Chúng ta đã quá quen với việc những phim truyền hình cũ được làm lại thành phim điện ảnh. Nhưng The Equalizer (phát hành ở Việt Nam với tựa Thiện ác đối đầu) không chỉ là phim khởi động lại, mà đã bị trả lại nơi sản xuất và làm mới hoàn toàn.
Bộ phim truyền hình thập kỷ 80 với diễn viên chính Edward Woodward trong
vai một cựu điệp viên CIA lầm lì mặc áo măng-tô, lái xe Jaguar và trừ
khử đám nhãi danh Manhattan một cách không thương tiếc.
Bộ phim mới này đưa Denzel Washington vào vai chính, một cựu điệp viên
CIA lầm lì chịu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế luôn đi xe buýt, làm
việc tại một cửa hàng đồ dụng cụ lớn và trừ khử những tội phạm vặt ở
Boston.
Chúng ta vẫn có Cơ quan Tình báo và hoạt động hiệp nghĩa
tình nguyện kia. Nhưng sự bóng bẩy và nam tính trần trụi của bản cũ đã
được loại bỏ. (Washington trong phim này chuyên đưa ra những lời khuyên
khẩu hiệu và lời khuyên ăn kiêng. Woodward hồi xưa trông có vẻ như sống
chỉ bằng những cái nhăn mặt cau có và rượu gin martini.)
Nhưng đây vẫn là bộ phim được làm khá tốt, với phong cách đạo diễn độc đáo của Antoine Fuqua, cũng từng làm
Training Day của Washington (trước khi chuyển sang những bộ phim ngân sách quá đà mà lại không được chất lượng như
Tears of the Sun và
Olympus Has Fallen).
Đạo diễn cho bộ phim nhiều cảnh quay bắt mắt và một cuộc chiến đấu cuối
phim dàn dựng công phu (dù những màn đấu tay đôi có vẻ quá nhanh và khó
theo). Washington vẫn là một diễn viên dễ xem. Nhưng bộ phim có vài chỗ
quá theo khuôn mẫu và có vẻ phô trương.
Sự tẻ nhạt của bộ phim
đến từ những nhân vật phản diện, một nhóm xã hội đen Nga thông chiếm cả
thế giới ngầm Boston. Chúng nốc vodka, giả danh làm ăn và người đầy hình
xăm.
Sự phô trương của bộ phim nằm ở việc nhân vật của
Washington có vẻ phản đối súng ống một cách vô lý. Phần lớn thời gian
anh dùng những vũ khí như búa, dây thép gai, mảnh thủy tinh, khoan.
Đó
có thể là lựa chọn mang tính quá nhạy cảm của bộ phim – không cho nhân
vật chính của mình sử dụng vũ khí gì tự động. Nhưng có vẻ Fuqua không lo
sợ khi đặt ra những tình huống chính trị nhạy cảm hơn, khi Washington
chống đối lại những cảnh sát da trắng tham ô, nhưng đầu tiên vẫn phải
cho họ “cơ hội làm việc tốt” trước.
Denzel Washington (phải) và Marton Csokas trong cảnh phim
Sự táo bạo này khá ngạc nhiên, theo cách chúng ta chưa được thấy từ những phim ly kỳ từ khi những phim như
Shaft bản làm lại ra mắt, khi Samuel L. Jackson giải trừ những cảnh sát xấu xa.
Nhưng
những thói quen khác của nhân vật – như chứng rối loạn của anh – có vẻ
không có lý do gì để tồn tại, trong khi sức mạnh phi thường của anh (anh
đi vào phòng với nửa tá tên giết người, không có vũ khí và đi ra với
nửa tá xác chết, bản thân không hề xây xát) mang một phong cách “Bourne
nửa vời”.
Ngoài Washington, bộ phim không có gì quá đáng chú ý.
Marton Csokas là nhân vật phản diện chính – bạn có thể biết điều đó vì
hắn ăn mặc bảnh bao và tỏ vẻ lịch sự quá mức – nhưng giọng nói của hắn
thì lại là nửa giọng Nga, nửa giọng New Zealand.
Chloe Grace
Moretz đi ra đi vào trong bộ phim trong vai một cô gái đứng đường người
Nga. Bill Pullman và Melissa Leo xuất hiện mà không có bất cứ lý do gì,
và David Harbour tội nghiệp, vừa bị Liam Neeson tẩn nhừ tử trong
A Walk Among the Tombstones, giờ lại bị Washington đè bẹp.
Chloe Grace Moretz trong phim
Như
Tombstones, đây là một bộ phim báo thù tuổi trung niên giận
dữ, theo khuôn mẫu – theo kiểu đấm tay người A vào mặt người B. Điều
này cũng chẳng sao cả,
Taken cũng là một bộ phim tương tự.
Nhưng phim đó ra mắt cách đây sáu năm. Giờ đây, thể loại phim này ngày
càng tỏ ra có vẻ không làm cũng được.
Phim có ngôn ngữ mạnh và cảnh bạo lực.
The Equalizer, xếp loại R. Sony sản xuất, thời lượng 128 phút.
Đạo diễn: Antoine Fuqua với các diễn viên chính: Denzel Washington, Marton Csonkas
Đánh giá: ★ ★
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi