Bình luận phim

Tứ đại danh bổ 3

05/09/2014

Ở vị trí này trong bộ ba phim, Tứ đại danh bổ 3 sẽ chỉ dễ hiểu với những ai đã xem hai phần đầu.

Dựa trên loạt tiểu thuyết ăn khách Tứ đại danh bổ của nhà văn Malaysia Ôn Thụy An, bộ ba phim được coi là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành điện ảnh Hoa ngữ với sự pha trộn thể loại hành động, tâm lý, lãng mạn và giả tưởng. Vâng, bốn bổ khoái dưới quyền Gia Cát Chính Ngã do Huỳnh Thu Sinh đóng, tạo thành Thần Hầu Phủ, tổ chức này được đặt tên như thế vì mỗi người trong số họ đều sở hữu năng lực siêu nhiên.

Đôi điều sau đây dành cho những người chưa biết gì về loạt phim, Thần Hầu Phủ bao gồm Lãnh Huyết tức Lãnh Lăng Khí (Đặng Siêu), cựu gián điệp từ cơ quan chống tội phạm đối địch là Lục Phiến Môn, trước kia được gửi tới thâm nhập Thần Hầu Phủ và tìm hiểu bí mật của những người có tài (hay bị nguyền rủa) biến thành quái vật khi kích động. Anh phải lòng Vô Tình (Lưu Diệc Phi), nhà ngoại cảm ngồi xe lăn ngay lập tức gợi nhớ tới Professor X. Chăm sóc Vô Tình như một người anh trai là Thiết Thủ (Trâu Triệu Long), với năng lực có thể thấy rõ qua tên gọi. Và người cuối cùng song không kém cạnh là Truy Mệnh (Trịnh Trung Cơ), nổi tiếng vì hoat ngôn và yêu rượu hơn là bất cứ khả năng nổi bật cá biệt nào.

Huỳnh Thu Sinh trong vai Gia Cát Chính Ngã

Rất nhiều tiền truyện trong Tứ đại danh bổ 2 đóng vai trò quyết định trong việc nắm bắt diễn tiến mạch truyện trong phần ba này. Vô Tình đã biết sự thật đằng sau vụ ám sát gia đình cô hồi nhỏ, kéo theo sự vỡ mộng của cô với Gia Cát Chính Ngã và Thiết Thủ, cũng như Lãnh Huyết ở một mức độ nào đó. Mặt khác, Lãnh Huyết vướng vào cuộc tình tay ba với thủ lĩnh Lục Phiến Môn mới nhậm chức Cơ Dao Hoa (Giang Nhất Yến), cô tuân lệnh An Vân Sơn (Vu Thừa Huệ) hùng mạnh. An Vân Sơn muốn báo thù cho con trai An Thế Cảnh (Ngô Tú Ba), nhân vật phản diện trong phần đầu giờ bị nhập vào một cái cây trọn đời. Ồ, ngoài ra, một người có khả năng biến thân tên là Như Yên (Liễu Nham) cũng làm việc cho An Thế Cảnh, cô khởi nguồn chuỗi sự việc trong phần ba.

Nếu tất cả những điều trên khiến bạn rối trí, bạn không phải người duy nhất. Ngay cả những người đã xem phần hai có lẽ cũng sẽ cần nhắc lại để nhớ tất cả mớ phức tạp tạo thành kịch bản tản mạn, mà đạo diễn Trần Gia Thượng không đưa tóm tắt nào ở đoạn đầu phần cuối này. Thay vào đó, anh và đồng đạo diễn Tần Tiểu Trân lao ngay vào các sự kiện, bắt đầu với việc Như Yên trốn thoát khỏi nhà lao dẫn tới vụ ám sát hụt hoàng đế (Tô Hữu Bằng) khi người quyết định một ngày nào đó rời khỏi ngai vàng và đến một thành phố không báo trước để thấu hiểu hơn nỗi khổ của người dân. Hoàng đế thoát chết, nhưng bị Vô Tình bắt được trước khi về tay đại thần trung thành Gia Cát Chính Ngã, và có lẽ điều không phải bí mật là diễn biến sự việc tạo cho Vô Tình sự cứu rỗi cần thiết thoát khỏi hành trang cảm xúc của bản thân.

Tứ đại danh bổ

Khi lòng trung thành được thử thách và kẻ phản bội bị vạch trần, đoạn cuối diễn ra tương đối chớp nhoáng được tạo dựng theo hướng kết thúc tráng lệ nơi Lục Phiến Môn và Thần Hầu Phủ hợp lực chống lại kẻ thù chung An Vân Sơn. Cao trào đầy hiệu ứng đặc biệt hoa mỹ chấp nhận được, trong đó mỗi nhân vật không chỉ có cơ hội phô diễn năng lực của mình mà còn sát cánh trong đội ngũ để đánh bại kẻ thù kinh khủng nhất từ trước tới nay. Tác giả bài viết sẽ không tiết lộ kết thúc cho quý vị, nhưng đủ để nói rằng có người sẽ thấy kết cục – dù logic – hơi thất vọng, với Gia Cát Chính Ngã đóng vai trò trọng yếu phút chót trong việc tiêu diệt An Vân Sơn.

Mặc dù là phần hay nhất trong bộ ba phim, không chắc Tứ đại danh bổ 3 sẽ làm hài lòng tất cả những ai không xem hai phần đầu. Nếu đoạn giữa giống như kịch, đó là vì Trần Gia Thượng có nhiệm vụ khó khăn là kết thúc vô số mạch chuyện vẫn còn dang dở trong các phần trước. Và trong khi gắn kết ổn thỏa các kết thúc rời rạc, sự thương tâm có dụng ý của cuộc vật lộn giữa tha thứ và báo thù trong nội tâm Vô Tình cũng như tình cảm dâng trào giữa cô và Lãnh Huyết chắc sẽ bị bỏ qua với những ai “gặp” họ lần đầu.

Ngô Tú Ba (trái) trong vai An Thế Cảnh

Nhưng với những người đã dõi theo họ từ phần đầu đến phần ba, dàn diễn viên của Trần Gia Thượng báo đáp lòng trung thành của bạn bằng diễn xuất tuyệt vời nhất của họ từ trước tới nay. Đặng Siêu cuối cùng đã hóa thân vào một nhân vật hợp lý và thực tế hơn, và chia sẻ sự ăn ý với Lưu Diệc Phi, còn Lưu Diệc Phi diễn xuất tốt trong vai diễn xúc động nhất của cô. Trịnh Trung Cơ đem đến chút khinh bạc cho quá trình, trong khi đáng tiếc là Trâu Triệu Long vẫn chưa bộc lộ hết khả năng của anh. Luôn thật thú vị khi chứng kiến diễn viên kỳ cựu Huỳnh Thu Sinh trên màn ảnh, người đem cả phẩm giá và sự nghiêm trang vào vai phụ Gia Cát Chính Ngã – đặc biệt anh có cảnh thân mật hấp dẫn với Lưu Diệc Phi và nữ diễn viên TVB Đặng Tụy Văn trong vai khách mời mở rộng là người bảo vệ Vô Tình.

Thế nên bất chấp những nghi ngại về Tứ đại danh bổ, phần cuối vẫn thành công khép lại bộ ba phim trong niềm phấn chấn. Về mặt kể chuyện, nhất định đây là phần trôi chảy nhất, còn về mặt phát triển nhân vật, là phần ít vụng về nhất trong ba phần. Tuy nhiên, những người tìm kiếm phim hành động bom tấn xuất sắc vẫn sẽ thất vọng, vì biên đạo của Cốc Hiên Chiêu vẫn để lại nhiều mong mỏi trong khi đồ họa vi tính được cải thiệt đôi chút. Bây giờ, một kết luận hay đáp ứng yêu cầu của mọi người, nên nếu đây là kết thúc bạn tìm kiếm thì nó đây; những người khác không cần bận tâm.

Đánh giá: 3/5

Phần cuối kết thúc tốt đẹp bộ ba phim, song đồng thời quá ôm đồm và rối rắm để có thể thấu hiểu dựa trên riêng bộ phim này.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviexclusive.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi