Bình luận phim

Firestorm / Bão lửa: Ầm ĩ và điên cuồng

27/12/2013

Câu chuyện dành nhiều thời gian cho sự hóm hỉnh và hoành tráng khi Lưu Đức Hoa lần nữa sẵn sàng chống lại một băng trộm bạo lực cực đoan trong bộ phim ly kỳ đề tài tội phạm quá tay đến mức ngớ ngẩn của Viên Cẩm Lân.

Tiếp theo một chuỗi thành công ở thị trường trong nước với những phim ly kỳ nội địa như Nightfall Cold War, xuất phẩm mới nhất của hãng Edko Films là một phim hành động khoa trương một cách kỳ quặc đến mức kiêng tất cả mọi thứ để ưu tiên cho việc dàn dựng những cảnh tàn sát trên đường phố Hồng Kông trước giờ chưa từng thấy. Tuy nhiên, việc quá dựa vào hiệu ứng kỹ xảo vi tính và hầu như thiếu vắng hoàn toàn cốt chuyện hay sự đặc tả nhân vật, khiến Firestorm (phát hành ở Việt Nam với tựa Bão lửa) là một trải nghiệm ồn ào không chịu nổi nhưng rỗng tuếch.

Lưu Đức Hoa trong vai Thanh tra cảnh sát cao cấp cứng nhắc Lữ Minh Triết, người ngày càng trở nên bị ám ảnh với việc hạ được Tào Nam (Hồ Quân) và băng nhóm của hắn sau một vụ cướp xe chở tiền táo bạo và đẫm máu khác nữa. Khi nỗ lực cái tay trong vào băng đảng tội phạm này của thanh tra Lữ thất bại thảm hại, anh tiếp cận Đào Thành Bang (Lâm Gia Đống), một bạn học cũ để biến anh này thành nội gián và theo Tào Nam. Mới được ra tù, bạn gái của Bang là Yến Băng (Diêu Thần) rất muốn anh trở về đương ngay lối thẳng, và chính cảm giác mâu thuẫn trong Bang về lòng trung thành đã cho Firestorm kịch tính quan trọng duy nhất.

Do Viên Cẩm Lân viết kịch bản và đạo diễn, vốn dĩ là biên kịch thường xuyên cho đạo diễn Trần Mộc Thắng, nhà đạo diễn đã chỉ đạo bộ phim Princess D năm 2002, rõ ràng Viên Cẩm Lân đã quan tâm học hỏi suốt bao năm đó. Firestorm có một nét đẹp sôi nổi, đầy động lực nhằm giữ khán giả trong trạng thái đắm mình một cách nín thở suốt bộ phim. Viên Cẩm Lân tùy tiện vay mượn từ phim của Michael Mann, Christopher Nolan và thậm chí cả Lâm Nghệ Bân để truyền đạt cho bộ phim hành động của mình, và thêm thắt thừa mứa những trận đấu súng hạng nặng, cháy nổ, phá hủy cho đến khi cuối cùng thành phố tan tành.

Quyết định chuyển đổi Firestorm hậu kỳ sang 3D có ích cho một số cảnh quay từ trên không xuống thành phố và những cuộc tàn sát bên dưới gây hoa mắt chóng mặt, song chứng tỏ đây là một trải nghiệm gây đau đầu và buồn nôn thì thường xuyên hơn. Trần Chí Anh là một nhà quay phim rất thành công, những thành tích gần đây của anh là Crazy Racer, Detective DeeSaving General Yang, nhưng nỗ lực tạo ra cảm giác lo sợ bị giam giữ bằng cách quay nội cảnh toàn cận cảnh lố bịch đã thất bại hoàn toàn do hiệu ứng 3D sau đó.

Lưu Đức Hoa trong vai thanh tra Lữ Minh Triết

Lưu Đức Hoa đã làm nên sự nghiệp từ những chọn lựa nghề nghiệp kỳ lạ, nhưng Firestorm cho thấy một nỗ lực đầy quyết tâm để thể hiện nhân vật cảnh sát có vẻ khắc nghiệt và để cho vai diễn được thăng hoa hoàn toàn. Không may là kịch bản của Viên Cẩm Lân chẳng để tâm đến thanh tra Lữ hay động cơ của anh, mà thay vào đó sử dụng anh làm chất xúc tác cho sự chém giết gia tăng, trong khi nhân vật tội phạm của Hồ Quân chẳng làm gì ngoài việc lùi lại s9a82ng sau sự che chở của luật pháp và nhìn mọi chuyện xảy ra.

Tiêu điểm của Firestorm là nhân vật Đào Thành Bang của Lâm Gia Đống, được ra tù để lại thấy mình lập tức đứng trước ngã ba đường: yên bề gia thất với bạn gái và cải tà quy chánh, quay lại đời tội phạm với Tào Nam, hay làm nội gián cho thanh tra Lữ và bán đứng anh em. Bang bị mâu thuẫn có thể hiểu được, nhưng một lần nữa, Viên Cẩm Lân chẳng hề quan tâm anh với những tình tiết về lý do tại sao, mà chỉ dựa vào biểu hiện đau khổ của Lâm Gia Đống để bán nỗi hỗn loạn nội tâm của anh cho khán giả. Mặc dù thưởng thức Lâm Gia Đống đảm nhận vai chính trong một xuất phẩm đình đám như thế này thì rất tuyệt, thậm chí nỗ lực của anh để cho Đào Thành Bang có được ý nghĩa thực nào đó, nhưng khó mà nhận ra bất cứ quan hệ nào giữa anh với với bất kỳ ai trong số ba nhân vật có ảnh hưởng đến cuộc đời anh.

Lâm Gia Đống (trái) trong vai Đào Thành Bang

Firestorm thành công ở chỗ là thông qua sự táo bạo tuyệt đối - phim trắng trợn phớt lờ việc kể chuyện, logic hay động cơ - nhưng lại quá nhiệt tình với bạo lực tàn bạo, thường là không cần thiết và một khát khao gây ấn tượng bằng sự quá đáng. Thỉnh thoảng phim gây bất ngờ trong sự hăm hở đẩy giới hạn đi xa hơn hầu hết những phim ly kỳ trào lưu của Hồng Kông dám làm, theo cái nghĩa đôi bên cùng có hại, thách thức lòng thông cảm của chúng ta đối với việc cảm nhận các nhân vật "anh hùng", và những ranh giới về độ tin cậy và thị hiếu.

Firestorm là một cú đâm xe thôi miên của một bộ phim. Một kính vạn hoa của đấu súng, kính vỡ và sự phá hủy mà các nhân vật có mặt trong đó chỉ để quăng mình ra khỏi cao ốc hay là lao vào mưa đạn hết lần này đến lần khác. Phim hoàn toàn điên rồ và lố bịch cực đoan, nhưng làm ra vẻ hiên ngang ngớ ngẩn không biết ngượng chỉ hòng ghi điểm ở phòng vé.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Twitch


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi