Bình luận phim

Ninja: Shadow of a Tear / Ninja báo thù

28/12/2013

Casey Bowman cuối cùng cũng yên bề gia thất. Anh kết hôn hạnh phúc với Namiko, sống ở Nhật và dạy tại võ quán Koga.

Casey Bowman (Scott Adkins, trái) và vợ Namiko (Mika Hijii)

Trong lúc mua quà cho vợ, Casey bị hai gã côn đồ tấn công. Anh cho qua, xem đó chỉ là một vụ cướp vặt. Nhưng khi Namiko bị sát hại một cách tàn bạo khuya hôm đó, thế giới của Casey sụp đổ. Đau khổ và khao khát trả thù, Casey truy tìm hai kẻ ác ôn đã tìm cách đánh cướp anh, nhưng chúng không cho anh bất cứ manh mối nào về kẻ đã sát hại vợ anh. Thế nên Casey đến Thái Lan, đến võ quán của một người bạn thân. Nỗi đau khổ và giận dữ của anh đang giày vò con người anh và anh phát tiết ra trong lúc tập luyện với các võ sinh. Khi một trong những võ sinh của anh bị giết y như cách Namiko đã bị giết, Casey rốt cuộc có được manh mối mà anh cần để truy ra thủ phạm đã giết vợ anh và làm sáng tỏ bí ẩn về những hận thù trong rừng sâu ở Burma.

Kỹ năng võ thuật của Scott lên tay từ chỗ giỏi đến đáng sợ. Nhân vật kẻ xấu do Kane Kosugi thể hiện, anh chính là con trai của ngôi sao võ thuật Nhật Bản Sho Kusugi. Sho Kugusi là minh tinh của cơn sốt phim Ninja đầu tiên hồi thập niên 1980 và đưa những phim như Revenge of The Ninja, Pray For Death lên tầm kinh điển cùng nhiều phim khác nữa trở nên nổi tiếng và khiến cho Ninja trở thành từ cửa miệng khắp nước Mỹ. Kane Kosugi vốn là minh tinh điện ảnh ở Nhật và giờ đây anh tấn công Hollywood bằng quyền cước y như cha anh đã làm 30 năm trước.

Từ trái sang phải: Kane Kosugi, Scott Adkins và Jawed El Berni

Hai nhân vật này thể hiện trên màn ảnh một tình thế lưỡng nan của sự kính trọng và yêu mến, với sự căm ghét và điên cuồng dành cho nhau khi Casey cố gắng tìm ra ai chịu trách nhiệm cái chết của người vợ đang mang bầu Namiko. Những cảnh chiến đấu, kết hợp với diễn xuất xuất sắc của Adkins và Kosugi tạo nên nhịp điệu nín thở. Nhưng rồi cảnh hành động đột nhiên trở nên ầm ĩ và bạo lực, những cú đá cao, nhanh và coi thường trọng lực.

Từng cảnh đấu đều có ý nghĩa khác biệt địa lý. Những xung đột, hủy hoại, ngay cả các nạn nhân, rõ ràng được dựng trước. Điều này khiến mọi cảnh đấu đem lại rất nhiều cảm giác. Bộ phim này không chỉ đầy lời khen dành cho cảnh chiến đấu, mà còn rất nhiều điều đáng nói. Kể cả nhược điểm của nhân vật phản diện, bạn biết những nhân vật bị quăng quật như thú bông trong xe em bé, bị thượng cẳng tay hạ cẳng chân. Bạo lực trong phim này là có cân nhắc và được thể hiện hoàn hảo. Kể cả việc sử dụng vũ khí, một khía cạnh thường thiếu phối hợp trong phim võ thuật đương thời, cũng không chê vào đâu được. Mặc dù không có nhiều chủ đề hay trí tuệ trong Ninja Shadow Of A Tear, phim rất tuyệt vời để xem buổi tối.

Những cú đá cao, nhanh và coi thường trọng lực trong phim

Hết lần này đến lần khác tác giả tự hỏi, trên đời có biết bao là người để giết, tại sao lại giết vợ của một gã có thể đá người ta bay qua tường? Thực là chẳng khôn ngoan. Đạo diễn Isaac Florentine thích hành động rối rắm hơn là biên tập rối rắm, một cách tiếp cận kiểu cũ giờ đây đã quay trở lại khi những thứ như không gian, địa lý, và tính liên tục là rất quan trọng trong phim võ thuật. Các phim bom tấn có đầy tiền nhưng hầu hết đều thiếu một đặc tính của Florentine và Adkins: mạch lạc chặt chẽ.

Ninja: Shadow of a Tear, 95 phút, loại R
Đạo diễn: Isaac Florentine. Với các diễn viên chính: Scott Adkins, Kane Kosugi, Mika Hijii

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Cinema


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi