Tin tức

Kong và thách thức của việc sáng tạo thế giới chung bên ngoài hòn đảo

16/03/2017

Có đời sống xinê nào sau sự giao đấu Godzilla vs. Kong đã định kế hoạch ra mắt năm 2020 của Legendary và Warner Bros. không?

Godzilla năm 2014, mở đầu cho Thế giới quái vật

Có một logic nhất định để triển khai “Thế giới quái vật” ("Monsterverse") chung cho các phim quái vật của Legendary. Điều này đã bắt đầu với Godzilla năm 2014, tiếp nối bằng Kong: Skull Island năm nay. Kế tiếp là gì? Godzilla: King of the Monsters năm 2019, và rồi, không có gì ngạc nhiên, Godzilla vs. Kong năm sau đó.

Xét từng tựa phim thôi cũng hiểu — có sự leo thang tiến tới màn đối đầu chung cuộc của hai ngôi sao màn bạc quá khổ. (Cụ thể, có cảm giác Godzilla là một thành phần trong cái tựa; tên gã còn lại là King Kong, suy cho cùng.) Nhưng cũng có hạn chế trong sự tiến triển tựa phim. Godzilla vs. Kong nghe như điểm cuối của loạt phim, vì từ đó thì còn đi đâu nữa mà không cảm giác là đi xuống? Godzilla và Kong đi uống cà phê, có thể cùng nhau chiến đấu với quái vật khác nghe không ấn tượng bằng hai tên tuổi lớn nhất này choảng nhau, và không có nội dung nào lớn hơn nữa để sử dụng làm bàn đạp tiến tới, kiểu Batman v Superman: Dawn of JusticeJustice League của Warner.

Kong: Skull Island 2017 giới thiệu phiên bản King Kong lớn nhất đến nay

Về nhiều mặt, điều này nhận diện một trong những vấn đề với thế giới quái vật của Legendary — thiếu những quái vật hội đủ yếu tố nhận biết sẵn nơi khán giả. Ngoài Godzilla và Kong, còn quái vật nào khác mà ‘fan’ sẽ quen thuộc trong những phim tương lai? Mothra? Mechagodzilla? Mặt khác, không nhất thiết chuyện này là vấn đề, giả sử phim chuỗi này gồm những phim chất lượng — hãy nhìn cách Marvel xây dựng thành công đế chế của họ bằng những nhân vật khán giả chỉ mơ hồ biết đến. Nhưng Marvel không phải là điểm so sánh tốt nhất, vì vấn đề thứ nhì mà Thế giới quái vật đối mặt là: Ai quan tâm đến quái vật?

Hay, nói chính xác hơn, tại sao phải quan tâm đến đủ thứ quái vật? Cả GodzillaKong: Skull Island lấy quan điểm rằng quái vật trên tựa phim, cốt lõi là, những quái thú chưa biết có tính cách là thú cưng khổng lồ, hủy diệt (dù Kong của Skull Island quả có chút nhân tính và trí thông minh). Đây là công thức có ý nghĩa khi số lượng quái vật có hạn, vì, chắc chắn, có quái vật lông lá khổng lồ và có quái vật đầy vảy khổng lồ. Nhưng ý tưởng xây dựng nên loạt phim hình thành một "thế giới", trong đó các nhân vật trung tâm đều là những thú cưng khổng lồ, hủy diệt có cảm giác lặp lại và hạn chế, đó là ở mức hay nhất. Cũng y như người ta phàn nàn phim siêu anh hùng toàn na ná nhau, ít ra siêu anh hùng có thể nói đùa và phàn nàn về nỗi sợ trong lòng để cố gắng khác biệt hóa mình và làm vui cho khán giả.

Biến đổi công thức này cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Liệu Legendary có thể xoay sang sử dụng nhân vật con người làm tiêu điểm chung và mô liên kết các phim khi đối phó với các quái vật khác nhau, tức kiểu SHIELD của Marvel? Tất nhiên, nhưng băng qua điểm nào để đi vào lãnh địa có thể đã được xem xét rồi ở một tài sản khác của Legendary, Pacific Rim? (Lưu ý dành cho Legendary: Pacific Rim/Godzilla là phim khán giả chắc chắn muốn xem.) Thậm chí liệu có đủ sự quan tâm và tiềm năng để ăn theo tổ chức Monarch để làm thành những phim không lấy quái vật làm trung tâm không?

Tất cả những quan ngại này có thể chỉ là bàn bạc, đương nhiên; có lẽ các kế hoạch Thế giới quái vật của Legendary chủ ý được giới hạn, và Godzilla vs. Kong thực tế sẽ là phim cuối cùng kết thúc chuỗi, với việc hãng phim nhận ra bản chất ngách của quan điểm hiện tại. Nếu không, thì rõ ràng điều mà hai phim sắp tới phải làm nhằm để kiếm sống như một món lợi đang tiến triển: giới thiệu thế hệ quái vật kế tiếp, và chứng minh tại sao chúng đáng nhớ và không chỉ là những phiên bản được đặt tên khác của hai quái vật mà khán giả đã chấp nhận.

Pacific Rim (phải) vs. Godzilla là phim khán giả chắc chắn muốn xem

Không được thế, thì cả bốn phim trong chuỗi rốt cuộc đem lại cảm giác chỉ là một phim quá nhồi nhét mà thôi.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter