Bình luận phim

The Swimmers / Bí ẩn tại hồ bơi: Phim kinh dị Thái đang đuối dần

21/09/2014

Bộ phim kinh dị Thái Lan mới ra mắt hòa trộn những ám ảnh của tuổi mới lớn cùng ảo giác ma quái.

Tình yêu vốn đau khổ. Tình yêu của tuổi trẻ còn đau khổ hơn - mang thai ngoài ý muốn, những nỗi đau (và ám ảnh) dày vò họ nhiều nhất. Nghe này các cô cậu tuổi ômai: nếu không tự kiềm chế được, ít nhất cũng phải có biện pháp an toàn. Không có bao cao su thì dù có đeo bùa hộ mệnh, quỷ dữ cũng bám theo bạn dai dẳng như loài đỉa hút máu mà thôi - nhất là ở một xã hội mà nạo phá thai được cho là bất hợp pháp và vô đạo đức.

Perth và Ice trong một cảnh tại hồ bơi

Thông điệp cảnh báo trong bộ phim kinh dị tuổi học trò The Swimmers (ra rạp tại Việt Nam với tựa Bí ẩn tại hồ bơi) không phải chỉ có ma quỷ mà là cảm giác tội lỗi đi cùng hậu quả khủng khiếp của hành động do hoóc-môn xúi bẩy. Những cô cậu còn măng sữa với những mối tình chớm nở sẽ thấy bộ phim thật gần gũi với họ; dù là sẽ sợ "trái cấm" đến nỗi "tởn luôn" hay chúi vào tập thể thao để quên đi ham muốn.

Dù sao nỗi kinh hoàng trong phim mới chỉ ở tầm trung, dựa trên những thủ thuật hình ảnh và âm thanh quen thuộc.

Dẹp câu chuyện mang tính cảnh tỉnh sang một bên, thì những chàng trai tuổi teen cơ bắp và các cô gái gợi cảm dễ thương cũng đủ để lôi kéo khán giả trẻ tới rạp. Đây là một câu chuyện kiểu tam giác tình yêu. Tan (Thanapop LeeRatanakajorn) là một ngôi sao bơi lội học đường, hẹn hò với Ice (Supassara Thanachart, nổi tiếng từ loạt phim truyền hình ăn khách Hormones). Thế nhưng Ice lại bỏ rơi Tan để đến với cậu bạn thân của Tan là Perth (Juthawut Patarakampol), cũng là một tay bơi cừ. Câu chuyện mới diễn ra được 5 phút thì Ice tự sát bằng một cú nhảy cầu xuống hồ bơi không có nước.

Hai người bạn thân Tan (phải) và Perth chuyển sang đối đầu

Cô gái làm điều dại dột bởi cô đã trót mang thai. Đau buồn và giận dữ, Tan quyết truy tìm ai là thủ phạm đẩy Ice đến mép vực. Cuộc chạy đua giữa một kẻ tìm và một kẻ xóa dấu vết diễn ra trên "mặt trận" của những người trẻ - tin nhắn lưu trên điện thoại di động và những dữ liệu trên Facebook cá nhân của cô gái.

Nhờ một loạt cảnh hồi tưởng rời rạc không ăn nhập với mạch chuyện, ta được biết Perth là tác giả của cái thai trong bụng cô. Và từ đây bắt đầu có những chuyện kỳ lạ xảy ra trong đầu và cả trong cơ thể của cậu trai tự mãn, đặc biệt là bụng cậu ngày một sưng to. "Này Perth, cơ bụng sáu múi của cậu mất tiêu rồi," một cậu bạn la lên trong phòng thay đồ.

The Swimmers có một cách dọa nạt hóm hỉnh, đó là đôi khi chẳng cần đến một đội quân ma quỷ, việc mang thai đã là cơn ác mộng ghê sợ nhất đối với cánh mày râu rồi.

Tuy nhiên, bộ phim không đi được tới cùng với thông điệp của mình. Sự trừng phạt với Perth, về thể chất và tinh thần, chìm giữa những cơ thể phô trương (cơ thể sinh học - những chàng trai ở trần khoe cơ bắp và cơ thể ma quái ảo giác).

Dàn diễn viên trẻ trung thân hình đẹp

Chỉ đạo bộ phim là đạo diễn Sophon "Jim" Sakdapisit, một chuyên gia của thể loại kinh dị từ khi còn là sinh viên trường điện ảnh. Bộ phim ăn khách trước đó của anh, Laddaland, là câu chuyện về một gia đình mắc kẹt trong một ngôi nhà ma ám mà mọi thứ trở nên phức tạp bởi chính thái độ ngoan cố của họ, pha trộn đủ kịch tính và hãi hùng. Với The Swimmers, rõ ràng là phim có vay mượn chút nguyên liệu từ loạt phim truyền hình Hormones đã có tiếng (hai phim do cùng một liên doanh sản xuất), và những cảnh đùa giỡn, vuốt ve và hôn môi không chỉ là thể hiện của nhân vật mà còn để khán giả trẻ bật ra những tiếng "ooh-aah".

The Swimmers sẽ giữ lửa cho dòng phim kinh dị Thái, nhưng có vẻ ngọn lửa này đã suy yếu dần và chỉ còn nhấp nháy.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bangkok Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi