Bình luận phim

Good People: Vận đen tiến thoái lưỡng nan về đạo đức

26/09/2014

James Franco, khẽ khàng hơn và đỡ giả tạo hơn thường lệ, lần này trong một phim có tựa là Good People / Vận đen, một kiểu phim ly kỳ thường chiếu tối thứ năm và thứ sáu trước các phim lớn ngày thứ bảy, hồi thuở những năm tháng huy hoàng xa xưa khi các rạp thay phim mỗi hai ngày.

Do Henrik Ruben Genz đạo diễn, một đạo diễn người Đan Mạch chưa từng nghe có tác phẩm nào quan trọng, và do Kelly Masterson viết kịch bản, nhà biên kịch tạo ấn tượng hồi đầu hè này với thành công bất ngờ cho Snowpiercer của Hàn Quốc, bộ phim bạo lực mà vô hại một cách kỳ cục được làm ra chỉ để kiếm tiền này nói về một cặp đôi trẻ người Mỹ túng bấn tên Tom và Anna Wright (Franco và Kate Hudson) đang tân trang lại căn nhà họ được thừa kế ở London. Họ vay tiền để khởi sự giấc mơ cùng nhau xây một ngôi nhà và bắt đầu một gia đình. Nhưng khi tiền bạc của họ cạn kiệt và tương lai có vẻ mịt mờ thì đột nhiên họ phát hiện xác của người hàng xóm tầng dưới, người này đã giấu 200 ngàn bảng trong chiếc túi da trên trần tầng hầm. Tất nhiên là tiền từ ma túy rồi, và tay cảnh sát điều tra xảo quyệt, người Anh nói giọng nhẹ nhàng (Tom Wilkinson) đã nghi ngờ, nhưng khi Tom và Anna trình báo vụ cái xác, cả hai không đề cập đến tiền. Họ là người tốt, đột nhiên đối mặt với tình thế khó xử về đạo đức.

“Chúng ta sống cả đời làm người tốt, và rồi chúng ta được gì chứ?” Tom hỏi. “Không gì sất. Thế nên số tiền này có lẽ là một món quà — để giúp đưa cuộc sống của chúng ta trở lại đúng ý.” Anna không dám chắc. “Mình đâu có biết tiền này từ đâu ra. Chắc là tiền xấu rồi.” Cô còn chưa biết chuyện này không lành đến cỡ nào. Tay cảnh sát điều tra tham vọng theo dõi họ. Một băng buôn bán heroin tàn độc muốn lấy lại số tiền đó. Tom phạm sai lầm là tiêu xài chút tiền để trả thế chấp và thanh toán nợ thẻ tín dụng. Không nhiều, nhưng đủ để bị truy ra nhà băng. Còn Anna, lâu nay cố gắng có bầu, xài chút ít tiền ở phòng khám phụ sản. Họ là người tốt, đúng rồi — nhưng khá ngốc.

Hai người tốt Tom và Anna Wright (Franco, phải, và Kate Hudson)

Sát thủ từ đâu xuất hiện và xác chết dựa tường tứ tung. Một gã gangster người Pháp tên Khan (Omar Sy) có tài tra tấn tàn bạo và có đủ quan hệ với cớm bẩn ở Scotland Yard để hắn không bao giờ bị bắt. Hy vọng duy nhất cho Tom và Anna là giúp tay thám tử muốn dùng họ làm mồi không thì vào tù để xài chỗ tiền bất chính đó.

Toàn là tình tiết đơn giản thái quá, nhưng được dựng chuyện đủ hay để hấp dẫn sự chú ý. Yếu tố căng thẳng, thỏa mãn ở mức tối thiểu nhất, xoay quanh vấn đề liệu người tốt có đánh bại kẻ xấu không, và mất bao lâu. Trong khi đó, khán giả được chiêu đãi nhiều màn đánh đập dã man, người bị ném qua ban công và thiếu cháy đến chết, súng kê vào đầu em bé, súng bắn đinh vào chân một người đàn ông, gậy chơ bi-da đập nát quả bóng trong miệng người ta, người chết cứ sống lại vào những lúc bất ngờ nhất, và đủ màn tẩu thoát không thuyết phục từ tay tử thần để giữ James Franco và Kate Hudson còn sống suốt 90 phút.

GOOD PEOPLE ★★
(2/4 sao)

Biên kịch: Kelly Masterson
Đạo diễn: Henrik Ruben Genz
Các diễn viên chính: James Franco, Kate Hudson và Anna Friel
Thời lượng: 90 phút, loại R

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Observer


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi