vọng hoàn toàn khác nhau từ một bộ phim. Nếu đánh giá phản ứng của những khán giả dưới 10 tuổi có mặt tại rạp khi người viết đi xem phim thì chắc chắn rằng bộ phim đã hoàn toàn thành công với lứa tuổi này.

Đây không phải là phim trẻ em tuyệt vời nhất hay dở tệ nhất. Thật ra, so với các đoạn giới thiệu phim, thật may là Mirror Mirror không trở thành một bộ phim không thể chịu đựng được. Cách tiếp cận câu chuyện gốc của anh em nhà Grimm của các nhà làm phim có nhiều âm hưởng của phim The Princess Bride. Bộ phim có nhiều cảnh gây hài kiểu Looney Tunes. Nhìn chung, phim này không khác gì một phiên bản Shrek do người thật đóng.

Những cảnh gây cười thường không hài hước lắm nhưng vì nhắm tới nhóm khán giả nhí nên vẫn lấy được những tràng cười nắc nẻ. Diễn xuất của các diễn viên còn tẻ nhạt hơn, nhất là vai Bạch Tuyết của Collins. Nhưng phải nói thẳng là ngay từ đầu chính Bạch Tuyết đã là nhân vật khá nhàm chán, kể cả trong tác phẩm hoạt hình kinh điển của Disney. Cô sẽ luôn chìm lắng khi xuất hiện bên nhóm chú lùn vui nhộn hơn hay bà Hoàng hậu độc ác. Dù thế, Collins cũng không đến nỗi thất bại hoàn toàn, dù cô có vẻ không thể hòa mình vào bộ phim đến khi có những cảnh hát hò nhảy múa kiểu Bollywood ở cuối phim. Ít ra thì cô trông cũng ra dáng Bạch Tuyết.

Roberts tỏ ra thích thú khi đóng vai phản diện, nhưng thật ngạc nhiên là cũng lâu lắm rồi ta mới được thấy một Julia vui nhộn thực sự trên màn ảnh. Hammer chứng tỏ anh là một diễn viên thực thụ khi không để cho vai diễn có phần ngớ ngẩn biến hình ảnh anh trở nên lố bịch. Nathan Lane đã vượt qua chính mình trong vai tên cố vấn hay nịnh hót của Hoàng hậu. Bảy chú lùn có vẻ na ná như nhau nhưng trong một nhóm thì họ cũng có vẻ rất ăn ý.

Lily Collins trong vai Bạch Tuyết

Đạo diễn Tarsem Singh đang chiêu đãi chúng ta bằng những hình ảnh đẹp đẽ. Từ cảnh phim tới trang phục đều đáng nhớ. Kỹ xảo hình ảnh cũng khá tinh tế. Nhà soạn nhạc kỳ cựu của Disney, Alan Menken đã viết nhạc cho bộ phim này nhưng có vẻ đây không phải là một tuyệt tác.

Có phần vui nhộn kiểu trẻ con và đầy những trò chơi chữ gượng ép, ta vẫn có thể tìm được chút gì quyến rũ trong Mirror Mirror. Bộ phim không tỏ ra rằng nó có tham vọng gì cao hơn việc trở thành một bộ phim hài cho trẻ em. Đây là một bộ phim đầy màu sắc, không có gì tinh tế và có chiều sâu của một vũng nước, nhưng nếu bạn còn tin vào ông già Noel thì vẫn có thể thích bộ phim này. Bố mẹ bạn mới là người nên tỏ ra ngán ngẩm trong hai giờ đồng hồ.

Đánh giá: 5/10 điểm

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi