Bình luận phim

Mật mã sống

09/05/2012

Trong Safe (phát hành ở Việt Nam với tựa Mật mã sống), Jason Statham và những kẻ xấu anh truy đuổi rõ ràng đã mang tới cho người dân New York những ngày náo loạn nhất trong mười năm trở lại đây.

Bắt đầu từ tàu điện ngầm, tiếp đến là một khách sạn rồi cả tá nhà hàng, Statham và các băng đảng xã hội đen người Nga và Trung Quốc - chưa kể đến đám cảnh sát bám theo họ lẫn những tay cớm biến chất lẫn - ẩu đả và bắn hạ lẫn nhau, mặc cho rất nhiều người qua đường ngẫu nhiên lọt vào tầm đạn. Tình trạng lộn xộn có thể là chuyện thường ngày trong thể loại phim hành động, nhưng vụ này cứ thế diễn ra hoàn toàn ở nơi công cộng, có nghĩa là bạn nghe thấy tiếng la ré sợ hãi của các nhân chứng ngang với tiếng Statham gầm gừ và tiếng súng nổ.

Không có nhiều điều thú vị trong Safe, một bộ phim hành động kiểu 30 năm về trước với một gã đần đối đầu với người hùng đơn thương độc mã, khiến tôi liên tục nghi vấn về tính thực tế của câu chuyện này. Những hành khách trên tàu điện ngầm New York phải chứng kiến nhân vật Luke Wright của Statham kết liễu một đám gangster người Nga, liệu họ có đứng trơ ra đấy sau khi thấy anh này rút súng ra? Khi anh nắm giữ cô bé người Hoa tên Mei (Catherine Chan), mục tiêu săn đuổi của cả hai nhóm xã hội đen để truy tìm mật mã được lưu giữ an toàn trong bộ nhớ hình ảnh của cô, tại sao hệ thống cảnh báo ngầm giúp tìm trẻ em mất tích Amber Alert chẳng có phản ứng tức thời gì? Và sau tất cả những thông tin về bắn giết tại tàu điện ngầm và một khách sạn hạng sang nơi Mei và Luke ẩn náu ngắn ngủi, vì cớ gì mà mọi người dân New York biết suy nghĩ lại không trốn biệt trong nhà, để rồi họ cứ bị lọt vào cảnh súng đạn tóe lửa?

Thế rồi bạn thấy vụ này dính líu tới giới chính trị. Rốt cuộc chúng ta được gặp tay thị trưởng gian xảo (Chris Sarandon), dĩ nhiên là có liên quan tới gã bởi bứt dây động rừng, và những tên cớm (trong đó có Robert John Burke trong vai Đại úy Wolf) có thâm thù với Luke vì bị anh vạch mặt hành vi nhận hối lộ nhiều năm trước. Tất cả những nhân vật này gây um sùm bên lề, hoặc la hét với Luke, hoặc vung súng trong một cảnh chiến đấu, nhưng chẳng ai trong nhóm ồn ào này tạo ra bước ngoặt bất ngờ cho Safe. Bạn thấy đấy, thế giới trong Mật mã sống là thế giới trong phim hành động mà các trận đấu súng xảy ra như cơm bữa, và chẳng ai trong số các nhân vật, bao gồm cả Luke, bận tâm đến số thi thể chất chồng, cũng không có gì thúc đẩy khán giả chú ý tới những con người trên màn hình, dù đã chết hay còn sống...

Thậm chí nếu bạn chẳng màng những chi tiết trên, thì vẫn còn nhiều điều vô lý chần dần trong Safe. Nhân vật của Statham là một cựu cảnh sát / một người gom rác / một võ sĩ đánh trong lồng sắt, băng đảng xã hội đen Nga giết vợ anh, nhưng để anh sống như một cách trừng phạt khi phải nhìn những người anh yêu thương bị tấn công (thật mất quá nhiều tâm sức cho một gã chỉ từ chối tham gia một trận đấu có lợi cho bạn). Nếu việc Statham gắn kết với cô bé mà anh cảm thấy có trách nhiệm phải bảo vệ như một thay đổi tốt đẹp cho anh chàng nổi tiếng là lạnh lùng này, thì nhân vật cô bé Mei - một bộ óc vận hành như máy tính và chuyên bẻ khóa mật mã - lại khá kỳ dị, và không giúp được gì nhiều bởi diễn xuất còn non cứng của Chan.

Nhồi nhét một cách rập khuôn các tay phản diện người Nga và Trung Quốc, những cuộc đuổi bắt bằng xe hơi và các cảnh chiến đấu, đạo diễn Boaz Yakin quay lập cập như không theo kịp, và Statham là yếu tố duy nhất để thu hút trong phim. Đáng buồn thay, anh ấy có vẻ như đang trên mây - có thể do bị gò vào một vai nói giọng Mỹ để tranh thủ tiếng tăm, nếu không cũng do anh nhận ra một số điểm trong Safe nằm dưới tiêu chuẩn vốn rất hào phóng của mình.

Khi công dân New York phải thu dọn chiến trường của các cuộc tàn sát này, lo sợ bước vào tàu điện ngầm, đặt chân vào nhà hàng hay e dè khi phải đặt lòng tin vào lực lượng cảnh sát, họ sẽ chất vấn Statham sao lại để những điều này xảy ra, tại sao lại mang đến rất nhiều tổn thương cho thành phố của họ. Ngay cả khi những cuộc tàn sát trong Safe là không thực tế, bạn vẫn có thể hỏi câu tương tự - và Statham sẽ chỉ đơn giản nhún vai, cầm tờ ngân phiếu, gồng cơ bắp, và lững thững bỏ đi về phía chân trời như một người hùng dù anh có xứng được gọi vậy hay không.

Điểm: 2/5 sao

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi