Bình luận phim

The Hobbit: The Desolation of Smaug / Người Hobbit: Đại chiến với rồng lửa

03/01/2014

Làm thế nào để ra lò ba phần phim dài chỉ từ một tiểu thuyết dành cho giới trẻ?

Một cách cực kỳ chậm chạp.

Đây rõ ràng là kế hoạch của Peter Jackson, vì phim chuyển thể The Hobbit của nhà văn J.R.R. Tolkien của đạo diễn này sẽ biến một câu chuyện đơn thành ba bộ phim và tính đến lúc kết thúc, có thời lượng gần tám tiếng đồng hồ.

Như có người từng nói, “Có khi đọc xong cả quyển truyện còn nhanh hơn.”

Hoàn toàn có thể, và có khi còn là một trải nghiệm có phần êm ả hơn. Lại rẻ hơn nữa, khi mà không phải trả thêm tiền vé 3D hay IMAX. Nhưng có một số thứ trong phần hai The Hobbit: The Desolation of Smaug chứng minh bộ phim ít nhiều cũng đáng giá thời gian và tiền bạc của người xem.

Một ví dụ là cảnh đào tẩu ầm ĩ bằng thùng rượu vang trông như trò chơi công viên giải trí. Một số lời thoại được diễn tả thực sự không chê vào đâu được bởi Ian McKellen trong vai Gandalf và công việc lặng lẽ ngọt ngào của Martin Freeman trong vai một chàng hobbit vô cùng dũng cảm. Và tất nhiên, còn có bản thân Smaug, con rồng cực kỳ hung dữ thở ra lửa với giọng lồng tiếng của Benedict Cumberbatch.

Benedict Cumberbatch lồng tiếng cho rồng lửa Smaug

Bộ phim của đạo diễn Jackson còn có những yếu tố được thêm vào khác nữa, một số có thể sẽ khiến những người hâm mộ truyện xù lông, như việc phim có nhiều người và vật bị lôi vào từ những tác phẩm khác. Ngoài ra, còn có nhân vật hoàn toàn mới, Tauriel, một nữ tiên do Evangeline Lilly quyến rũ thủ vai.

Đây cũng không phải ý tưởng tồi – bởi nếu không có nhân vật này, sẽ chẳng có người phụ nữ nào trong phim cả - nhưng sẽ tuyệt hơn nếu kịch bản không đặt cô vào giữa một chuyện tình tay ba. Sau TwilightHunger Games, đây có thể là yếu tố theo công thức mới cần có trong phim dành cho giới trẻ, nhưng thành thực mà nói, những nhân vật nữ không phải lúc nào cũng chỉ nghĩ, “Nhưng thực sự thì mình thích ai?”

Ít ra là, họ nên thế.

Evangeline Lilly

Sau một đoạn hồi tưởng ngắn gọn khó hiểu, bộ phim tiếp tục ở nơi mà hành trình phần trước dừng lại, với việc Gandalf dẫn đầu toán người lùn đặc biệt xấu xí, cộng thêm người bạn Bilbo Baggins, trên đường đến lâu đài, lò luyện kim và vùng đất mà con rồng đã cướp mất của tộc người lùn. Đây là công việc nặng nhọc, khó khăn và nhiều lúc khá tẻ nhạt.

Nhiều khi, bộ phim cũng thế.

Các nguồn thông tin về bộ phim nói nhiều về việc cốt truyện được “mở rộng”, trên thực tế, nó chỉ được độn thêm những yếu tố không cần thiết. Ta phải thấy Legolas kết liễu một con quái Orc xấu xí vô danh bao nhiêu lần, hay nhìn Tauriel bắn bao mũi tên vào không trung thì mới đủ? Dù hai nhân vật này sẽ trở nên quan trọng hơn trong phần cuối, thật khó mà không nhận ra rằng những nhân vật như Radagast và Beorn được thêm vào chỉ để thêm cảnh cho bộ phim.

Cảnh trốn thoát bằng những thùng rượu vang của toán người lùn

Cũng phải thừa nhận, Beorn xù xì với “bộ da có thể thay đổi” trông khá là tuyệt – cũng như Smaug, nhất là trong một cảnh bị mạ vàng. Rồi còn có cảnh nhện khổng lồ đáng sợ tấn công, chắc hẳn là cảnh phim thỏa mãn tất cả những người hâm mộ thể loại giả tưởng nhất kể từ khi King Kong còn được chiếu trên tivi bị nhiễu hình.

Nếu phim có vấn đề - và nếu bạn không phải là một “fan cuồng” của người hobbit, thì chắc hẳn có vấn đề - đó là, bộ phim thực sự quá mệt mỏi. Các nhân vật của chúng ta lê từng bước một, có một trận chiến dữ dội, rồi trốn thoát. Họ tiếp tục lê bước, có một trận đấu dữ dội khác, rồi lại trốn thoát. Phim tạo cảm giác quá rườm rà, cứ như thể một đại tiệc người lùn, hết món này đến món nọ chả biết bao giờ mới hết.

Phần lớn vấn đề xuất phát từ quyết định mang tính thương mại là chia cuốn sách này thành ba phim, và vấn đề trở nên nổi bật hơn bởi lời nguyền chết chóc của phim bộ ba khi là ta phải trải qua phần thứ hai, phần để thiết lập cảnh. Một số vấn đề khác liên quan tới khẩu vị riêng của Jackson trong quá trình xử lý hình ảnh. (Bộ phim được tiếp tục được quay ở dạng 48 khung hình/giây, đặc biệt tạo cảm giác lãng phí và không thật; Legolas có làn da nhựa dẻo và đôi mắt xanh vô hồn của một ma-nơ-canh.)

Orlando Bloom trở lại trong vai Legolas trong phần mới nhất của bộ phim [Ảnh WARNER BROS.]

Đương nhiên phim sẽ thu hút những người hâm mộ cuồng nhiệt, nhóm khán giả nòng cốt, ngay từ tựa đề quái dị hơn người. Nhưng những người yêu phim kiếm và phù thủy thông thường có thể chờ đợi cho đám đông tản bớt trước khi đi xem – hay thậm chí còn có thể đợi xem luôn bộ phim cuối dài dòng sẽ ra mắt vào cuối năm 2014.

Lưu ý: phim bao gồm cảnh bạo lực.

The Hobbit: The Desolation of Smaug, xếp hạng PG-13, do Warner Bros. sản xuất, thời lượng 161 phút.

Đạo diễn: Peter Jackson, với các diễn viên Martin Freeman, Ian McKellen, Orlando Bloom.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi