Bình luận phim

The Maze Runner: Thoát khỏi mê cung tiểu thuyết cho tuổi mới lớn

20/09/2014

Phim trong một thế giới phản không tưởng dành cho tuổi mới lớn ngày nay đã trở thành một thể loại phim riêng và có những yêu cầu tối thiểu riêng, như một nhân vật anh hùng chính (một người đặc biệt hay được tiên tri sẽ trở nên đặc biệt), một bối cảnh tương lai với chính quyền chuyên chế với những kẻ cầm quyền độc ác cần bị lật bỏ.

The Maze Runner (phát hành ở Việt Nam với tựa Giải mã mê cung) có đủ các yếu tố đó.

Nhưng nó cũng có một mê cung được nhắc tới trong tên phim. Câu chuyện mang phong cách Lord of the Flies khi các nhân vật bị lạc trong rừng xây dựng một câu lạc bộ chỉ dành cho nam giới với những luật lệ khắt khe và cây gậy nhọn. Và có nhện nữa.

Những con nhện rôbô nhỏ dãi khổng lồ.

Và như thế đã đủ khiến phim trở nên hấp dẫn hơn bất cứ phim khoa học viễn tưởng cho tuổi mới lớn nào được xem trong năm nay, gồm cả Divergent tới The Giver – dù việc phim có khả năng giữ khán giả suốt ba phần phim hay không còn chưa thể biết được (ngày nay có gì không phải là bộ ba phim chứ?).

Diễn viên chính là Dylan O’Brien của Springfield Township trong vai Thomas, cậu con trai mới nhất thức dậy – trong trạng thái hỗn loạn và mất trí nhớ - trong một khu rưng mang tên Glade. Trong vòng ba năm, mỗi tháng lại có một đứa con trai mới xuất hiện.

Những kẻ cầm quyền ta chưa được gặp gỡ cần phải giữ dân số trong khu rừng này ổn định vì mê cung xung quanh những cậu con trai này đầy những con nhện máy có thể gây chết người.

O'Brien không phải là diễn viên quá đáng nhớ nhưng Thomas cũng không nổi bật gì cho lắm. Nhân vật Gally là một nhân vật đáng chú ý hơn, nhưng phần lớn vì diễn viên Will Poulter có đôi lông mày tuyệt nhất giới trẻ Hollywood.

Nhưng cũng chẳng sao. Những diễn viên này chỉ có nhiệm vụ chạy, hét, chạy tiếp, khi chúng bị những con nhện đuổi khắp ngõ ngách của mê cung.

Đạo diễn Wes Ball không có nhiều kinh nghiệm với diễn viên nhưng trong trường hợp này đó là lợi thế. Anh vốn có kinh nghiệm làm phim hoạt hình và thiết kế nghệ thuật và thiết kế của mê cung (gồm những tường sắt thép bê tông lớn) và những con nhện biến bộ phim trở thành đáng xem.

Nên có một khuyến cáo ở đây: The Hunger Games vốn đã có rất nhiều cảnh giết người máu me bạo lực cho một bộ phim PG-13 nhưng The Maze Runner còn thách thức mức xếp loại này hơn nữa với độ bạo lực của nó. Đây có lẽ không phải phim dành cho khán giả dưới 10 tuổi, dù ở nhiều mức độ bộ phim khá ngây thơ – nhất là khi nhân vật nữ do Kaya Scodelario xuất hiện.

Đưa một cô thiếu nữ xinh đẹp vào giữa một nhóm con trai mới lớn trong ba năm chưa từng gặp người con gái nào mà không một ai tán tỉnh cô bé, hay đưa ra những lời bình phẩm khiếm nhã? Những đứa trẻ này ở đây vì lý do gì thì có vẻ chúng còn đang bị tẩy não nữa.

Nhưng cuối cùng là thật ra chúng ở đây làm gì? Mãi sau chúng ta mới có được chút lý giải. Người viết không cho rằng đây là lời lý giải cuốn hút lắm. Phần nào trong đó có vẻ ngớ ngẩn (gồm cả một nhóm phản diện hoạt động dưới cái tên tắt W.I.C.K.E.D.) và toàn bộ câu chuyện có vẻ hơi phi logic.

Nhưng cuối cùng thì bộ phim cũng khiến bạn cảm thấy muốn xem phần tiếp theo. Và đó là một kỹ xảo mới mà ít phim dành cho tuổi mới lớn hiện giờ có thể làm.

The Maze Runner (PG-13) Fox (113 phút)

Đạo diễn bởi Wes Ball với các diễn viên Dylan O'Brien, Kaya Scodelario, Will Poulter, Patricia Clarkson

★ ★ ★

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi